Thứ Sáu, Tháng Chín 22, 2023

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm

(SGTT) – Xuất khẩu rau quả tiếp tục duy trì sự tăng trưởng khá cao từ đầu năm đến nay với mức 39% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm. Theo TTXVN, với việc Trung Quốc tăng thu mua mạnh trở lại, đặc biệt khi Việt Nam đang vào thời vụ nhiều loại trái cây có thế mạnh xuất khẩu sang thị trường này được kỳ vọng sẽ giúp xuất khẩu trái cây Việt khả quan trong nửa cuối năm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 5 ước đạt 600 triệu đô la Mỹ, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2023 đạt 1,97 tỉ đô la, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 58,7% thị phần, đạt giá trị 804,6 triệu đô la, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh nhất là Hà Lan (tăng 72,3%).

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, đánh giá với TTXVN rằng nguyên nhân giúp rau quả tăng trưởng mạnh là nhờ Trung Quốc tăng mua sau khi chính sách Zero-Covid được thực thi. Đây là năm đầu tiên sau 3 năm đại dịch các mặt hàng như thanh long, sầu riêng, xoài, mít được Trung Quốc đẩy mạnh thu mua.

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), trong quý 3 và 4 năm 2023, dự kiến có gần 7,6 triệu tấn các loại trái cây chính cần tiêu thụ như: xoài, chuối, thanh long, dứa, cam, vải, nhãn, sầu riêng, mít, bơ…

Ảnh minh hoạ 

Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, việc cấp mã số vùng trồng rau quả cũng được chú trọng tại các địa phương. Cả nước có gần 6.500 vùng trồng tại 53/63 tỉnh, thành phố và 1.600 cơ sở đóng gói tại 33 tỉnh, thành phố được cấp mã số xuất khẩu. Đồng thời, có 25 sản phẩm được cấp mã số xuất khẩu như: thanh long, nhãn, vải, xoài, chôm chôm, vú sữa, chanh, bưởi, măng cụt, dưa hấu, mít, khoai lang, sầu riêng… tập trung ở các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU…

Ảnh minh hoạ

Dự báo, với nguồn cung dồi dào, nửa cuối năm, xuất khẩu rau quả sẽ rất khả quan nếu nắm bắt tốt yêu cầu thị trường Trung Quốc theo hướng thực hành sản xuất tốt (GAP). Dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể trên 4 tỉ đô la.

Trúc Nhã

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Con đường cà phê Việt vào EU: cơ hội song hành...

0
Nông sản Việt Nam muốn ra thế giới phải có khả năng thích ứng tốt với những đòi hỏi đa dạng của thị trường...

Khai mạc tuần lễ trái cây trên bến dưới thuyền ở...

0
(SGTT) - Sáng nay (17-6), Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” quận 8, TPHCM năm 2023 đã chính thức khai mạc tại...

TPHCM: Vải thiều tràn ngập chợ, siêu thị, giá rẻ hơn...

0
Những ngày gần đây, các siêu thị, cửa hàng trái cây cùng các xe bán trái cây dạo trên nhiều nẻo đường tại TPHCM...

Khó khăn xuất khẩu, doanh nghiệp tìm ‘điểm tựa’ tại nội...

0
Đã đi qua gần nửa năm 2023, thị trường xuất khẩu vẫn chưa thoát cảnh “bí” đơn hàng. Để tự cứu mình, nhiều doanh...

Thêm nhiều vùng trồng sầu riêng xuất sang Trung Quốc được...

0
Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thông tin, Việt Nam có thêm 47 vùng trồng sầu riêng...

Vì sao giá sầu riêng Monthong giống của Thái luôn cao...

0
Giá sầu riêng ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đã tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg so với mức giá được ghi nhận cách...

Kết nối