Thứ Hai, Tháng Tư 15, 2024

Ưu tiên đầu tư mở rộng 5 tuyến cao tốc hai làn xe

(SGTT) – Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên mở rộng 5 tuyến cao tốc hai làn xe gồm La Sơn-Hòa Liên, Hoà Lạc-Hoà Bình, Yên Bái-Lào Cai, Thái Nguyên-Chợ Mới và Cam Lộ-La Sơn. Các tuyến bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp cũng sẽ được đề xuất phương án đầu tư để bố trí nguồn vốn.
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn chỉ có hai làn xe và không có giải phân cách cứng được đưa vào kế hoạch ưu tiên mở rộng của Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh tư liệu: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin tại phiên họp báo chiều 2-3 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 về việc mở rộng các đoạn cao tốc phân kỳ đầu tư hiện chỉ có hai làn xe hoặc bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ ưu tiên mở rộng 5 tuyến cao tốc hai làn xe. Các tuyến bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp sẽ được Bộ đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn mở rộng.

Trong số 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô hai làn xe, riêng tuyến La Sơn-Hòa Liên, Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí nguồn vốn, dự kiến khởi công cuối năm 2024, hoàn thành đầu năm 2026.

Đối với tuyến cao tốc Hoà Lạc-Hoà Bình quy mô 2 làn xe, dự án mở rộng đã được Chính phủ giao cho UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư.

Chủ đầu tư đoạn Yên Bái-Lào Cai là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang nghiên cứu phương án mở rộng tuyến cao tốc này.

Hai tuyến còn lại Bộ Giao thông Vận tải quản lý là Thái Nguyên-Chợ Mới và Cam Lộ-La Sơn, Bộ đang chỉ đạo hai ban quản lý dự án đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch.

Các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hai làn, bốn làn không có làn dừng khẩn cấp sau nhiều vụ tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc này trong thời gian qua.

Để có cơ sở để đầu tư và quản lý khai thác cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, sẽ hoàn thiện và ban hành trong quí 1-2024 sau khi Bộ Khoa học và Công nghệ cho ý kiến thẩm định.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bổ sung nhiều quy chuẩn mới cho trạm dừng nghỉ đường...

0
(SGTT) - Các trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày thông tư 09/2024/TT-BGTVT có hiệu lực phải nâng cấp các hạng...

Đề xuất đầu tư hơn 500.000 tỉ đồng mở rộng cao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Chính phủ phương án mở rộng lên quy mô hoàn chỉnh đối với các...

Từ tháng 10-2024, xây cao tốc phải tối thiểu 4 làn...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 06/2024/TT-BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc....

Chọn được nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu mở...

0
(SGTT) - Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM...

Thẩm định đề xuất bổ sung nút giao cho cao tốc...

0
(SGTT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mỹ...

Chuyện xây cao tốc ở ĐBSCL: có nhất định phải lấy...

0
(SGTT) - Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn – vấn đề xây dựng hệ thống đường...

Kết nối