Tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ sẽ được Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030 nhằm tăng kết nối, thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ đô la Mỹ.
- Nghiên cứu mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị ở TPHCM
- Đưa vào khai thác bốn nhà ga mới trên tuyến đường sắt Bắc – Nam
Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy theo quy hoạch, tuyến đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, đi qua 6 tỉnh, thành phố (gồm Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ), lộ trình nghiên cứu và đầu tư trước năm 2030.
Theo Vietnamplus, tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban quản lý dự án Đường sắt là chủ đầu tư bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.
Đánh giá đây là dự án có quy mô lớn, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỉ đô la, công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.
Theo đề xuất sơ bộ, tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ). Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe...Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ là 190km/giờ, trong đó tàu khách khai thác tốc độ nhỏ hơn 190km/giờ, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn 120km/giờ.
Đăng Huy
Theo Vietnamplus