Phát triển du lịch hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ được đánh giá là tiềm năng lớn khi cả hai quốc gia đang có nhiều chính sách hỗ trợ tốt thúc đẩy du lịch.
- Lượng thị thực Việt Nam cấp cho khách Ấn Độ tăng 25 lần so với trước Covid-19
- Nguồn khách từ Ấn Độ và Đông Nam Á là ‘cứu tinh’ cho du lịch vào cuối năm?
Hoạt động trao đổi khách du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam và Ấn Độ khá sôi động trong những năm gần đây. Thống kê trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy, sau khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam từ thị trường Ấn Độ tăng khá cao, vào đầu tháng 4-2022 tăng 400% và tiếp tục tăng cao những tháng sau đó.
Trong khi đó, thống kê đã ghi nhận con số du khách tăng nhanh trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Trong năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đã đón gần 170.000 lượt khách Ấn Độ, đứng thứ 16 trong những thị trường có nhiều du khách nhất. Trong khi đó, khách Việt Nam đến Ấn Độ khoảng 50.000 lượt.
Hiện nay, Việt Nam và Ấn Độ đã hoàn toàn mở cửa các hoạt động du lịch và tạo điều kiện thuận lợi đón khách như áp dụng chính sách visa điện tử, thủ tục xuất cảnh đơn giản, công nhận hộ chiếu vaccine, mở đường bay thẳng hơn 60 chuyến bay mỗi tuần giữa hai nước… đây là những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy du lịch hai nước.
Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam – Ấn Độ, diễn ra chiều ngày 17-8, tại TPHCM, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho hay, sau đại dịch, du lịch là một trong những mặt mạnh để phát triển mối quan hệ hai nước. Việt Nam có vai trò rất quan trọng với Ấn Độ trong ASEAN. Hiện nhu cầu du lịch nước ngoài của người dân Ấn Độ đang rất cao do bị kìm nén bởi dịch bệnh và nhiều khách Ấn Độ cũng quan tâm các điểm đến tại Việt Nam.
Ông Phạm Văn Thủy, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, cũng cho rằng Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia có mối quan hệ gắn bó, có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, hai nước còn có những tiềm năng rất to lớn có thể bổ sung cho nhau trong quá trình hợp tác, phát triển, trong đó có lĩnh vực du lịch. Hiện hoạt động trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều dư địa để phát triển.
Theo ông Thủy, hội nghị xúc tiến du lịch lần này là cơ hội tốt để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Ấn Độ chia sẻ thông tin, tiến tới hợp tác kinh doanh, cùng nhau phát triển du lịch hai chiều giữa hai nước.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị cơ quan du lịch quốc gia Ấn Độ, cơ quan ngoại giao Ấn Độ tại Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch và các cơ quan hữu quan Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về thủ tục cấp thị thực, phòng, chống dịch Covid-19 và điều kiện liên quan để khách hai nước du lịch qua lại lẫn nhau.
Ông Phạm Văn Thủy cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch hai nước đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, kịp thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh trao đổi khách giữa hai nước.
Lê Vũ
Theo KTSG Online