Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Du lịch giữa mùa dịch: Nhớ Sapa mùa lúa chín

(SGTT) – Bây giờ Sapa đang vào mùa lúa chín. Ngày đó, chỉ cần một chuyến bay là đến Hà Nội, rồi tiếp tục cuộc hành trình đi Sapa bằng xe lửa hoặc ô tô là chạm gặp. Những con phố Sapa chật hẹp với những khách sạn trên cao, dưới thấp luôn chộn rộn du khách tìm tới.

Vào buổi chiều, khi mặt trời bắt đầu nghiêng về phía núi, tôi thong thả đi bộ tìm một quán nướng, quán bán lẩu cá hồi, cải mầm đá hoặc cả thắng cố mà ăn. Sapa luôn là gợi nhớ.

Bây giờ là tháng 9, Sapa đã vàng màu lúa chín. Cái nao nức chạm gặp những lũng vàng ấy vô cùng mãnh liệt. Tôi đã bao nhiêu lần tìm đến Sapa vào mùa lúa chín như thế. Có khi tôi đi mỏi cả chân đến Tả Vạn, Tả Van và thung lũng Mường Hoa với những thửa ruộng bậc thang nối nhau, màu xanh màu vàng trộn lẫn, những ngôi nhà người dân ẩn khuất điểm xuyết, những con đường ngoằn ngoèo tạo nên dáng vẻ rất riêng.

Mùa lúa chín ở Sapa thu hút mọi ánh nhin của du khách khi đến đây.

Sapa là một huyện miền núi của tỉnh Lào Cai, ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, là điểm du lịch nỗi tiếng với các địa danh như đỉnh Fansipan, bản Cát Cát, Tả Vạn, Tả Van, Tả Phìn… nhưng thu hút hơn cả chính là thung lũng Mường Hoa nằm dọc theo thị trấn, để ngồi ở một quán cà phê, nhìn xuống thung lũng ấy có một màu xanh xao xuyến, sương mù trùng khắp.

Vào mùa lúa chín, Sapa lại ngập trong một màu vàng, đẹp đến nao lòng. Và như ai cũng mang nỗi đam mê ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang đang vàng lúa, tôi đã vác ba lô và lên đường đến Sapa cũng vì những thửa ruộng đẹp đến nao lòng kia.

Sapa luôn luôn là nơi chốn tìm đến của bao người trong mùa lúa chín vàng. Trong ảnh là cánh đồng lúa chín vàng ở Suối Hồ.

Có lần tôi thuê xe máy đi tận Suối Hồ cách thị trấn Sapa 20km. Con đường không dễ đi, nhưng bao quanh là ruộng lúa, thảm lúa vàng làm quên đi cuộc hành trình. Con đường trên cao, còn thung lũng sâu bên dưới. Màu vàng màu lúa đẹp như được dệt ra. Màu vàng ấy khiến cho mắt tôi không ngừng nhìn ngắm. Con dốc chúi xuống, lóa chóa trong nắng là những thửa ruộng đang chín tới.

Tôi cũng đã lên cáp treo để lên đỉnh Fansipan. Từ trên xe, nhìn xuống là lúa vàng, màu vàng kỳ ảo. Tôi đến bản Cát Cát, ngồi ở một quán cà phê, mà nơi này có thể ngắm trọn cả một thung lũng, rồi mê đắm cảnh sắc lúa vàng.

Toàn cảnh những ruộng lúa san sát nhau nhìn từ cáp treo.

Khuê Việt Trường


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: tàu metro số 1 chạy thử toàn tuyến hết 30 phút

0
(SGTT) - Sáng 26-4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tổ chức chạy thử nghiệm tự động tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhân ngày lễ 30-4, 1-5. Trên hành trình, tàu dừng khoảng 30 giây ở mỗi ga. Thời gian tàu đi hết...

Bữa sáng Sài Gòn: Mới lạ tô phở Cường Ký nấu kiểu người Hoa ở quận 5

0
(SGTT) - Ngoài hương vị phở miền Nam hay Bắc, món phở còn được một số người Hoa bày bán với những thức ăn kèm lạ miệng. Trong đó có quán phở Cường Ký tọa lạc trên đường Tản Đà, quận 5, hơn 30 năm qua luôn sáng đèn. ...

Trải nghiệm bánh bèo Huế, giá chỉ 35.000 đồng ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ

0
(SGTT) - Bánh bèo là món ăn đặc trưng vùng miền Việt Nam, có nhiều cách biến tấu tùy thuộc mỗi địa phương. Trong đó, bánh bèo ở Huế được thực khách ưa thích bởi hương vị, cách chế biến và thức ăn kèm đặc sắc. Tại một góc...

Tiền Giang: Hạn mặn làm nông dân trồng rau lo mất trắng mùa vụ

0
(SGTT) - Hiện nay, tình hình sản xuất cây trồng ở nhiều khu vực ở đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre... đang gặp nhiều khó khăn do xâm nhập mặn lan rộng và kéo dài. Tại huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang), hàng trăm...

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe dịp lễ 30-4

0
(SGTT) - Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài gần 79km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận đã sẵn sàng để thông xe vào dịp lễ 30-4 này. Khi đi vào hoạt động, cao tốc này sẽ kết nối liền mạch tuyến đường...

Nhà hàng, quán ăn tự tin sẽ ‘hốt bạc’ dịp 30-4 và 1-5

0
(SGTT) - Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày là cơ hội “hốt bạc” cho các chuỗi kinh doanh F&B. Các nhà hàng, quán ăn đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu, đa dạng hoá thực đơn và bổ sung nhân sự để phục vụ...

Kết nối


Cùng chuyên mục