Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Thị trường xe gắn máy ở Việt Nam đã bão hoà?

Lượng tiêu thụ xe máy ở Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020.Theo giới kinh doanh, sự sụt giảm này một phần do đại dịch Covid-19, phần khác do thị trường Việt Nam đã bão hoà. Con số xe máy bán ra năm 2020 là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, lượng bán hàng cả năm 2020 của các thành viên đạt tổng cộng 2.712.615 xe các loại, giảm 16,66% so với năm 2019. Thị trường xe gắn máy Việt trong năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 bị sụt giảm 16,66%.

Honda vẫn đang là hãng có thị phần “áp đảo” trên thị trường xe máy Việt Nam. Ảnh minh họa: Trần Linh

Hiện tại, VAMM có 5 thành viên với các thương hiệu gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM được xem là những thương hiệu đang chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước.

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng hơn 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến cao cấp và cả hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỉ đồng cho mỗi chiếc.

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ hơn 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày có trên 7.535 xe máy được bán ra trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, VAMM không công bố số lượng cụ thể của các thành viên bán ra. Mặc dù vậy, vào chiều ngày 16-1, Honda Việt Nam công bố kết quả bán hàng trong năm 2020 của hãng là đạt 2.142.564 xe. Con số này theo Honda Việt Nam, giảm 16,7% so với năm 2019, nhưng khi so với số liệu của VAMM có thể thấy chiếm đến 79% thị phần.

Theo giới kinh doanh, thị trường xe máy Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020, một phần do tác động từ đại dịch Covid-19 kéo dài và một phần do thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa. Kết quả bán hàng nêu trên cũng là số lượng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Thị trường xe máy tại Việt Nam những năm qua chứng kiến nhiều cuộc đua của các doanh nghiệp vời những khuyến mại, chính sách bán hàng nhằm tăng doanh số.

Trên thực tế, mức tăng trưởng lượng xe máy tiêu thụ trong những năm qua gần như đi ngang, có năm tăng nhẹ, nhưng cũng có năm giảm nhẹ với mức tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe/năm.

Mặc dù vậy, Việt Nam hiện vẫn xếp thứ 4 thế giới trong danh sách các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất, đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Đây là lý do mà các hãng ngày càng tung ra thị trường nhiều xe mới và xem Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, sức mua xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trên dưới 3 triệu xe, đòi hỏi các hãng phải tiếp tục có nhiều chiến lược để cạnh tranh nhằm giữ thị phần.

Trong năm 2020, sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của Honda Việt Nam đạt 161.833 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 351,5 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng,  giảm 2% so với năm 2019.

Lê Hoàng

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Mối lo từ việc sử dụng xe điện, xe xăng trong...

0
(SGTT) - Ngày 20-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội thông báo nguyên nhân gây cháy tại chung cư mini...

Yamaha tổ chức cuộc thi ảnh với nhiều giải thưởng hấp...

0
Nhằm tạo ra sân chơi, lưu giữ khoảnh khắc ý nghĩa giữa Yamaha Motor Việt Nam và khách hàng đã tin tưởng và sử...

Yamaha ra mắt xe Jupiter Finn tiết kiệm xăng giá dưới...

0
(SGTT) – Mẫu xe số Jupiter Finn với ưu điểm tiết kiệm xăng gồm 2 phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp với giá...

Xăng tăng kỷ lục, xe hybrid “lên ngôi”

0
Trong bối cảnh giá xăng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt như hiện nay, chi phí nhiên liệu là một yếu tố vô cùng...

Điểm danh những thói quen gây hại khi đi xe tay...

0
(SGTT) - Xe tay ga ngày càng phổ biến vì tính tiện lợi, kiểu dáng thời trang, đặc biệt phù hợp với nữ giới....

Yamaha ra mắt Janus mới, đấu trực tiếp Honda Vision

0
(SGTT) – Ngày 13-4, Yamaha Việt Nam đã ra mắt thị trường hai mẫu xe Janus và FreeGo. Trong đó, mẫu Janus thế hệ...

Kết nối