fbpx
Thứ Tư, Tháng Một 26, 2022

Sau khi tập thể thao là buồn ngủ, có đáng lo?

(SGTTO) – Cảm thấy buồn ngủ sau khi tập thể dục thể thao không phải là lý do đáng lo ngại. Điều này dễ xảy ra hơn với người vừa tập luyện ở cường độ cao.

Năng lượng sau khi tập luyện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thể chất, chế độ ăn uống, mức độ hydrat hóa (quá trình cung cấp nước cho cơ thể), loại bài tập, thời lượng, cường độ và tần suất tập… hoặc bạn đã ngủ bao nhiêu vào đêm hôm trước.

Trong một số trường hợp, cảm thấy buồn ngủ sau khi tập có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã cố gắng quá sức. Lời khuyên của các chuyên gia là nếu bạn cảm thấy rất buồn ngủ sau mỗi buổi tập, liên tục chìm vào giấc ngủ mà không hay biết, rất khó thức dậy sau những giấc ngủ ngắn, hoặc không thể chợp mắt mặc dù bạn mệt mỏi thì nên tìm đến huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Bằng kinh nghiệm chuyên môn, họ sẽ xác định thói quen luyện tập có phù hợp với mức độ thể chất của bạn hay không vì có thể những triệu chứng này do bệnh lý chứ không liên quan đến hoạt động thể chất.

Ưu điểm của giấc ngủ ngắn sau luyện tập
Phục hồi cơ bắp

Chợp mắt sau khi tập luyện hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Khi bạn ngủ, tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng. Cơ bắp cần hormone này để sửa chữa và xây dựng mô. Điều này cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, hoạt động thể thao và tăng hiệu quả của việc hoạt động thể chất.

Cải thiện thiếu ngủ

Thiếu ngủ cản trở quá trình phục hồi cơ bắp, làm chậm chức năng nhận thức và làm suy yếu hệ thống miễn dịch, góp phần làm cho hoạt động thể thao kém. Bằng cách chợp mắt, bạn có thể giảm bớt tác động của việc thiếu ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Giảm mệt mỏi về thể chất

Cảm thấy buồn ngủ sau khi tập thể dục là dấu hiệu của sự mỏi cơ. Và giấc ngủ ngắn khuyến khích phục hồi cơ bắp, làm giảm mệt mỏi.

Tăng sự tỉnh táo về tinh thần

Tương tự, chợp mắt sau khi tập thể dục có thể giúp bạn tăng cường năng lượng tinh thần. Nếu bạn dậy sớm để tập thể dục, một giấc ngủ ngắn có thể giúp bạn đỡ mệt mỏi hơn.

Chợp mắt sau khi tập luyện hỗ trợ phục hồi cơ bắp. Ảnh: Twitter.
Nhược điểm của giấc ngủ ngắn sau luyện tập
Chất lượng giấc ngủ ngắn

Tập thể dục làm tăng endorphin và nhiệt độ cơ thể. Những thay đổi do tập thể dục gây ra giúp giữ cho não và cơ thể tỉnh táo. Đó là lý do tại sao một số người tránh tập thể dục ngay trước khi đi ngủ. Do đó, ngay cả khi bạn muốn ngủ trưa, bạn cũng khó có thể có được giấc ngủ ngon.

Chệnh choạng sau khi thức dậy

Nếu ngủ một giấc dài, bạn có thể bước vào giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ và sau đó sẽ cảm thấy chệnh choạng, mất phương hướng khi thức dậy. Cảm giác này, được gọi là quán tính khi ngủ, có thể kéo dài đến 30 phút.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm

Mặc dù giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sau khi tập luyện có thể giúp giảm sự thiếu ngủ, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Ngoài ra, nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, ngủ trưa sau tập luyện có thể làm các triệu chứng trầm trọng thêm.

Lưu ý sau khi luyện tập

Giới hạn giấc ngủ ngắn nêu trên trong 20 phút, và tốt nhất là ngủ trong khoảng từ 13:00 – 15:00 giờ hằng ngày, không ngủ khi trễ hơn. Tránh ngủ trưa từ 30 – 60 phút vì sẽ dễ đi vào giấc ngủ sâu và thức dậy bị chệnh choạng. Nếu cảm thấy mệt mỏi sau khi tập luyện vào buổi tối, bạn cần đảm bảo uống đủ nước và ăn một bữa ăn rồi đi ngủ sớm.Nên thêm vài tư thế kéo dãn cơ trước khi ngủ để giảm mỏi và cứng cơ sau khi thức dậy.Uống nước sau khi tập luyện và sau khi thức dậy.

Thiên Lâm

Theo Healthline

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chạy bộ đường dài, làm thế nào để giữ được cơ...

0
(SGTT) - Nếu mục đích tập chính của bạn là xây dựng cơ bắp nhưng vẫn thích chạy thì phương pháp tập như thế...

Chọn liệu pháp nóng hay lạnh để phục hồi cơ bắp...

0
(SGTTO) - Nếu là người thường xuyên luyện tập các bài tập nặng hay tham gia những cuộc đua đường dài, bạn chắc chắn...

Kết nối