Uống sữa vào lúc nào là tốt nhất?

0

(SGTTO) – Theo y học Ayurvedic – hệ thống y học Hindu truyền thống có nguồn gốc từ tiểu lục địa Ấn Độ, mọi người nên uống sữa bò vào buổi tối. Bởi sữa có tác dụng gây buồn ngủ và khó tiêu hóa, nên không phù hợp để uống vào buổi sáng.

Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi liệu có còn các bằng chứng khoa học nào khác chứng minh khẳng định trên là đúng – hay uống sữa vào những thời điểm khác trong ngày có thể có lợi hay không? Trong một số trường hợp nhất định, uống sữa vào một thời điểm cụ thể trong ngày có thể giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất.

Uống sữa vì muốn sức khỏe tốt

Sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe. Uống một ly sữa vào bữa ăn là một cách dễ dàng để bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn.

Trên thực tế, 1 ly (240 ml) sữa nguyên chất chứa 149kcal, 8g protein, 8g chất béo, 21% giá trị canxi hàng ngày (DV), 6% magiê DV, 7% kali DV và 16% vitamin D DV. Theo đó, canxi trong sữa hỗ trợ sự phát triển của xương, trong khi magiê và kali đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp. Bên cạnh đó, loại đồ uống được nhiều người ưa thích này lại chứa ít calo nhưng giàu protein.

Tại Hoa Kỳ, hầu hết các sản phẩm sữa đều được bổ sung vitamin D, một chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường sức khỏe của xương nhờ khả năng giúp cơ thể con người hấp thụ canxi.

Để giảm cân và tăng cơ

Vì rất giàu protein, nên sữa có thể hỗ trợ giảm cân và xây dựng cơ bắp. Thực phẩm giàu protein như sữa có thể giúp giảm cân bằng cách cải thiện sự trao đổi chất và khiến bạn thấy no lâu. Vì vậy, bạn có thể tránh được cơn thèm ăn và kiểm soát được lượng calo vào cơ thể hàng ngày tốt hơn. Hơn thế nữa, uống sữa sau khi tập luyện thể thao sẽ hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp và cải thiện thành phần cơ thể.

Theo một nghiên cứu kéo dài ba tháng với sự tham gia của 10 phụ nữ trẻ cho thấy những người uống sữa không béo năm ngày mỗi tuần sau khi tập luyện thể chất đã cải thiện khối lượng cơ bắp và giảm mỡ nhiều hơn so với những người không uống sữa.

Những kết quả này cho thấy nếu bạn muốn gia tăng cơ bắp và giảm cân thì thời gian uống sữa tốt nhất là sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, hãy uống một lượng vừa phải bởi uống quá nhiều sữa có thể dẫn đến tăng cân do lượng calo cao.

Để cải thiện tiêu hóa

Một số người tin rằng sữa tốt cho hệ tiêu hóa, mặc dù bằng chứng khoa học không ủng hộ ý tưởng này. Do đó, uống sữa vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng không giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn. Uống vào lúc nào cũng đều giống nhau, bạn có thể thử uống sữa vào các bữa ăn để xem có sự khác biệt nào không?

Tuy nhiên, một số sản phẩm sữa lên men, bao gồm sữa chua và kefir, có thể thúc đẩy tiêu hóa và nhu động ruột khỏe mạnh. Những sản phẩm này có chứa vi khuẩn sinh học hoặc vi khuẩn có lợi hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột của bạn.

Nhóm người nên hạn chế uống sữa

Những người không dung nạp đường lactose hoặc dị ứng sữa đều không nên uống sữa. Chứng không dung nạp đường lactose là tình trạng cơ thể không có đủ lactose, một enzyme trong ruột non, để hấp thụ đường lactose. Lactose là một loại đường trong những sản phẩm làm từ sữa như các loại sữa, phô mai… Người mắc chứng bệnh này khi ăn uống các thực phẩm hay thức uống làm từ sữa thì sẽ bị các triệu chứng ở hệ tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy. Chứng không dung nạp đường lactose này thường không nguy hiểm nhưng các triệu chứng bệnh thường khiến bạn không dễ chịu.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kiểm soát lượng đường trong máu kém cũng nên hạn chế uống sữa. Vì sữa có chứa lactose, một loại đường, có thể là nguyên nhân làm tăng lượng đường trong máu.

Nếu cần hạn chế lượng sữa, bạn có thể chọn một số sản phẩm sữa thực vật để thay thế, như sữa hạnh nhân, đậu nành, hạt điều và gai dầu. Những sản phẩm không có đường và không có chứa chất phụ gia không cần thiết sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Kết luận

Sữa bò là một thức uống giàu chất dinh dưỡng cung cấp protein, canxi và một số chất dinh dưỡng khác cho cơ thể. Không có nghiên cứu nào cho thấy rằng bạn nên uống sữa vào một thời điểm cụ thể để có thể hấp thụ được dưỡng chất trong sữa. Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống sữa sau khi tập luyện sẽ phát huy tác dụng đối với những người chú trọng vào việc giảm cân hoặc xây dựng cơ bắp. Nói tóm lại, thời gian tốt nhất để uống sữa phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu cá nhân của bạn.

Tâm Anh

Theo www.healthline.com

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here