Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Thái Lan ra mắt tour du lịch dựa trên nền tảng trực tuyến

(SGTT) – Sau khi trang web virtualhistoricalpark.finearts.go.th được ra mắt, người dân và du khách có thể ngồi thoải mái ở nhà nhưng vẫn khám phá được 12 công viên lịch sử trên khắp đất nước Thái Lan nhờ những nơi này sử dụng công nghệ đa phương tiện tiên tiến.
Bức tường phòng thủ của Prasat Muang Tam được làm từ đá ong.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 vẫn đang diễn ra, khi các điểm tham quan và giải trí bị đóng cửa, Cục Mỹ thuật thuộc Bộ Văn hóa Thái Lan đã cho ra mắt trang web mới virtualhistoricalpark.finearts.go.th. Từ đó, người dân và du khách dù đang ở nhà nhưng vẫn khám phá được 12 công viên lịch sử trên khắp đất nước Thái Lan như Si Satchanalai, Ayutthaya, Sukhothai và Kamphaeng Phet.

Sử dụng công nghệ đa phương tiện tiên tiến, trang web được thiết kế sử dụng tiếng Thái và tiếng Anh với nội dung bao gồm phim hoạt hình dành cho trẻ em, video clip, ảnh, sách điện tử và sơ đồ để mọi người ở mọi lứa tuổi có thể dễ dàng tìm hiểu về lịch sử và di sản văn hóa phong phú của Thái Lan.

“Sau khi áp dụng những biện pháp giãn cách xã hội, các di tích lịch sử và bảo tàng tạm thời đóng cửa để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19. Vì vậy Cục Mỹ thuật đã sử dụng công nghệ thông tin tiên tiến, giúp công chúng có thể tiếp cận dễ dàng với kiến ​​thức và di sản văn hóa trên nền tảng trực tuyến. Kể cả với những người thích ở nhà, đây là một dịch vụ hiệu quả có thể giúp họ tiết kiệm tiền”, Prateep Pengtago, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Thái Lan cho biết.

Công viên lịch sử Phu Phra Bat

Chuyến tham quan ảo bắt đầu từ phía Đông Bắc, nơi có công viên lịch sử Phu Phra Bat. Ở đây có những bức tranh thời tiền sử mô tả các loài động vật hoang dã, cách thức canh tác và nghi thức tôn giáo có niên đại hơn 2.500 năm đến 3.000 năm. Với độ cao từ 320 mét đến 350 mét so với mực nước biển ở Udon Thani, công viên có diện tích 3.430 rai (4,9 km²) và có 76 điểm tham quan lịch sử phản ánh ảnh hưởng của nền văn minh Dvaravati và Khmer.

Động hình ảnh Phật tại công viên lịch sử Phu Phra Bat, một sự pha trộn giữa phong cách Dvaravati và Bayon. Ảnh: Cục Mỹ thuật Thái Lan

Ví dụ, động hình ảnh Phật được hình thành tự nhiên bởi đá sa thạch và xói mòn tạo nên mái là nơi lưu giữ các tượng Phật và đã trở thành một địa điểm tâm linh cho những người hành hương. Khi di chuyển lên và xuống, du khách có thể nhìn thấy bức tượng Phật ngồi theo phong cách Dvaravati dưới đầu hồi gỗ được trang trí bằng các họa tiết hoa lá và tràng hạt. Ngoài ra còn có một loạt sáu tượng Phật đứng trên đài sen và được trang trí bởi áo choàng màu vàng và khố ngắn, gợi nhớ đến nghệ thuật Khmer theo phong cách Bayon từ thế kỷ 18.

Gần đó, một bảo tháp bằng gạch đổ nát nằm trên một sân đá có kiến ​​trúc độc đáo theo phong cách Sukhothai và Lanna. Tại đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những mảnh kim loại được sử dụng để làm cấu trúc mái nhà phía trên.

Lấy cảm hứng từ bảo tháp Phra That Phanom, di tích chân Thánh Wat Phra Phutthabat Bua Bok được Phra Ajarn Srithat Suwanamajo xây dựng từ năm 1920 đến năm 1936 để lưu giữ dấu chân của Đức Phật. Một điểm nổi bật khác là hầm trú ẩn bằng đá Huai Hin Rong, trưng bày những bức tranh nhiều màu có niên đại 2.500 năm tuổi mô tả các hình học.

Ngoài ra, có thể thấy những bức tranh thời tiền sử trên các bức tường của hang gia súc, mô tả một con hươu chuột và bò lưng gù đang đi thành hàng. Trong hang con người có những bức tranh cổ xưa màu đỏ vẽ bảy người vừa nam vừa nữ đang thực hiện các động tác bước đi, giang chân, giang tay.

Prasat Hin Phimai là khu bảo tồn bằng đá kiểu Khmer lớn nhất ở Thái Lan.

Ngôi đền Prasat Muang Tam

Tại Buri Ram, du khách có thể tiếp tục hành trình tại ngôi đền Prasat Muang Tam. Theo nghiên cứu khảo cổ học, thánh địa Hindu cổ đại này được xây dựng từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 17 để tỏ lòng tôn kính với thần Shiva và là nơi sinh sống của một cộng đồng lớn với đồ gốm cổ và sứ xanh được chôn dưới lòng đất.

Nằm trên một nền đá ong, quần thể nơi đây có năm ngôi chùa chính xây bằng gạch theo phong cách Bayon để lưu giữ các bức tượng của các thần Krishna, Indra và Shiva với Uma Devi cưỡi con bò đực Nandi. Đường đi bộ được bao bọc bởi 35 cây cột được gọi là Sao Nàng Riêng với phần ngọn được tạo hình búp sen.

Theo tín ngưỡng Ấn Độ giáo và Phật giáo, cây cầu với hình rắn Naga năm đầu được tạo ra để kết nối trái đất và thiên đường, giữa cõi nhân gian và niết bàn. Trung tâm của nó được trang trí bởi một bức tranh khắc bằng đá hình bông hoa 8 cánh tượng trưng cho tám vị thần Hindu.

Công viên lịch sử Phimai

Tiếp theo, hãy tưởng tượng bạn đang đứng trước công viên lịch sử Phimai ở Nakhon Ratchasima để chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ của khu bảo tồn bằng đá kiểu Khmer lớn nhất ở Thái Lan. Thị trấn cổ kính này được bao quanh bởi hào và thành lũy với một bệnh viện và các gian hàng dành cho khách du lịch được xây dựng dưới thời trị vì của vua Jayavarman VII.

Prasat Hin Phimai nổi tiếng bởi những nghề thủ công vào giữa thế kỷ 16 và là cửa ngõ chính từ lưu vực sông Mun đến Angkor Wat ở Campuchia.

Những bức tranh hình học nhiều màu có từ cách đây 2.500 năm trên bãi đá Huai Hin Rong.

Ở giữa sân xanh mát, một khu quần thể tôn nghiêm được xây dựng bằng đá cát trắng, trong đó có một gian phòng xây dựng trên đế hình hoa sen, một phòng di tích và một điện thờ Ấn Độ giáo. Ở mỗi bên của mái nhà, các vị thần hộ mệnh đại diện cho bốn hướng chính Bắc, Nam, Đông và Tây canh giữ, trong khi đầu rắn thần Naga được đặt ở các góc.

Nằm ở phía Đông Nam của khu bảo tồn, Prang Brahmathat được xây dựng từ đá ong vào thế kỷ 18. Bên trong, có một cặp tượng lớn bằng đá sa thạch của vua Jayavarman VII và một phụ nữ đang quỳ, người được cho là Phra Nang Chai Raja Thewi, vợ của Ngài. Hiện chúng được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Phimai.

Nằm ở phía Tây Nam, đền Đá Đỏ với bốn cổng vòm được xây dựng vào thế kỷ 17 và một dầm đỡ bằng đá sa thạch chạm khắc trên cổng vòm phía Bắc kể lại sử thi Mahabharata và câu chuyện Khrisna săn lợn rừng.

Đi về phía Nam, Phra Nakhon Khiri ở Phetchaburi được vua Mongkut dựng lên vào năm 1859 để sử dụng như một cung điện hoàng gia trước khi vị hoàng đế Chulalongkorn biến nó thành dinh thự mùa hè vào năm 1883.

Đứng trên một đỉnh đồi là Hội trường ngai vàng Wetchayan Wichian Prasat với những hình thù giống kiểu tòa tháp, được trang trí bằng vữa trên ba lớp của bệ cơ sở. Bên trong, tòa nhà hiện có một tác phẩm điêu khắc bằng đồng của vua Mongkut trong trang phục phương Tây, ông đã mặc khi tiếp đón các nhà ngoại giao.

Chatchawan Wiang Chai Astrodome được thiết kế giống một ngọn hải đăng. Với cầu thang xoắn ốc và sân hiên tròn với các khối đá cẩm thạch tráng men màu xanh lá cây, mái vòm này được hình thành bằng kính cong với đèn treo để giúp các thương nhân và ngư dân đi biển tìm được đường đến vịnh Baan Laem vào ban đêm. Đây cũng là điểm thuận lợi để ngắm hoàng hôn trên đại dương và ngắm toàn cảnh tỉnh Phetchaburi đầy ngoạn mục.

Ngoài ra còn có bảo tháp Phra That Jom Petch được vua Mongkut cho xây dựng lại để cất giữ xá lợi Phật. Bảo tháp kiểu Lanka này có một buồng rỗng hình cầu và hai tầng bậc thang bao quanh nhìn ra Phetchaburi.

Phòng trưng bày Cổ vật trưng bày một bộ sưu tập các yếu tố kiến trúc và đồ tạo tác được phát hiện tại Prasat Muang Singh.

Công viên lịch sử Muang Singh

Tại thị trấn Kanchanaburi yên bình, công viên lịch sử Muang Singh đưa du khách trở về thời tiền sử và những ngày văn hóa Khmer du nhập sang Thái Lan. Di tích lịch sử này là nơi có một ngôi mộ cổ chôn cất bộ xương của bốn cá nhân thời tiền sử cùng với đồ gốm, đồ đồng, công cụ sắt, công cụ bằng đồng, vòng tay vỏ sò, vòng tay bằng đồng, hạt đá và hạt thủy tinh.

Tiếp tục cuộc hành trình ảo, du khách sẽ tìm thấy Prasat Muang Singh, một ngôi đền Hindu được xây dựng từ đá ong. Phía sau lối vào là một gian nhà hình chữ thập để mọi người thư giãn hoặc chuẩn bị lễ vật trong khi sân thượng bên cạnh có bốn chiếc bồn để khách hành hương thanh lọc thân tâm trước khi vào thánh địa. Một bức tượng của Phật Bồ tát Quán Thế Âm đứng ở giữa cung điện trong khi thư viện chứa kinh sách và các đồ tạo tác linh thiêng cổ xưa.

Thanh Thảo 

Theo Bangkokpost

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dự kiến tăng hơn 100 chuyến bay/ngày dịp lễ 30-4 và...

0
(SGTT) -  Các hãng hàng không đã báo cáo về việc đang xây dựng kế hoạch bổ sung chuyến bay trên các đường bay...

Ngày cuối tuần, về Đà Nẵng khám phá “bán đảo xanh”...

0
(SGTT) – Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía Đông Bắc, bán đảo Sơn Trà là địa điểm khám...

TPHCM muốn ưu tiên thủ tục xuất nhập cảnh cho khách...

0
(SGTT) - Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị các đơn vị nghiên cứu, xem xét các giải pháp như làn ưu tiên, dịch vụ...

Khách quốc tế tăng nhưng thắt chặt chi tiêu

0
(SGTT) - Mặc dù lượng khách quốc tế tăng cao trong hai tháng đầu năm nay nhưng nhiều doanh nghiệp du lịch cho rằng...

Thăm thú 3 cung điện nổi tiếng tại thành phố Jaipur,...

0
(SGTT) - Thành phố Jaipur - thủ phủ bang Rajasthan, một trong những bang lớn nhất Ấn Độ, nổi tiếng với tên gọi "thành...

Trần giá vé máy bay tăng, công ty lữ hành thiết...

0
(SGTT) – Sau khi chính sách tăng giá trần vé máy bay có hiệu lực, các công ty lữ hành cũng nhanh chóng thiết...

Kết nối