Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Tuyến metro của TPHCM tiếp tục lùi tiến độ đến cuối 2023

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc huy động nhân công thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) gặp nhiều khó khăn. Sau khi đánh giá lại tiến độ có khả năng vào cuối năm 2023, đầu năm 2024 dự án mới hoàn thành.
Một số đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã đưa về ga Long Bình để chạy thử. Ảnh: Lê Anh

Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có báo cáo số 2127 gửi Sở Giao thông Vận tải về tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM. Đáng chú ý trong báo cáo này MAUR đã điều chỉnh lại tiến độ hoàn thành của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo báo cáo của MAUR, hiện nay tuyến metro số 1 đã đạt 87,5% khối lượng toàn dự án, đến cuối năm 2021 dự kiến đạt 91%. Dù kế hoạch ban đầu là hoàn thành dự án vào cuối năm 2021 nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc huy động nhân sự trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn đặc biệt là gói thầu về thiết bị.

Đối với các chuyên gia người nước ngoài không thể đến văn phòng để làm việc do nơi ở bị cách ly phong tỏa hoặc đang ở nước ngoài không thể nhập cảnh vào Việt Nam.

Hiện nay, các nhà thầu đã thực hiện phương án thi công “3 tại chỗ” hoặc thực hiện “2 điểm đến, một cung đường”, song vẫn không huy động được số lượng nhân công vì việc hạn chế đi lại và nhiều người nằm trong khu phong tỏa… Nếu như tháng 4-2021, toàn bộ dự án có 2.474 người làm việc thì đến tháng 8-2021 chỉ còn 544 người làm việc tại dự án nên tiến độ của dự án bị ảnh hưởng rất lớn.

Tiến độ một số gói thầu hiện nay đã chậm từ 5 – 8 tháng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn vị tư vấn đã đánh giá lại tiến độ và thấy rằng dự án khó có thể hoàn thành trong năm 2021. Dựa trên tiến độ của các nhà thầu, sau khi đánh giá lại dự án tư vấn đưa ra thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Dự án đã nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ. Tính đến hiện nay, tiến độ của dự án đã bị chậm 6 năm so với kế hoạch ban đầu.

Lê Anh

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lượng hàng tồn trên thế giới tăng gần 30% so với...

0
(SGTT) - Lượng hàng tồn trên toàn cầu đạt 2.200 tỉ đô la vào tháng 3-2023, mức cao nhất trong 10 năm. Đến tháng...

Nghiên cứu mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị ở...

0
Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị hình thành theo quy hoạch, TPHCM vừa được các công ty tư vấn thiết kế giao thông...

Cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án metro 3a Bến...

0
Tuyến đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành – Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.000 tỉ đồng,...

Chuyển Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B

0
Trong phiên họp thứ 20 diễn ra chiều 3-6, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất chuyển bệnh Covid-19 từ...

Các loại vaccine phòng Covid-19 “made in Vietnam” giờ ra sao?

0
(SGTT) - Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, các công ty trong nước tham gia quá trình nghiên cứu và phát...

Xây dựng 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro Bến...

0
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nhà thầu đang thi công xây dựng 9 cầu bộ hành bắc...

Kết nối