Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024

Uber: từ đối đầu sang đối tác

Hoàng Xuân Phương –

Tân giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi của Uber đang làm một cuộc cách mạng thay đổi “thứ văn hóa độc hại vốn đã âm thầm đầu độc Uber dưới thời Travis Kalanick”. Còn Brooks Entwistle, Chủ tịch Uber châu Á- Thái Bình Dương, kiên quyết với chính sách mới: chuyển từ đối đầu sang đối tác với các công ty taxi truyền thống. Đây hẳn là một thay đổi sâu sắc của Uber.

Brooks Entwistle cũng là một vị chỉ huy cấp cao mới gia nhập Uber từ tháng 8 vừa qua, trước đó ông là Chủ tịch của ngân hàng Goldman Sachs vùng Đông Nam Á. Trên thực tế, vị chỉ huy này sẽ tập trung chủ yếu vào vùng này vì Uber tại Trung Quốc đã bán cho Didi và tại Ấn Độ đang được điều hành tốt bởi một vị chủ tịch khôn khéo. Dưới thời Kalanick, Uber đã để lại nhiều dấu ấn không tốt và cả những vụ va chạm với các nhà quản trị ở những nơi như Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Thái Lan và Indonesia.

Những vụ va chạm đó đã bị đối thủ Grab từ Singapore tận dụng triệt để trở nên lớn mạnh và mới đây còn được “bơm” thêm 2 tỉ đô la. Ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, nền tảng gọi xe Go-Jek tại địa phương cũng đã vươn lên dẫn đầu và còn nhận được tài trợ 1 tỉ đô la từ Tencent. Ngoài việc phát triển dịch vụ gọi xe, cả Grab của Singapore và Go-Jek của Indonesia còn đầu tư cả vào thanh toán di động nhằm thúc đẩy dịch vụ chia sẻ phương tiện, và đầu tư cả vào lĩnh vực nghiên cứu triển khai R&D.

Xe tự lái và taxi bay trở thành phần quan trọng trong chiến lược của Uber.

Mới đây, Grab vừa ăn mừng  đạt 1 tỉ chuyến, và cho biết hiện họ đang có 60 triệu người sử dụng nền tảng chia sẻ phương tiện vận chuyển này cùng với 1,8 triệu tài xế tham gia. Uber không cho biết dữ liệu khu vực, nhưng cho biết châu Á-Thái Bình Dương chiếm đến 20% số lượng chuyến đi toàn cầu với 629.000 chủ xe, chiếm đến 25% tổng số tài xế tham gia nền tảng này trên toàn thế giới. Uber cũng cho biết họ đã vượt qua con số tổng cộng 5 tỉ chuyến trên toàn cầu kể từ cuối tháng 6-2017.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên trang TechCrunch.com, Entwistle cho biết công ty có thể nhắm tới cả những cơ hội đầu tư biên tế, bao gồm cả thanh toán di động hay chia sẻ xe hai bánh. Trả lời về việc Uber có nhắm đến hợp tác với các công ty thanh toán, ông Entwistle nói “Chúng tôi đang nhắm tới những công nghệ và giải pháp trong khu vực nhằm làm giảm những căng thẳng va chạm. Chúng tôi đang tìm cách tốt nhất để những người sử dụng ứng dụng của chúng tôi để gọi xe hoặc để lái xe cũng có thể sử dụng nó vào những hình thức khác.” Ở Trung Quốc công ty chia sẻ vận chuyển Didi Chuxing vốn nhạy cảm với các cơ hội đầu tư đã đổ vốn vào công ty chia sẻ xe hai bánh Ofo, và đặt ứng dụng gọi xe đó vào trong nền tảng chia sẻ của mình. Grab cũng đang theo gương Didi và đầu tư vào oBike, nhưng để cho công ty con vốn cũng nhận được đầu tư từ Didi hoạt động trên nền tảng riêng.

Thực ra Uber không đặt trọng tâm vào phát triển dịch vụ chia sẻ xe hai bánh, nhưng ngược lại nhắm đến thị trường chia sẻ xe tự lái và cả taxi bay, và vấn đề đã được bàn soạn với Singapore từ tháng 2-2013. Uber cũng đang thương lượng với các công ty taxi địa phương nhằm biến những đối thủ cạnh tranh của mình, những kẻ cựu thù thành các nhân tố hợp tác, chủ yếu làm giảm những căng thẳng về nguồn cung cấp tài xế và những luật lệ thắt chặt.

Tiến trình này đã bắt đầu diễn ra ở Hàn Quốc, Đài Loan, Myanmar, Indonesia cũng như ở những nơi khác tại châu Á. Điều này cho thấy Entwistle đang đi ngược lại với chiều hướng tranh chấp, đột phá vào các hãng taxi truyền thống bằng tiện nghi và giá rẻ như lâu nay. Nó cũng cho thấy dưới sự điều hành của Khosrowshahi công ty Uber đang trở nên có trách nhiệm và xây dựng hơn.

Entwistle gọi đây là “a big focus” (một mục tiêu lớn). Ông nói: “Ở Đài Bắc, các hãng taxi mới chỉ sử dụng được 30% công suất và chúng tôi đang hợp tác với họ để đẩy công suất này lên cao”. Làm việc với Uber đang trở thành một cơ hội, một làn sóng của các hãng taxi địa phương, nhưng các vụ thỏa thuận đã không phải diễn ra dễ dàng, như trường hợp Singapore. Công ty taxi lớn nhất tại đây, Comfortdelgro, với 15.000 đầu xe đã công bố liên minh chiến lược với Uber trong tháng 8, nhưng sau đó bị Grab làm khó. Singapore vốn là địa bàn của Grab, và từ đây họ điều hành dịch vụ cho toàn vùng Đông Nam Á. Trang TechCrunch.com cập nhật ngày 21-11 dẫn nguồn Bloomberg News cho biết Uber vừa đặt mua cho mình một đội xe tự lái hiệu Volvo XC90s, lên đến 24.000 chiếc, để đưa vào khai thác từ năm 2019.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Những bệnh nghề nghiệp nào được đề xuất hưởng bảo hiểm...

0
(SGTT) - Bộ Y tế đang dự thảo thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo đó,...

Chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng...

Giải golf Lương Văn Can vun đắp ước mơ cho người...

0
(SGTT) - Ngày 3-5, Giải Golf Lương Văn Can do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức tại sân golf Tân Sơn Nhất...

Bộ GTVT đề nghị kiểm tra giá vé máy bay tăng...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản yêu cầu Cục hàng không Việt Nam, vụ Vận tải rà soát,...

Đề nghị mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành lên...

0
(SGTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất cần tính đến phương án đầu tư...

Ngắm Bãi Cạn ở đảo Phú Quý từ trên cao

0
(SGTT) – Bên cạnh những điểm đến quen thuộc như đỉnh Cao Cát, vịnh Triều Dương, gành Hang… thì Bãi Cạn là điểm đến...

Kết nối