fbpx
Thứ Sáu, Tháng Ba 5, 2021

Thị trường xe gắn máy ở Việt Nam đã bão hoà?

Lượng tiêu thụ xe máy ở Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020.Theo giới kinh doanh, sự sụt giảm này một phần do đại dịch Covid-19, phần khác do thị trường Việt Nam đã bão hoà. Con số xe máy bán ra năm 2020 là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, lượng bán hàng cả năm 2020 của các thành viên đạt tổng cộng 2.712.615 xe các loại, giảm 16,66% so với năm 2019. Thị trường xe gắn máy Việt trong năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 bị sụt giảm 16,66%.

Honda vẫn đang là hãng có thị phần “áp đảo” trên thị trường xe máy Việt Nam. Ảnh minh họa: Trần Linh

Hiện tại, VAMM có 5 thành viên với các thương hiệu gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM được xem là những thương hiệu đang chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước.

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng hơn 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến cao cấp và cả hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỉ đồng cho mỗi chiếc.

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ hơn 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày có trên 7.535 xe máy được bán ra trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, VAMM không công bố số lượng cụ thể của các thành viên bán ra. Mặc dù vậy, vào chiều ngày 16-1, Honda Việt Nam công bố kết quả bán hàng trong năm 2020 của hãng là đạt 2.142.564 xe. Con số này theo Honda Việt Nam, giảm 16,7% so với năm 2019, nhưng khi so với số liệu của VAMM có thể thấy chiếm đến 79% thị phần.

Theo giới kinh doanh, thị trường xe máy Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020, một phần do tác động từ đại dịch Covid-19 kéo dài và một phần do thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa. Kết quả bán hàng nêu trên cũng là số lượng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Thị trường xe máy tại Việt Nam những năm qua chứng kiến nhiều cuộc đua của các doanh nghiệp vời những khuyến mại, chính sách bán hàng nhằm tăng doanh số.

Trên thực tế, mức tăng trưởng lượng xe máy tiêu thụ trong những năm qua gần như đi ngang, có năm tăng nhẹ, nhưng cũng có năm giảm nhẹ với mức tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe/năm.

Mặc dù vậy, Việt Nam hiện vẫn xếp thứ 4 thế giới trong danh sách các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất, đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Đây là lý do mà các hãng ngày càng tung ra thị trường nhiều xe mới và xem Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, sức mua xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trên dưới 3 triệu xe, đòi hỏi các hãng phải tiếp tục có nhiều chiến lược để cạnh tranh nhằm giữ thị phần.

Trong năm 2020, sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của Honda Việt Nam đạt 161.833 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 351,5 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng,  giảm 2% so với năm 2019.

Lê Hoàng

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Yamaha giảm giá hàng loạt mẫu xe thông qua khuyến mại

0
(SGTT) – Ngay sau khi mở bán mẫu Exciter 155 VVA mới, Yamaha Việt Nam tung ra đợt khuyến mại cho hầu hết các...

Yamaha ra mắt Exciter 155 VVA, nâng cấp “sân chơi” xe...

0
(SGTT) - Trong buổi tối ra mắt Exciter 155 VVA (29-12-2020) tại TPHCM, đại diện hãng xe máy Nhật Bản nói rằng mẫu xe...

Honda Việt Nam ra mắt City thế hệ thứ 5, giá...

0
(SGTTO) - Honda City thế hệ mới được lắp ráp, phân phối chính hãng tại Việt Nam với ba phiên bản: RS, L, G...

Honda City 2021 ra mắt tại Thái Lan, giá từ 467...

0
(SGTT) - Thị trường Thái Lan vừa đón chào thêm một mẫu xe mới là Honda City Hatchback. Theo đó, xe sẽ có 3...

Kết nối