Những lợi ích không ngờ của chạy bộ

1262

Thùy Trang –

Chạy bộ đã dần trở thành môn thể thao ưa thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, bởi đây là môn thể thao đơn giản nhưng mang lại rất nhiều tác dụng. Vậy chạy bộ có tác dụng gì? Hãy cùng Ông Marcel Lennartz – chủ tịch Runclub.vn, một người đam mê chạy điểm qua các lợi ích sau.

Ông Marcel trong một buổi tập

Xả stress

Khi chạy, bạn sẽ thấy rằng cơ thể thả lỏng, tập trung vào hơi thở, nhịp tim, bước chân, vì thế chăc chắn không còn tâm trí nghĩ đến những việc khác. Cảm nhận không khí và cảnh vật xung quanh khiến bạn có tâm trạng tốt hơn. Mọi lo lắng, muộn phiền cũng sẽ ở lại nhường chỗ cho những đường chạy dài.

Cải thiện sức khỏe tim mạch, săn chắc cơ

Chạy bộ sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe hệ tim mạch. Lúc này, các mạch máu hoạt động liên tục, giúp giảm thiểu lượng colesterol, tránh được các nguy cơ tắc nghẽn mạch máu hay các bệnh về tim mạch. Đồng thời cũng giúp bạn xây dựng một cơ thể săn chắc, sức mạnh dẻo dai. Điều này có thể không quan trọng bây giờ, nhưng khi lớn tuổi khối lượng cơ giảm, sức khỏe yếu dần, các bạn sẽ thấy chúng thật sự cần.

Các bạn trẻ sảng khoái trong buổi chạy sau giờ làm việc

Nâng cao khả năng chịu đựng

Chạy bộ là môn thể thao cá nhân. Bất kể khi nào chạy, đồng nghĩa bạn đang đẩy mình vào trạng thái cần cố gắng. Mục tiêu phía trước khiến bạn không ngừng nổ lực, cho dù lúc đó bạn đang rất mệt, dường như muốn bỏ cuộc.  Điều này dần dần giúp bạn nâng cao sức chịu đựng. Đặc biệt, lúc chạy đường dài, cơ thể bạn nói “dừng lại”, tâm trí bạn nói “đủ rồi” thì bạn càng phải học cách vượt qua giới hạn của bản thân.

Tăng cường hệ miễn dịch

Áp dụng phương pháp “định kỳ” trong chạy bộ sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, giảm các bệnh cảm cúm do thay đổi thời tiết. Lý do là bạn thường xuyên luyện tập, cơ thể quen với việc hoạt động ở cường độ cao, bất kể có thay đổi gì cơ thể cũng sẽ tự có cơ chế cân bằng.

Cải thiện giấc ngủ

Với cuộc sống bận rộn, nhiều người thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng ảnh hưởng đến giấc ngủ sâu. Chạy bộ là một liều thuốc hiệu quả để bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài kích thích việc giải phóng endophins giúp bạn phấn chấn, sau khi luyện tập còn khiến tâm trí và cơ thể mệt mỏi, lúc này bạn chỉ muốn ngủ và ngủ thật say.

Khởi động trước khi chạy

Thói quen sống lành mạnh

Không chỉ chạy bộ mà các môn thể thao đều giúp bạn tạo một thói quen sống lành mạnh. Vì sao ư?. Nếu bạn không có kế hoạch tập thể thao, chắc hẳn thời gian rảnh bạn sẽ tụ tập vài chai bia với bạn bè, thậm chí quanh quẩn với laptop và lại vùi vào công việc. Đặc biệt, thể thao giúp ý thức giữ gìn sức khỏe tăng cao, khiến bạn lựa chọn thực phẩm chất lượng, ăn uống khoa học, chế độ ngủ nghỉ hợp lý.

Còn rất nhiều lợi ích khác nữa của chạy bộ như việc sẽ gặp nhiều người có chung sở thích cùng nhau chia sẻ và trở thành bạn bè, thậm chí bạn có thể lập ra những nhóm chạy, sinh hoạt cộng đồng, điều này thật sự rất thú vị. Những chia sẻ trên hy vọng phần nào giúp bạn tạo thêm động lực cho việc luyện tập thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng. Dù bạn là một người chạy lâu năm hay mới bắt đầu hãy luôn duy trì việc chạy bộ để có niềm vui và sức khỏe trong cuộc sống.

Ông Marcel Lennartz – quốc tịch Hà Lan, chủ tịch Runclub, đồng thời hiện là Tổng Giám đốc của công ty WA Projects Ltd. Runclub được thành lập từ năm 2013 và đến nay thu hút được 55 thành viên chính thức từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Ngoài việc tham gia các lần chạy bộ đường dài, các cuộc thi trong nước và quốc tế, Ông còn hỗ trợ tổ chức các giải thể thao cộng đồng tại Việt Nam, Phillipines, Hong Kong. Ông trở thành huấn luyện viên được chứng nhận bởi Iron Man vào tháng 11/2016, và hiện là thành viên Hiệp hội Huấn luyện viên.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here