(SGTT) - VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ bốn đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TPHCM-Long Thành-Dầu Giây do VEC làm chủ đầu tư từ tháng 1-2024.
- VEC muốn tăng phí cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và TPHCM – Dầu Giây với xe loại 4 và 5
- VEC bỏ quy định về số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC
TTXVN đưa tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý khai thác.
Hiện nay, VEC đang là chủ đầu tư 5 dự án đường cao tốc gồm Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây và Long Thành-Bến Lức. Trong số này còn dự án cao tốc Long Thành-Bến Lức đang xây dựng, chưa khai thác.
Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đã khai thác được 12 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (PCU). Cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã khai thác được 9 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/PCU cho đoạn 4 làn xe (Km 0-Km 123) và 1.000 đồng/km/PCU đối với đoạn 2 làn xe (Km 123-Km 245).
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/PCU. Riêng cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây mức giá hiện tại là 2.000 đồng/km/PCU.
Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định 3789 phê duyệt phương án các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 15%.
Tuy nhiên, thực hiện theo Nghị quyết 35 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT nên từ năm 2017 đến năm 2023, VEC chưa tăng mức thu theo lộ trình theo quy định tại phương án tài chính.
VEC cho biết theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2024, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, ngoài ra các dự án sau thời gian đưa vào khai thác đã đến thời hạn phải sửa chữa trung tu, đại tu nên VEC phải tăng mức thu phí cao tốc theo phương án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
Ba kịch bản đề xuất tăng phí cao tốc từ đầu năm 2024Sau khi cập nhật các thông số, VEC đã tính toán lại phương án tài chính, xây dựng ba kịch bản tăng phí.Kịch bản 1: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc từ năm 2024 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần, mỗi lần 12%. Tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 (bao gồm VAT) đạt 50.798 tỉ đồng. Lũy kế dòng tiền hòa chung 5 dự án luôn dương, VEC đảm bảo khả năng trả nợ, có đủ nguồn lực đầu tư đưa dự án đường cao tốc Long Thành-Bến Lức vào khai thác đúng tiến độ.Kịch bản 2: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc từ năm 2025 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần với tỷ lệ tăng là 12%. Khi đó, tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 đạt 48.428 tỉ đồng (bao gồm VAT), giảm 2.371 tỷ đồng so với kịch bản 1. Lũy kế dòng tiền hòa chung 5 dự án thiếu hụt giai đoạn 2026-2034, với mức thiếu hụt lớn nhất 1.261 tỉ đồng vào năm 2033.Kịch bản 3: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc từ năm 2027 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần với tỷ lệ tăng là 12%. Khi đó, tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 đạt 46.750 tỉ đồng (bao gồm VAT), giảm 4.048 tỉ đồng so với kịch bản 1, với mức thiếu hụt lớn nhất 2.301 tỉ đồng vào năm 2034.Trên cơ sở đó, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc các dự án do VEC làm chủ đầu tư từ tháng 1-2024.
Nguyên Tân