Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Những tông màu dự đoán “lên ngôi” trong năm 2022

(SGTT) – Ngay khi được công bố bởi những chuyên trang về màu sắc hàng đầu trên thế giới, các màu được cho là sẽ trở nên “trendy” gồm xanh tím hoa dừa cạn “Very Peri”, hồng tím của hoa phong lan hay ngọc xanh lục bảo đều được nhiều người quan tâm. Đặc biệt là trong những lĩnh vực đòi hỏi nhiều yếu tố màu sắc như nhiếp ảnh, thiết kế thời trang, nội thất…

Theo Viện màu sắc Pantone, màu sắc chủ đạo của năm được xác định dựa trên trực cảm của thời đại chứ không phải từ các khảo sát thực nghiệm. Điều này có nghĩa rằng, mỗi màu được lựa chọn sẽ tượng trưng cho định hướng và mong muốn của con người trong năm tới.

Việc nắm bắt xu hướng màu sắc thịnh hành theo năm sẽ đem lại nhiều lợi ích trong cuộc sống. Do đó, màu sắc của năm gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến các ngành công nghiệp nghệ thuật cũng như đóng vai trò quan trọng đối với việc định hình xu hướng thị giác của toàn thế giới.

Viện màu sắc Pantone: “Very Peri”, màu của sự lạc quan, hy vọng và sáng tạo

Viện màu sắc Pantone là một trong những chuyên trang uy tín trong lĩnh vực màu sắc và cũng là khởi nguồn của “Màu sắc của năm”. Chính vì thế, “lời tiên tri” của Pantone về màu chủ đạo gần như chính xác tuyệt đối trong 22 năm qua. Mới đây, Pantone đã gây bất ngờ khi công bố tông màu được tạo mới hoàn toàn và dành riêng cho năm 2022 – màu xanh tím của hoa dừa cạn “Very Peri”, điều trước đây họ chưa từng thực hiện.

Pantone đã tạo ra một màu sắc hoàn toàn mới với mã Pantone 17-3938 Very Peri cho năm 2022. Ảnh: Pantone

“Veri Peri” là sự kết hợp hài hòa giữa màu xanh lam của bông hoa dừa cạn (periwinkle blue) đầy năng lượng và tông màu đỏ tím (red violet) tràn đầy nhiệt huyết. Với sắc xanh đồng hành cùng tông màu đỏ tím, Pantone 17-3938 Very Peri thể hiện thái độ mà theo Leatrice Eiseman, Giám đốc điều hành của Pantone đánh giá là “vui vẻ, năng động, thúc đẩy tính sáng tạo và trí tưởng tượng”. Nó còn được xem là sợi dây liên kết cuộc sống thực và ảo, nhất là thời điểm toàn thế giới đang sống trong bối cảnh biến đổi không ngừng vì dịch Covid-19 cũng như các vấn đề môi trường, song song với sự phát triển vượt bậc của kỹ thuật số.

Laurie Pressman, Phó Chủ tịch Pantone chia sẻ, “Very Peri” mang sắc thái tự nhiên và phù hợp với nhiều bảng màu khác nhau, tạo nên sự pha trộn thú vị. Màu sắc chủ đạo của năm 2022 sẽ rất hoàn hảo khi sử dụng để trang trí nhà cửa vì nó mang đến sự hạnh phúc và ấm cúng. Thế nhưng, “Very Peri” sẽ bộc lộ tiềm năng rõ ràng nhất tại các buổi trình diễn hay trưng bày nghệ thuật.

Pantone đẩy mạnh truyền thông cho mã màu “Very Peri” năm 2022. Ảnh: Microsoft/Pantone

Công ty dự đoán WGSN: Màu hồng đỏ pha sắc tím (Magenta Pink) của hoa phong lan mang đến sự tích cực

Không chỉ riêng Pantone, một trong số cái tên hàng đầu trong lĩnh vực dự đoán xu hướng thời trang là WGSN cũng đưa màu sắc “thống trị” năm 2022 – “magenta pink”. WGSN bày tỏ nhận định từ rất sớm, cụ thể vào năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ.

Sắc hồng cùng đỏ pha với tím thể hiện sự mãnh liệt, tràn đầy năng lượng và có chút siêu thực. Ảnh: WGSN

“Magenta Pink” lấy cảm hứng từ hoa phong lan nhiệt đới. Đây là loại hoa bền bỉ với sự tươi lâu và mang một mùi hương đặc biệt, tạo nên sắc thái sang trọng và gắn bó chặt chẽ với thiên nhiên. WGSN cho biết: “Đối với khoảng thời gian đầy thử thách vì phải đối mặt với dịch Covid-19, tông màu hồng đỏ pha tím này tạo ra cảm giác lạc quan và thoát tục, đồng thời thể hiện xu hướng “Dopamine brights” đang đạt đến đỉnh cao trong các ngành công nghiệp”.

Theo số liệu WGSN thu thập, “Magenta Pink” đã thể hiện sự phổ biến trên sàn catwalk khi sự xuất hiện của nó đã tăng 89% trong các bộ sưu tập thời trang nữ mùa Xuân – Hè 2022,  chiếm 8% tổng thể màu sắc so với cùng kỳ năm ngoái. WGSN cho rằng, màu sắc này phù hợp với những xa xỉ phẩm nhỏ nhắn hay các vật liệu bóng, kim loại và bề mặt phản chiếu. Dự báo, sắc hồng của hoa phong lan sẽ thu hút được sự chú ý với giới trẻ ở mọi giới tính và xuất hiện rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.

Trang phục với sắc hồng độc đáo của hoa phong lan sẽ thu hút mọi ánh nhìn mỗi khi xuất hiện. Ảnh: Catwalkpictures.com

Công ty thương mại điện tử Etsy: Màu xanh ngọc lục bảo (Emerald Green) vẫn chiếm vị trí quan trọng trong thiết kế nội thất

“Emerald Green” không phải là màu sắc quá xa lạ với những tín đồ nội thất trong những năm vừa qua. Màu xanh mát mắt của ngọc lục bảo vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nó vẫn được ưa chuộng kể từ khi được Viện màu sắc Pantone chọn làm màu chủ đạo của năm 2013. Do đó, không quá khó hiểu khi Etsy dự đoán rằng “Emerald Green” sẽ tiếp tục thống trị lĩnh vực thiết kế nội thất trong suốt năm 2022.

Sức hút của tông xanh ngọc lục bảo không có dấu hiệu chậm lại dù đã xuất hiện rất lâu. Ảnh: Getty Images

“Tượng trưng cho sự hài hòa và tăng trưởng cũng như sự vương giả và tinh tế, màu xanh ngọc lục bảo là màu hoàn hảo để nhắc nhở chúng ta tìm kiếm sự cân bằng trong năm nay”, Dayna Isom Johnson, Chuyên gia Xu hướng của Etsy nói. Thống kê về lượt tìm kiếm trên trang web của Etsy cho thấy, lượng tìm kiếm các mặt hàng màu xanh lục bảo tăng 64%, đồ trang trí màu xanh lục bảo cũng tăng 60%.

Dayna nghĩ rằng, khao khát có một cuộc sống cân bằng, điều độ sẽ là ưu tiên hàng đầu khi con người kết thúc một năm nữa “đầy thăng trầm”. Màu sắc này đại diện cho “Lagom”, phong cách sống đáng ngưỡng mộ của người Thụy Điển – sống vừa đủ, thích hợp, cân bằng nhưng không nhất thiết phải là hoàn hảo nhất.

“Emerald Green” mang đến cảm giác sang trọng nhưng không kém phần tinh tế. Ảnh: Etsy

Quỳnh Hân

Theo Pantone, WGSN, Esty

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

‘Chìa khóa’ mở các ‘cánh cửa quốc tế’ cho thời trang...

0
(SGTT) - Nổi bật và ấn tượng giữa vô vàn thiết kế trong và ngoài nước là khát vọng mà bất kỳ nhà thiết...

Phối quần jean và bốt cao bồi sao cho tôn dáng?

0
(SGTT) - Quần jean và giày bốt cao bồi, một sự kết hợp từ thuở ban đầu cho đến nay vẫn được khá nhiều...

Cầu giảm và cạnh tranh tăng, lối nào cho hàng thời...

0
(SGTT) - Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, nhu cầu mua sắm thời trang giảm sút ảnh hưởng lên nhiều thương hiệu nội...

Doanh nhân chính truyện: Chuyện chưa kể của những nhà thiết...

0
(SGTT) - Văn hóa là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận của các nhà thiết kế thời trang. Đây là một trong những...

Thể thao sành điệu với thời trang tập gym được sao...

0
(SGTT) - Việc duy trì thể dục thể thao đều đặn không chỉ giúp các ngôi sao Hàn Quốc duy trì vóc dáng mà...

Thương mại điện tử hàng xa xỉ trong cơn suy thoái

0
(SGTT) - Đại dịch Covid-19 thúc đẩy sự trỗi dậy của các nhà bán lẻ thương mại điện tử chuyên về thương hiệu thời...

Kết nối