Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

VEC tăng phí bốn tuyến cao tốc từ 5-12%

(SGTT) – Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tăng phí từ 5 đến 12% so với mức phí hiện hành đối với bốn đường cao tốc, gồm Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tăng mức thu phí thêm 12% từ năm 2024. Ảnh minh hoạ: TTXVN.

TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất việc tăng phí tại bốn tuyến đường cao tốc, gồm Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây do VEC quản lý, khai thác như đề nghị của VEC.

Trước đó, trong văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải, VEC cho biết, theo phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng 12%. Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Có thời điểm VEC còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.

Do vậy, VEC đề nghị được tăng phí 4 đường cao tốc. Cụ thể, cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và Đà Nẵng – Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km (tăng 12%).

Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ Giao thông vận tải quy định).

Với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Nội Bài – Yên Bái (4 làn xe đầy đủ) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); đoạn Yên Bái – Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận tăng phí tại 41 dự án BOT giao thông trên toàn quốc từ ngày 29-12-2023.

Với các dự án BOT thu phí lượt, phần lớn tăng từ 11% đến 18% theo các nhóm xe. Tương ứng với mức tăng phổ biến (đã bao gồm 10% VAT) từ 35.000 đồng lên 41.000 đồng với xe nhóm 1, từ 50.000 đồng lên 59.000 đồng với xe nhóm 2, từ 75.000 đồng lên 87.000 đồng với xe nhóm 3, từ 120.000 đồng lên 140.000 đồng với xe nhóm 4 và từ 180.000 đồng lên 200.000 đồng với xe nhóm 5.

Hầu hết các dự án BOT thu vé lượt này đều áp dụng mức tăng mức tối đa với xe nhóm 3, nhóm 4 và nhóm 5. Với xe nhóm 1 và nhóm 2 mức phí tăng lên cách mức tối đa 11.000 đồng.

Với dự án đường cao tốc thu phí theo km, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) mức tăng phí bình quân 18%. Còn đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mức phí gần 5% đến gần 20% theo các nhóm xe.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Phê duyệt mở rộng cao tốc La Sơn – Hòa Liên...

0
(SGTT) - Dự án mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn La Sơn – Hòa Liên có chiều dài 65km, tổng...

Yêu cầu bàn giao 8 dự án cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan để sớm bàn...

Dừng nghỉ, đổ xăng ở đâu trên suốt tuyến cao tốc...

0
(SGTT) - Trên dữ liệu ghi nhận thực tế, Sài Gòn Tiếp Thị tóm lược các vị trí trạm dừng tạm, cây xăng và...

Cao tốc từ TPHCM ra Nha Trang có 5 trạm dừng...

0
(SGTT) - Gần 400km cao tốc từ TPHCM đến Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà đã được bố trí 5 trạm dừng nghỉ tạm. Các...

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe...

0
(SGTT) - Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài gần 79km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận đã...

Hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn – quốc lộ...

0
(SGTT) - Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 tạm dừng hoạt động chỉ...

Kết nối