Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Review và câu view: con đường thành người “nổi tiếng”

(SGTTO) – Phiếm bàn về chuyện review (nhận xét) của các blogger Việt từ vụ việc mới đây blogger Khoa Pug “sỉ nhục” một nhân viên nữ người Nhật tại một nhà hàng tại Nhật thông qua clip review một nhà hàng tại Nhật.

Clip gây bão mạng của Khoa Pug. Nhiều người cho rằng anh đã “sỉ nhục” phụ nữ Nhật khi cho rằng hành động cúi lạy của họ là hành động nô lệ. Ảnh: Chụp từ clip

Những ngày gần đây, dư luận, đặc biệt là cư dân mạng, đang chia làm 2 phe – ủng hộ và chống đối – Khoa Pug, một nhân vật mới nổi trong thời gian gần đây với các bài review du lịch đăng trên kênh YouTube. Trang YouTube Khoa Pug đến thời điểm hiện tại (6-11-2019) có 2,26 triệu lượt đăng ký (subscribe). Một con số đủ lớn để kiếm một số tiền kha khá từ YouTube.

Từ vấn đề của Khoa Pug

Mọi chuyện bắt đầu từ clip “Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman [người quay phim] được ăn – Khoa Pug gặp sự cố ở nhà hàng lẩu Geisha Kyoto” đăng ngày 1-11-2019 trên YouTube. Đến nay, sau một tuần clip này đã có hơn 2,5 triệu lượt xem, hơn 7.100 bình luận, 62.000 lượt thích và 8.300 lượt không thích.

Không biết vô tình hay cố ý hay bất đồng ngôn ngữ mà Khoa Pug bình luận về clip rằng ở Nhật nói chung và Kyoto nói riêng còn khá phong kiến, phụ nữ cũng ít được tôn trọng. Vì vậy, cô đồng cảm với người quay phim cho Khoa Pug (có lẽ cũng là phụ nữ) khi không được cho ăn. Và cô đã quỳ khóc van xin Khoa cho người quay phim được ăn.

Ngay bên dưới, có những bình luận phản đối từ nhẹ nhàng đến nặng lời. Tài khoản Leon Lai bình luận: “Anh bỏ chữ quỳ khóc xin cho caramen đi , ý chị phục vụ nói là anh hãy tắt máy quay đi”. Tài khoản Winny Chang bình luận khoa học hơn: “Cái đáng trách của Khoa ở video này là: 1. Giật tít quá đà, quá đáng 2. Câu nào cũng “bà mẹ, bà mẹ”, đọc bực bội gì đâu. 3. Khoa đã lái vấn đề sang một chiều hướng khác.” Tài khoản Nam Khánh Duy Nguyễn nặng lời hơn: “Người ta ko muốn bị quay phim nhưng ông vẫn up video cận cảnh mặt người ta à??? Ý thức để ở bãi rác hay sao thế???”

Tuy nhiên, điều đáng nói là số người ủng hộ và thông cảm cho Khoa Pug gấp nhiều lần số người phản đối.

Ảnh cắt từ clip

Lời bình luận trên clip của Khoa Pug được cho là cố ý hiểu sai nghĩa để câu view. Ảnh: Cắt từ clip

Trong một đăng tải mới nhất giải thích về những phát ngôn cũng như clip, Khoa Pug dường như vẫn bảo vệ cho cái lý của mình, trong đó có đoạn viết: “Có thể điều này làm các bạn đăng ký kênh mình cảm thấy thích, các bạn xem xem video hay đặt ra câu hỏi mình trong trường hợp du lịch tự túc như thế này thì mình xử lý ra sao? Có như thằng Khoa Pub không? À, nó sai rồi, mình không nên làm giống nó, đó là thứ mình muốn truyền tải”.

Ảnh cắt từ clip

Nhiều ý kiến cho rằng đây là những chiêu trò kiếm lượt xem và bình luận của Khoa Pug mặc kệ những bình luận xấu tốt, vì bản thân Khoa Pug có những giải thích “tiền hậu bất nhất” cho những bình luận về clip này.

Đến sự dễ dãi của người xem

Từ câu chuyện của Khoa Pub và clip này, đặt ra một vấn đề đáng bàn của xã hội hiện nay.

Người xem YouTube (viewer) hiện nay có quá dễ dãi khi sẵn sàng bấm xem, bấm like (thích) và subscribe (đăng ký) những clip mà họ thấy thú vị mà coi nhẹ việc xem xét clip đó có hữu ích, tốt cho cộng đồng hay thậm chí chuẩn mực về đạo đức hay không? Có ý kiến còn cho rằng, nếu clip này của Khoa Pug không được giải quyết thỏa đáng, rất dễ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao hai nước.

Nhìn lại một số trang nổi tiếng khác trên YouTube cũng thấy rằng vấn đề này đang bị xem nhẹ.

Kênh bà Tân Vlog tham gia trên YouTube vào tháng 2-2018 nhờ những món ăn với tên gọi “siêu to, siêu khổng lồ”. Đến nay, nhiều người xem kênh này vì tò mò và thích thú với sự chân chất, hồn nhiên của người phụ nữ nhà quên chế biến các món ăn, thức uống với kích thước to lớn. Nhưng cũng có nhiều người “bóc mẽ” những sự thật đằng sau. Đó là sự ngây ngô để câu view, vấn đề vệ sinh của món ăn và quảng cáo trá hình trong các clip. Tuy nhiên, bỏ mặc những sự thật đó, hằng tháng, hai mẹ con bà Tân Vlog vẫn kiếm tiền từ YouTube nhờ hiện nay có 3,31 triệu người đăng ký. Hai mẹ con đang phấn đấu kêu gọi để có 4 triệu người đăng ký.

Những ý kiến phản đối những clip không chuẩn mực cần được nhân rộng. Ảnh: Chụp từ màn hình

Đến nay, mọi người vẫn còn nhắc đến hiện tượng Khá “bảnh”- một dân giang hồ quay clip đốt xe và giảng dạy những vấn đề đạo đức không giống ai lên trang YouTube của mình. Những clip này đạt hàng triệu lượt xem và thậm chí đã có những học sinh tìm đến nhà Khá “bảnh” để xin chữ ký.

Cách đây không lâu, Khá “bảnh” đã bị truy tố hình sự vì tội trộm cắp, đánh bạc…và Google đã gỡ bỏ kênh YouTube của Khá “bảnh”. Nhưng, hiện nay, gõ chữ “Khá bảnh”, người xem vẫn có thể xem những clip phản đạo đức của nhân vật này.

Từ những phân tích trên, người viết đặt ra câu hỏi, liệu có nên đặt ra một tiêu chí, định mức cho vấn đề review và câu view hiện nay. Đi du lịch, ăn uống, trải nghiệm, viết bài hay quay clip review, câu view và subscribe để kiếm tiền trên YouTube hay các kênh khác cũng là một điều tốt nếu đó là những sản phẩm chất lượng, có ảnh hưởng tích cực. Tuy nhiên, cần xem xét lại những sản phẩm như clip của Khoa Pug kể trên.

Khi người viết đem vấn đề này hỏi đại diện truyền thông của Google, đơn vị chủ quản kênh YouTube, thì được cho biết công ty không có bình luận gì về clip của Khoa Pug.

Sau những sự việc trên, một câu hỏi người viết luôn đau đáu đó là liệu những sản phẩm của thời đại công nghệ như mạng xã hội mà YouTube là một điển hình đang vô tình tiếp tay hay góp phần ủng hộ cho những hành động làm méo mó sự thật, “sỉ nhục” người khác thông qua cơ chế trả tiền quảng cáo cao cho những sản phẩm clip có đông người xem?

Nhân Tâm

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hiểu hơn về YouTube Premium khi người dùng Việt đã có...

0
(SGTT) - Mới đây, mạng xã hội video - YouTube - đã chính thức mở bán gói đăng ký Premium cho người dùng tại...

Những ‘sân chơi’ mới của youtuber

0
Để phát triển thương hiệu cá nhân, nhiều người đang phát triển kênh riêng trên Youtube (được gọi là youtuber) đã lấn sân sang...

VinFast muốn kiện một chủ kênh youtube, cộng đồng mạng xôn...

0
(SGTT) - Ngày 2-5, trên fanpage chính thức của hãng, VinFast loan báo tin tức về việc đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ...

Độ Mixi, Trấn Thành và Hậu Hoàng dẫn đầu Việt Nam...

0
(SGTTO) - Google (công ty mẹ của mạng xã hội video trực tuyến lớn nhất thế giới - YouTube) đã công bố danh sách...

Nhà sáng tạo nội dung than kiệt sức vì YouTube

0
(SGTT) - Trong vài năm trở lại đây, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên YouTube (YouTuber) chia sẻ họ cảm thấy kiệt sức...

Video triệu view và đạo đức của Youtuber

0
(SGTT) - Sài Gòn Tiếp Thị Online giới thiệu bài viết của một nhân vật hiện nay thường xuyên viết các bài review (nhận...

Kết nối