Thứ Năm, Tháng Sáu 13, 2024

VEC muốn tăng phí cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và TPHCM – Dầu Giây với xe loại 4 và 5

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết cần tính toán phương án điều chỉnh mức thu về mức giá trị tính toán ban đầu để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ. Dự kiến VEC sẽ ban hành mức giá điều chỉnh xe loại 4, loại 5 ở hai tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từ ngày 1-9 tới đây.
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: Minh Hoàng

TTXVN đưa tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về việc điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc đối với xe loại 4, loại 5 trên hai tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo báo cáo của VEC, năm 2016, theo Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, VEC đã thực hiện mức giảm giá xe loại 4 (giảm khoảng 20%), loại 5 (giảm khoảng 25%) tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và giảm khoảng 10% với tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được VEC thực hiện 7 năm.

Hai dự án cao tốc nói trên được đầu tư từ các nguồn vốn vay được Chính phủ bảo lãnh, VEC có trách nhiệm trả nợ quốc gia đối với khoản vay này. Theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2023, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục. Để đảm bảo quy định tại phương án tài chính được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, VEC cho biết phải điều chỉnh mức thu về mức tính đủ giá thành để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ.

Trên cơ sở thẩm quyền quyết định mức thu các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, Tổng công ty sẽ ban hành theo thẩm quyền mức giá điều chỉnh xe loại 4, loại 5 ở 2 tuyến cao tốc nêu trên dự kiến từ ngày 1-9 tới đây.

Xe nhóm 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet nếu đi hết cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) có mức phí 108.000 đồng thay vì 88.000 đồng như hiện nay. Xe nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet đi hết cao tốc này có mức phí 173.000 đồng thay vì 133.000 đồng như hiện nay.Với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, xe nhóm 4 đi từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng như hiện nay; xe nhóm 5 đi hết lộ trình trên có mức phí 400.000 đồng thay vì 373.000 đồng như hiện nay.

N.Tân

Theo Kinh tế Sài Gòn Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khai thác cát biển phục vụ cao tốc Bắc – Nam...

0
(SGTT) - Theo quy định hiện hành, UBND cấp tỉnh được phân cấp quản lý khu vực biển nằm trong phạm vi 6 hải...

Tạm dừng khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao...

0
(SGTT) - Gần đây, mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, bị tạm dừng khai thác vì xuất...

Đầu tư 326 tỉ đồng xây trạm dừng cao tốc Quốc...

0
(SGTT) - Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn sẽ có một cặp trạm dừng nghỉ dọc tuyến với chi phí thực hiện...

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: phát hiện hơn 110...

0
(SGTT) - Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tại dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, chính quyền phường...

Đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt...

0
(SGTT) - Theo đề xuất, cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 80 – 100km/giờ; giai đoạn...

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho dự án đường cao...

0
(SGTT) - Trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp Quốc hội XV, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho áp dụng một...

Kết nối