fbpx
Chủ Nhật, Tháng Chín 19, 2021

Honda và General Motors lập nền tảng chia sẻ công nghệ chế tạo xe điện

Honda Motor sẽ bán các loại xe hơi chạy điện trên thị trường Bắc Mỹ với trên 50% linh kiện tương ứng với linh kiện của các dòng xe thuộc General Motors (GM).  Giá chip và linh kiện tăng và các thách thức kỹ thuật mới khi buộc phải giảm khí thải đã buộc các hãng xe vốn là đối thủ phải hợp tác với nhau.
“Mượn” hơn 50% linh kiện của nhau

Hãng xe Nhật Bản dự định sẽ cung cấp thông tin cho GM trên một nền tảng số eArchitecture cấu trúc căn bản mà dựa vào đó các kỹ sư sẽ hình thành nên khung xe và các linh kiện chính. Nikkei Asia nói, từ nền tảng này và việc đội ngũ kỹ sư hợp tác chặt chẽ với nhau, Honda và GM sẽ chế tạo những chiếc xe điện rất tương tự nhau.

Dưới áp lực ngày càng gia tăng về giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các hãng xe đang tăng đẩy mạnh mảng sản xuất xe điện. Bên cạnh đó, vấn đề các hãng xe quan tâm hàng đầu là mở rộng dây chuyền sản xuất đồng thời giữ giá xe thành phẩm ở mức thấp. Đòi hỏi sống còn buộc các hãng lớn hợp tác với nhau để mưu cầu thành công và phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hậu đại dịch.

Honda hiện đang phát triển nền tảng eArchiteture cho các loại xe điện cỡ trung dự kiến sẽ xuất hiện tại các phòng trưng bày xe ở Bắc Mỹ vào cuối thập niên 2020 – 2030. GM sẽ tận dụng các lợi ích từ nền tảng này, đồng thời sẽ chia sẻ thông tin trong việc phát triển các dòng xe điện lớn hơn của GM. Cả hai hãng sẽ bán các dòng xe hợp tác với 50% linh kiện từ phía đối tác, giá sẽ tùy thuộc vào phía bán. Chỉ có thiết kế nội thất và thiết kế, sơn phết bên ngoài sẽ tùy vào từng dòng xe của mỗi hãng.

Về tổng quát, phát triển một dòng xe điện mới sẽ cần đầu tư 50 tỉ yen, khoảng 455 triệu đô la Mỹ, với các loại pin đôi lúc chiếm đến 40-50% giá thành sản xuất. Chuyển đổi các dây chuyền sản xuất từ xe chạy xăng sang xe điện tốn khoảng 10 – 15 tỉ yen mỗi phân xưởng, tức hơn 90-140 triệu đô la nữa.

Bằng cách chia sẻ bí quyết và công nghệ xe hơi trên các nền tảng, Honda và GM sẽ có thể tiêu chuẩn hóa động cơ, pin, máy biến tần (inverter) và các loại linh kiện chủ yếu khác. Sự hợp tác trong lĩnh vực này sẽ giúp tiết kiệm chi phí khi các hãng đặt linh kiện cùng loại với số lượng lớn.

GM đã cam kết sẽ giảm dần xe chạy bằng năng lượng hóa thạch theo từng giai đoạn và bán phần lớn xe hơi và xe tải chạy bằng điện vào năm 2035. Honda cũng đang tách dần ra khỏi mảng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, với kế hoạch chỉ bán các loại xe chạy bằng pin và tế bào năng lượng kể từ năm 2040.

Đây không phải là lần đầu tiên Honda và GM cùng hợp tác. Năm 2017, cả hai đã thành lập liên doanh ở Mỹ để sản xuất hệ thống tế bào năng lượng hydrogen. Trong lĩnh vực xe tự lại, Honda đã đầu tư vào hãng con Cruise của GM với mục tiêu nghiên cứu và phát triển xe điện tự lái cho các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Mẫu xe điện của Honda được trưng bày ở Hội chợ triển lãm xe Brussels, Bỉ vào đầu năm 2020. Hãng xe Nhật cùng các hãng xe toàn cầu đang tăng tốc cải tiến công nghệ để đáp ứng mục tiêu của EU là 100% xe chạy điện từ năm 2035. Ảnh: Reuters

Nền tảng công nghệ số eArchitect sẽ giúp Honda chia sẻ với GM công nghệ chế tạo xe chạy điện cỡ trung, ngược lại hãng Nhật cũng học hỏi được công nghệ sản xuất xe điện cỡ lớn từ đối tác Mỹ. Ảnh: AP / Reuters

Hợp tác và cạnh tranh toàn cầu trước áp lực “xe xanh”

Liên hiệp châu Âu (EU) sẽ cấm bán các xe chạy xăng và dầu diesel, kể cả dòng xe lai sử dụng xăng và pin, bắt đầu từ năm 2035. Nhật Bản và Mỹ cũng công bố hàng loạt chính sách tương tự nhằm khuyến khích phát triển và sử dụng xe điện.

Tháng 8 rồi, Tổng thống Joe Biden đã đặt ra mục tiêu quốc gia là 50% số xe mới trên thị trường Mỹ sẽ chạy bằng điện vào năm 2030. Năm ngoái, lượng xe điện bán ra chỉ bằng 2% tổng số xe bán trên thị trường. Hiện chính phủ đang có kế hoạch xây thêm các trạm sạc điện cho xe và trợ cấp cho người mua xe điện.

Đối với các hãng xe, việc tăng dần số mẫu xe chạy điện là cần thiết. Nhưng các hãng đang ở trong quay vòng giữa một bên là chi phí cho các loại pin gắn trên xe quá cao và một bên là lợi nhuận khá thấp khi sản xuất xe điện. Điều này khiến các chiến lược cắt giảm chi phí trở nên trọng yếu.

Bắt tay giữa Honda và GM không phải là cá biệt khi thế giới chuyển sang các mục tiêu giảm thiểu về zero lượng phát thải carbon.

Hai hãng xe Nissan và Renault cùng hợp tác với hãng Mitsubishi Motors có kế hoạch chỉa sẻ khoảng 70% động cơ xe điện, pin và các linh kiện khác. Hiện cả ba đã hoàn toàn nền tảng chia sẻ chung. Toyota, Suzuki và Daihatsu đã hình thành đối tác tay ba, còn Volkswagen và Ford Motor cũng bắt tay để chế tác xe điện.

Sự cạnh tranh giữa các hãng xe để có xe điện giá rẻ đang trở nên căng thẳng hơn trước. Tháng 7-2020, GM đã cùng hãng xe quốc doanh SAIC và hãng tư nhân Wuling Automobile của Trung Quốc đã tung ra dòng xe điện giá rẻ gần 30.000 nhân dân tệ, khoảng 105 triệu đồng. Dòng xe này còn nhỏ hơn các dòng xe siêu mini chạy trên đường phố Nhật Bản. Mặc dù tốc độ và quãng đường xe chạy trong một lần sạc điện còn giới hạn, dòng này đã trở nên phổ biến ở vùng nông thôn Trung Quốc.

Tại châu Âu, hãng Renault bán dòng xe điện Dacia có giá khoảng hơn 15.300 euro, tức khoảng 415 triệu đồng mỗi chiếc.

Ricky Hồ

KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img

Cùng chủ đề

Mua xe Vios trong tháng 9 nhận ngay ưu đãi lên...

0
Toyota Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai chương trình “An tâm ở nhà, nhận quà ưu đãi” lên đến 26,5 triệu...

Hơn 27.600 ô tô Honda tại Việt Nam thuộc diện triệu...

0
(SGTT) – Nguyên nhân dẫn đến việc triệu hồi hàng chục ngàn chiếc ô tô Honda liên quan đến bơm nhiên liệu. Theo đó,...

Vinfast chào bán ô tô điện, giá đặt hàng sớm 590...

0
(SGTT) – Sáng 24-3, hãng xe Việt Nam là VinFast công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên có tên gọi...

Chính sách trợ giá tạo ra cơn bùng nổ xe điện...

0
Trong năm qua, châu Âu đã đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới khi người...

Kết nối

Các chuyên mục

Cùng chuyên mục

ẨM THỰC

DU LỊCH