Thứ năm, Tháng mười hai 12, 2024

Robot hút bụi Trung Quốc thắng thế nhờ giá và công nghệ

Các công ty chế tạo robot hút bụi từ Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với các sản phẩm có tính năng tiên tiến nhưng giá cả mềm hơn.

Vào năm ngoái, Công ty Ecovacs Robotics của Trung Quốc đã vượt qua hãng iRobot của Mỹ, một công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất robot hút bụi về doanh số. Doanh nghiệp Trung Quốc đang thu hút cả người tiêu dùng lẫn các nhà đầu tư. Vốn hóa của Ecovacs đã tăng lên gần 44 tỉ nhân dân tệ (6,38 tỉ đô la Mỹ), gần gấp năm lần so với iRobot, hãng sản xuất robot hút bụi Roomba.

Deebot: Máy hút bụi Deebot mới nhất của hãng Ecovacs sử dụng chip AI và công nghệ học sâu để kiểm soát chuyển động. Ảnh: Nikkei Asia

“Chúng tôi đang sử dụng công nghệ lái xe tự động”, đại diện bán hàng của Ecovacs mô tả máy hút bụi Deebot mới nhất của hãng sử dụng chip trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ học sâu (deep learning) để kiểm soát chuyển động.

Sức mạnh Deebot được cung cấp từ các con chip của Horizon Robotics, hãng công nghệ xe tự lái của Trung Quốc thành lập năm 2015 và hợp tác với Volkswagen. Robot cũng có hệ thống lidar (cảm biến đo khoảng cách bằng ánh sáng) cũng như camera có độ phân giải cao để có thể đo chính xách các vị trí trong nhà và sử dụng dữ liệu thu được để lau nhà sạch hơn. Màn hình của Deebot có thể hiển thị vị trí trong phòng mà robot đã dọn dẹp.

Ecovacs cung cấp nhiều dòng sản phẩm từ mẫu cơ bản có giá 1.000 nhân dân tệ đến loại kết hợp giữa máy hút bụi và cây lau nhà được bán với giá 6.999 nhân dân tệ. Để so sánh, mẫu máy hai trong một hàng đầu của iRobot, Roomba Combo j7+, có giá đề xuất là 1.099,99 đô la tại Mỹ và chưa được phân phối chính thức tại thị trường đại lục.

Ecovacs cho biết, doanh số bán hàng đang tăng mạnh ở Nhật Bản và các thị trường mới nổi ở châu Á. Doanh thu tăng 23% lên 10,1 tỉ nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,46 tỉ đô la, trong 9 tháng đầu năm 2022, vượt qua khoảng 1,18 tỉ đô la của iRobot cho cả năm 2022. Hiện Ecovacs vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2022.

Ecovacs đang giành khách hàng từ iRobot. Theo thông tin từ hãng nghiên cứu Statista và dữ liệu từ iRobot, thị phần toàn cầu của nhà sản xuất máy hút bụi Roomba đã giảm từ 64% năm 2016 xuống còn 46% vào năm 2020. Ecovacs đã tăng thị phần của mình lên 17% vào năm 2020 từ 7% vào năm 2014.

Là công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất robot hút bụi, iRobot đang phải vật lộn với sức mua đang sụt giảm ở Mỹ và châu Âu. Hãng sản xuất robot gia đình của Mỹ đã tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong việc phát triển sản phẩm, không công bố sản phẩm lai giữa máy hút bụi và cây lau nhà cho đến tháng 9-2022. Hồi tháng 8 năm ngoái, Amazon đã đàm phán để mua lại iRobot. Giá cổ phiếu của iRobot đã giảm khoảng 30% ngay sau có tin Amazon sẽ mua lại công ty.

Không chỉ Ecovacs, các startup sản xuất robot hút bụi của Trung Quốc cũng đang trỗi dậy. Roborock, được hỗ trợ bởi gã khổng lồ Xiaomi hiện bán robot hút bụi tại hơn 100 thị trường, đứng thứ ba về thị phần toàn cầu sau Ecovacs và iRobot.

Dreame Technology, xếp thứ năm tại Trung Quốc đã thâm nhập thị trường Nhật Bản vào năm ngoái sau khi tiến vào châu Âu và Mỹ. Dreame hiện bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử như Amazon và Rakuten tại Nhật Bản và có kế hoạch sớm bán máy tại các cửa hàng vật lý. Dreame đang xây dựng một nhà máy mới ở thành phố Tô Châu phía đông Trung Quốc với mục tiêu bán được 200.000 chiếc, bao gồm cả máy hút bụi dạng cây đẩy.

Sự phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc góp phần tạo sức bật cho các hãng chế tạo robot hút bụi của Trung Quốc. Các thiết bị người máy làm việc nhà như lau dọn, giặt giũ, nấu nướng đơn giản… đã trở thành các mặt hàng điện tử gia dụng phổ biến. Viện Nghiên cứu công nghiệp Qianzhan dự báo thị trường robot hút bụi của Trung Quốc sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2026, đạt 28,1 tỉ nhân dân tệ.

Sự tăng trưởng của thị trường cho phép các doanh nghiệp khởi nghiệp Trung Quốc, vốn duy trì hoạt động sản xuất nội bộ, không thuê ngoài gặt hái lợi ích tối đa của quá trình sản xuất hàng loạt. Sự gia tăng của mua sắm trực tuyến toàn cầu cũng giúp các startup không có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà bán lẻ truyền thống tiếp cận người tiêu dùng. Tuy nhiên, bước chân ra thị trường thế giới, các startup Trung Quốc phải đối mặt với thách thức cải thiện nhận diện thương hiệu và niềm tin của người tiêu dùng.

Ricky Hồ

Theo Nikkei Asia, Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối