13 loại thực phẩm kháng viêm tốt cho cơ thể

0

(SGTTO) – Mỗi người đều có thể kiểm soát tình trạng viêm nhiễm của cơ thể bằng cách lựa chọn những loại thực phẩm ngon, giàu chất chống oxy hóa và kháng viêm tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Chứng viêm vừa giúp cơ thể tự bảo vệ khỏi bị nhiễm trùng và chấn thương. Mặt khác, viêm mãn tính có thể dẫn đến tăng cân và bệnh. Khi bị căng thẳng hay tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm gây viêm và mức độ hoạt động của cơ thể thấp có thể làm nguy cơ viêm chuyển biến xấu hơn.

Các nghiên cứu chứng minh rằng, một số thực phẩm có thể kháng viêm cho cơ thể rất tốt. Cụ thể là những loại thực phẩm dưới đây:

  1. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng luôn đứng đầu trong danh sách các siêu thực phẩm xanh cho cơ thể bởi nó giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bạn hãy thường xuyên ăn các loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi, dâu đen.

Nghiên cứu thực tế cho thấy rằng đàn ông và phụ nữ thừa cân có mức độ tiêu thụ dâu tây thấp có những dấu hiệu viêm nhất định liên quan đến bệnh tim. Ảnh: Internet.

Quả mọng chứa chất chống oxy hóa được gọi là anthocyanin. Các hợp chất này có tác dụng chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

2. Các loại cá béo

Đây là nguồn protein và các axit béo omega 3 EPA và DHA chống viêm tuyệt vời cho cơ thể. Rất nhiều loại cá có chứa axit béo omega 3 nhưng những loại cá tốt nhất cho sự lựa chọn của bạn là cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm.

Cơ thể chuyển hóa các axit béo thành các hợp chất gọi là decvins và chất bảo vệ, có tác dụng chống viêm.

3. Bông cải xanh

Đây là một loại rau họ cải, cùng với súp lơ, cải Brussels và cải xoăn, rất bổ dưỡng và là thực phẩm không nên bỏ qua.

Ảnh: Internet.

Bông cải xanh là một trong những nguồn sulforaphane tốt nhất, một chất chống oxy hóa với tác dụng chống viêm mạnh mẽ bằng cách giảm mức độ cytokine và NF-KB gây viêm.

4. Quả bơ

Bơ là một loại quả mang lại sức khỏe và sắc đẹp cho bạn. Chúng chứa nhiều kali, magiê, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim.

Bơ cũng chứa carotenoids và tocopherols, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, một hợp chất trong bơ có thể làm giảm viêm trong các tế bào da non.

5. Trà xanh

Đặc tính chống oxy hóa, hàm lượng EGCG cao của trà xanh làm giảm viêm và bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tật. Ảnh: Internet.

Hãy thay thế các loại đồ uống kém lành mạnh khác bằng cách nhâm nhi một tách trà xanh. Trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, béo phì và các tình trạng khác.

6.Các loại ớt

Ớt và ớt chuông rất giàu quercetin, axit sinapic, axit ferulic và các chất chống oxy hóa khác có tác dụng chống viêm mạnh.

Ớt chuông và các loại ớt khác giàu vitamin C và chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Ảnh: Internet.

Ớt chuông cung cấp chất quercetin chống oxy hóa, có thể làm giảm một dấu hiệu tổn thương oxy hóa ở những người bị viêm sarcoidosis. Các loại ớt khác có chứa axit sinapic và axit ferulic, có thể làm giảm viêm và dẫn đến lão hóa khỏe mạnh hơn.

7. Nấm

Nấm rất ít calo và giàu selen, đồng và tất cả các vitamin B. Chúng cũng chứa phenol và các chất chống oxy hóa khác cung cấp bảo vệ chống viêm. Một loại nấm đặc biệt gọi là bờm sư tử có khả năng làm giảm chứng viêm cấp thấp gặp ở bệnh béo phì.

Ngày nay với sự lên ngôi của các chế độ ăn lành mạnh và ăn chay thì nấm là một thực phẩm không thể thiếu. Lưu ý khi dùng nấm không nên nấu quá lâu có thể sẽ mất chất dinh dưỡng trong nấm.

8. Nho

Ảnh: Internet.

Một số hợp chất thực vật trong nho, bao gồm resveratrol, có thể làm giảm viêm và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, béo phì, bệnh Alzheimer và rối loạn mắt.

9. Nghệ

Nói đến kháng viêm cơ thể thì không thể thiếu nghệ. Đây là một loại gia vị có hương vị mạnh mẽ, giàu chất curcumin và kháng viêm vô cùng hiệu quả. Nghệ giúp bạn giảm viêm liên quan đến viêm khớp, tiểu đường và các bệnh khác.

Ăn hạt tiêu đen với nghệ có thể tăng cường đáng kể sự hấp thụ của chất curcumin. Ảnh: Internet.

10. Dầu oliu

Đây là một trong những chất béo lành mạnh nhất bạn nên dùng. Nó giàu chất béo không bão hòa đơn và chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dầu ô liu nguyên chất có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư não và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

Tác dụng của oleocanthal, một chất chống oxy hóa có trong dầu ô liu đã được so sánh với các thuốc chống viêm như ibuprofen.

Hãy nhớ rằng lợi ích chống viêm trong dầu ô liu nguyên chất lớn hơn nhiều so với dầu ô liu tinh chế.

11. Sô cô la đen

Sô cô la đen giàu chất chống oxy hóa làm giảm viêm. Những thứ này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp chúng ta có một tuổi già khỏe mạnh hơn.

Flavanols trong chocolate đen có các tác dụng chống viêm và giữ cho các tế bào nội mô nối các động mạch của bạn khỏe mạnh. Tuy nhiên, hãy đảm bảo chọn sô cô la đen chứa ít nhất 70% ca cao – nhiều hơn thậm chí còn tốt hơn để có được những lợi ích chống viêm tốt nhất.

12. Cà chua

Đây là một thực phẩm luôn có trong bếp nhà, hãy tận dụng lợi ích của cà chua vì nó rất giàu vitamin C kali và lycopene, một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm ấn tượng.

Ảnh: Internet.

Lycopene có thể đặc biệt có lợi cho việc giảm các hợp chất gây viêm liên quan đến một số loại ung thư. Một nghiên cứu cho thấy rằng uống nước ép cà chua làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm ở người thừa cân, nhưng không béo phì đặc biệt là phụ nữ.

13. Quả cherry

Loại cherry ngọt và chua có chứa chất chống oxy hóa như anthocyanin và catechin, làm giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh.

Thanh Huyền

Theo healthline.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here