Vì sao tôi chọn ví điện tử?

0

(SGTT) – Ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn ví điện tử để thanh toán trực tuyến, trả tiền tại cửa hàng thay cho thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM)…

Sài Gòn Tiếp Thị đã phỏng vấn nhanh một số người tiêu dùng về thói quen sử dụng ví điện tử, thẻ ngân hàng và điều họ suy nghĩ về các phương tiện thanh toán này.

Nguyễn Hoàng Anh Khoa, chuyên viên truyền thông một công ty khởi nghiệp

Nguyễn Hoàng Anh Khoa

Là một người hay quên mang tiền mặt nên tôi ủng hộ các ứng dụng công nghệ trong thanh toán. Điện thoại của tôi có gần hết các ví điện tử như Momo, ZaloPay, Moca… Tôi thường dùng Momo để thanh toán nhưng các ví điện tử khác cũng được tôi dùng tới nếu như điểm thanh toán cho phép.

Bản chất của các phương thức thanh toán hầu như không khác nhau khi Việt Nam chưa có mobile money (tiền điện tử cho khách thuê bao di động).

Các hình thức không tiền mặt hiện nay đều yêu cầu người sử dụng phải có tài khoản ngân hàng, các loại thẻ thanh toán… Tôi thích dùng ví điện tử hơn vì không cần mang “ví cứng” với đầy ắp thẻ bên mình.

Có lẽ điểm yếu hiện tại của ví điện tử là điềm thanh toán còn ít. Trong khi đi Trung Quốc, tôi chỉ cần cài Alipay (ví điện tử ở Trung Quốc) là có thể thanh toán ở bất kỳ đâu, ngay cả tại sạp rau ở chợ truyền thống.

Tôi quan tâm nhiều hơn đến điểm thanh toán bởi vì các chương trình khuyến mãi trên ví điện tử cũng chỉ kéo dài trong một thời gian nhất định, các công ty không thể đổ tiền cho người dùng hoài như hiện nay được.

Lê Ngô Phương Trang, nhân viên văn phòng (quận 1, TPHCM)

Lê Ngô Phương Trang

Hiện tại tôi chỉ sử dụng ví điện tử Momo do thấy có nhiều tiện ích và đáp ứng được nhiều nhu cầu tiêu dùng, như thanh toán tiền truyền hình, điện nước; chuyển tiền không mất phí. Tôi cũng thường mua đồ ở các cửa hàng tiện lợi, mà Momo lại có hỗ trợ thanh toán trực tiếp, không cần dùng tiền mặt. Momo liên kết với tài khoản ngân hàng nên dễ dàng rút và nộp tiền không mất phí.

So với các hình thức thanh toán khác như cổng thanh toán trên trang web, Internet banking, tôi thấy các phương tiện thanh toán này khác nhau ở cách vận hành và chức năng. Ví điện tử là tài khoản trực tuyến còn cổng thanh toán là hệ thống kết nối giữa ngân hàng, người mua và người bán do đó chức năng sử dụng khác nhau.

Trong khi ví điện tử có thể cung cấp chức năng lưu giữ tiền trực tuyến, thanh toán và chuyển tiền thì cổng thanh toán chỉ nhận thông tin và trừ tiền. So với những nhu cầu có phần đơn giản hiện tại, tôi có xu hướng thích dùng ví điện tử hơn.

Ví điện tử vẫn còn hạn chế về các kênh thanh toán, chưa có sự liên kết nhiều với các đơn vị bán hàng như nhà hàng, quán ăn hay cửa hàng. Ví phải có sự liên kết nhiều đơn vị dịch vụ và đảm bảo tính bảo mật của ví.

Nhưng tôi nghĩ rằng ví điện tử sẽ là xu hướng trong việc thanh toán không tiền mặt nếu có thể tối ưu hóa tính bảo mật, liên kết dịch vụ đa dạng và có chính sách hỗ trợ người dùng hiệu quả.

Vũ Ngọc Mai, chủ cửa hàng kinh doanh trên mạng

Vũ Ngọc Mai

Tôi chủ yếu dùng hai ví điện tử là Momo và ZaloPay trong việc thanh toán hằng ngày. Tôi thích dùng ví điện tử hơn là thanh toán trực tuyến qua trang web vì ví điện tử có nhiều tính năng, có chương trình ưu đãi và cảm giác trải nghiệm tốt hơn.

Tuy nhiên, tôi lại không cảm thấy an tâm được với việc để tiền trong ví điện tử nên nguồn tiền chủ yếu vẫn ở thẻ ngân hàng, rồi kết nối thanh toán với thẻ trên ví. Trong việc mua bán online, tôi vẫn đang dùng thẻ ngân hàng để chuyển tiền hoặc nhận trực tiếp tiền mặt từ khách hàng.

Cũng có thể, trong tương lai ví điện tử có thể trở thành công cụ thanh toán được sử dụng thay thế cho thẻ ngân hàng nhưng chắc còn lâu khi người dùng vẫn đang có thói quen sử dụng thẻ ngân hàng, an tâm với việc để tiền trong tài khoản ngân hàng hơn.

Chí Thịnh ghi

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here