Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Du lịch giữa mùa dịch: Thỏa sức “tắm rừng” ở Cánh đồng bất tận

(SGTT) – Là cửa ngõ nối liền Đông Nam bộ với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Long An vừa mang vẻ đẹp của vùng châu thổ sông Cửu Long, vừa sở hữu nét duyên miền Đông Nam bộ, đặc biệt thích hợp cho những cuộc dạo chơi, khám phá.
Cổng vào Cánh đồng bất tận.

Với sự đa dạng sinh học, đặc biệt là các loại dược liệu quý hiếm, Khu bảo tồn đa dạng sinh học cây dược liệu Đồng Tháp Mười trở thành khu du lịch sinh thái đặc trưng của tỉnh nói riêng, du lịch miền Tây nói chung và là khu rừng tràm gió nguyên sinh duy nhất tại Việt Nam.

Cảnh vật nguyên sơ được giữ gìn từ hàng chục năm trước, cùng khu bảo tồn các giống tràm bản địa, vườn dược liệu có một không hai sẽ làm thỏa mãn bạn đến từ phố thị, nơi vốn ồn ào, náo nhiệt.

Để đến đây, bạn đi theo đường cao tốc Trung Lương rẽ về quốc lộ 62, đi theo hướng Mộc Hóa – Long An. Dừng tại điểm cầu Trục Dầu Tràm và được đội ngũ nhân viên đưa vào tham quan khu du lịch bằng tắc ráng (tên một loại thuyền máy hoặc xuồng, ghe nhỏ và dài hình thoi, thường làm bằng gỗ và gắn thêm máy).

Để vào sâu trong khu đặc dụng phải dùng tắc ráng để di chuyển.

Cánh đồng bất tận hoàn toàn không phải là một khu nghỉ dưỡng cao cấp hào nhoáng. Mọi thứ đều bắt nguồn từ thiên nhiên, nơi đây luôn mang đậm hơi thở của đất trời miền Tây.

Các khu rừng tràm nguyên sinh ở đây phát triển rậm rạp và rộng lớn. Ghé thăm Cánh đồng bất tận bạn sẽ được tự mình khám phá vẻ đẹp hoang sơ hùng vĩ của thiên nhiên thông qua rất nhiều hoạt động khác nhau.

Khu du lịch có diện tích 1.000 héc ta, chủ yếu là rừng tràm gió nguyên sinh. Những cây tràm có tuổi gần trăm năm, trên 80 nguồn gen quý và thảm thực vật phong phú của 21 loài bậc cao và gần như đầy đủ hệ động vật đặc trưng của Đồng Tháp Mười nguyên bản như cò, diệc, giang sen, cồng cộc, sếu,… cùng sinh sống và phát triển hài hòa. Đây là điểm đến cho những bạn đam mê khám phá thiên nhiên và tìm hiểu về các loại dược liệu quý hiếm.

Nơi đây lưu giữ nhiều loại dược liệu quý hiếm.

Nét hoang sơ của vùng với những cánh rừng tràm gió, các loài chim quý, cá phong phú, tạo cho bạn cảm giác hòa quyện với thiên nhiên, thư giãn sau những ngày làm việc mệt nhọc. Ngoài việc tham quan, thư giản, chuyến đi còn giúp bạn thu thập được nhiều kiến thức bổ ích với những cách chữa bệnh bằng thuốc nam.

Đặc biệt hơn bạn được tham quan chụp hình nơi từng là bối cảnh chính trong bộ phim “Cánh đồng bất tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, dựa trên tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Còn đó những vết tích của phim trường như căn chòi mái lá, cây cầu bằng những thân gỗ tràm băng ngang cánh đồng, hồ sen súng lơ thơ lá, cánh đồng bàng hoang hoải những cành khô… Cánh đồng năm xưa nay đã không còn bất tận do gió đưa hạt của những cây tràm gió từ cánh rừng đến phủ xanh cả một khoảng đồng mông mênh.

Nơi đây tập trung chủ yếu là rừng tràm gió nguyên sinh.

Bên cạnh đó bạn được khám phá khu bảo tồn nguồn gen của Đồng Tháp Mười, những vườn dược liệu quý hiếm, mang nét đặc thù rất riêng như: Cây râu mèo, cây mã đề, cây tràm trà (hay còn gọi tràm Úc), cây hoắc hương có nguồn gốc từ Indonesia, tràm hoa vàng, tràm năm gân, tràm gió…

Đặc biệt, bạn có thể hòa mình vào thiên nhiên, hồi phục sức khỏe bằng việc tắm hơi, ngâm dược liệu quý, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất dược liệu từ nhà máy Mộc Hoa Tràm… Từ đây, tinh dầu đã được chiết xuất làm đông dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và các sản phẩm đa dạng từ thiên nhiên như nước rửa chén, lau nhà cung cấp ra thị trường.

Đồng thời bạn có thể trải nghiệm thực tế, chế biến các sản phẩm thảo dược như tinh dầu và sử dụng sản phẩm do tự tay mình tạo ra. Ngoài các dược phẩm, mỹ phẩm, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cây giống, hoa kiểng là những món quà thiên nhiên tặng bạn bè, người thân sau chuyến du lịch Long An ý nghĩa của mình.

Hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ.

Bạn còn được tham gia các hoạt động hấp dẫn như đi dạo, thả diều, giăng lưới, câu cá, cất vó trên kênh… Những con đường tự tạo vòng quanh khu rừng, bên cạnh là dòng kênh được đào thẳng tắp, không gian tĩnh lặng đem lại sự bình yên cho bạn. Được đi xuồng len lỏi giữa giữa bạt ngàn rừng tràm và hoa súng, hoa rong nở rộ trên mặt nước.

Đến đây, bạn đừng quên thưởng thức những món ăn vô cùng hấp dẫn từ các loại rau dược liệu, rau cải tự trồng bằng bã của các loại dược liệu, các loại cá rừng thiên nhiên, nước uống dược liệu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe,… như ốc bưu hấp xả, lươn um lá nhàu, rau tập tàng luộc, lẩu cá dồ đém, nước giải khát từ bột thanh long ruột đỏ…

Lạ miệng nhất có lẽ là món lẩu cá dồ đém với thịt da cá tươi giòn và một rổ rau thơm mát vừa hái từ vườn thảo dược và những bông lục bình tím ngát vừa ngắt từ ven kênh.

Sự đa dạng sinh học và môi trường sống cũng tạo nên nét đa dạng của ẩm thực nơi đây.

Khu du lịch Cánh đồng bất tận đẹp nhất là vào mùa nước nổi tầm tháng 9 đến tháng 11. Khi du lịch miền Tây vào mùa nước nổi, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian của vương quốc chim, cò với mật độ dày đặc, thực vật mênh mông của vùng sông nước Đồng Tháp Mười.

Hàng năm, vào đêm rằm tháng Giêng tại đây đều diễn ra sự kiện văn hóa đặc trưng là ngày giỗ tổ Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh; đồng thời cũng là ngày Tết Nguyên tiêu thu hút nhiều bạn thập phương tham dự.

Bình yên và lênh đênh trên mặt nước, hít thở không khí trong lành, mùi hương thơm ngát của các loài thảo dược là điều kiện rất tốt để bạn phục hồi sức khỏe, thưởng thức món ăn dân dã của miền quê, cùng những con người Long An giàu lòng mến khách, khó quên… Quả là một địa điểm du lịch xanh cho những ai muốn trải nghiệm.

Trần Quang Duy


Chương trình “Du lịch giữa mùa dịch” là nơi đăng tải câu chuyện của những người làm trong lĩnh vực du lịch, những người đam mê du lịch. Những thông tin chia sẻ có thể là cách mà nhân viên du lịch đang thực hiện để kiếm sống và nuôi dưỡng tiếp đam mê xê dịch cho đến khi dịch bệnh đi qua; có thể là cách những người mê du lịch đang làm để vừa có cảm giác vi vu đó đây vừa tuân thủ quy tắc “không cần thiết thì ở yên tại chỗ”; hay cũng có thể là những ký ức về các chuyến du lịch độc đáo ngày xưa, cùng chia sẻ để giữ lửa trong lòng người đam mê di chuyển.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Nhiều người quan tâm



Cùng chủ đề