Sự phục hồi của dịch vụ ăn uống sau khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đã thúc đẩy nhiều nhà khởi nghiệp (startup) bước vào lĩnh vực kinh doanh hàng quán. Đi theo làn sóng này, dịch vụ set-up quán ăn cũng được nhiều người quan tâm hơn để giải quyết bài toán vận hành, tìm mô hình kinh doanh phù hợp ban đầu.
Bức tranh thị trường với những mảng màu sáng
Từng có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực quản lý, cố vấn set-up nhà hàng khoảng 10 năm nay ở Hà Nội, anh Trần Anh Tuấn cho biết sau dịch Covid-19, loạt điểm kinh doanh ăn uống rơi vào trạng thái đóng cửa. Chính sự ảnh hưởng từ nền kinh tế chung đã khiến nhu cầu khai trương hàng quán giảm.
Nhiều nơi chấp nhận gồng lỗ, trả mặt bằng đang bán vì không có nguồn thu, nhân sự cũng bị thiếu hụt vì người bỏ nghề chuyển hướng. Xu hướng người dân cũng hạn chế chi tiêu để tiết kiệm chi phí. Tuy vậy, Anh Tuấn vẫn nhận định đây là ngành nghề có thể vực dậy trong nay mai khi kinh tế hồi phục, ngành dịch vụ quay trở lại, đặc biệt là dịch vụ ăn uống. Năm qua là thời điểm hàng quán thi nhau “mọc” lên như nấm sau mưa, vẽ ra bức tranh khởi sắc cho ngành F&B.
Còn anh Ngô Nhật Tân, hiện là đầu bếp lẩu nướng tại Mr Food Hà Nội cũng cho biết mình có gần 7 năm theo nghề set-up hàng quán song song với công việc chính tại nhà hàng. Chính anh và đồng nghiệp vừa trải qua thời điểm biến động của thị trường khi nhu cầu cần set-up của nhà kinh doanh giảm xuống rõ rệt, chuỗi hàng quán đứt gãy nhiều cơ sở.
Anh chia sẻ công việc cố vấn set-up đã có từ lâu, đợt dịch Covid-19 bùng mạnh ở những thành phố lớn thì ngành dịch vụ, đặc biệt là nhà hàng quán ăn đình trệ rất nhiều. Bài toán đặt ra cho anh Tân và các chủ đầu tư lúc này là chuyển đổi mô hình kinh doanh để song song tồn tại cùng dịch, duy trì đời sống cho nhân viên như hướng sang đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm online, dạy nấu ăn, mở khóa học online…
“Đứng trước những thách thức chung của diễn biến Covid-19, tôi vẫn cho rằng đây là công việc tiềm năng và phát triển mạnh trong thời gian tới. Vì sau khi tình hình dịch ổn định, nhu cầu ăn uống trở lại như thường ngày, việc mở lại hàng quán rất phát triển, đem lại diện mạo tươi mới cho ngành F&B”, anh Tân nhấn mạnh.
Nhìn chung, những người tìm đến các cố vấn set-up nhà hàng quán ăn thường thuộc hai đối tượng là người chuyển hướng kinh doanh chưa từng có kinh nghiệm, hoặc là người từng mở hàng quán nhưng hoạt động không hiệu quả. Chính bên set-up sẽ giúp giải quyết vấn đề tiết kiệm tiền bạc và thời gian cho nhà đầu tư trong bước đầu “khai sinh” quán.
Cụ thể hơn, chủ đầu tư sẽ lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp; nắm rõ các thủ tục khi mở nhà hàng; xây dựng trang trí không gian theo đối tượng khách hàng; xác định được tệp khách hàng tiềm năng; trang bị kiến thức về vận hành nhà hàng; quy chuẩn công cụ dụng cụ và trang thiết bị cần thiết; nắm rõ được các chỉ số về nhân sự, thực phẩm; chất lượng món ổn định, đảm bảo hình ảnh vệ sinh an toàn thực phẩm; đào tạo nhân sự bài bản…
Được biết, tùy vào độ cầu kỳ và nhu cầu thuê set-up của chủ đầu tư mà độ dài dự án thường khoảng 30-60 ngày hoặc trong vòng sáu tháng đồng hành sẽ bàn giao lại cho chủ. Chi phí cố vấn cho dự án dưới 100 mét vuông dao động khoảng vài chục triệu đến trăm triệu, tùy vào quy mô, phạm vi cụ thể.
Không ngừng tìm kiếm hướng đi mới
Một chuyên gia ẩm thực với hơn 20 năm kinh nghiệm, anh Vũ Ngọc Hoan nhận định dù trong tình thế nào, người làm công việc set-up cần sự nhạy bén, luôn suy nghĩ phát triển thêm dịch vụ gì để phục vụ khách hàng.
Ở thời điểm hiện tại khi hàng quán sáng đèn trở lại hay trong tương lai tình hình có thay đổi, người đầu tư phải đưa ra những ý tưởng mới, cần làm gì để đáp ứng nhu cầu của đại đa số người mua thay vì khư khư giữ chiến lược kinh doanh cũ.
Anh chia sẻ những năm trước dịch, cụ thể 2019, đa số người kinh doanh mở hàng quán bán tràn lan. Sự trở lại của thị trường dịch vụ ăn uống năm 2022 cần người đứng đầu bắt kịp xu thế và có sự thay đổi. Xu hướng bây giờ không dừng lại ở chuyện ăn ngon, mặc đẹp mà còn là dịch vụ tốt, chăm sóc khách hàng tăng lên. Trong năm 2023, anh cũng dự đoán những ai muốn đầu tư kinh doanh cần phải xác định rõ ngành hàng muốn tập trung, định hướng từ đầu thay vì dàn trải các mặt hàng khác nhau.
Anh tâm sự những năm gần đây lớp trẻ tốt nghiệp trong lĩnh vực này rất nhiều và họ được tiếp xúc với các môi trường khác nhau. Tuy vậy thị trường nghề nghiệp đang có phần bão hòa vì nhiều khóa học set-up mở ra cho các chủ đầu tư tự tham gia cũng thu hút không kém.
Để có chỗ đứng với công việc set-up nhà hàng quán ăn, anh Hoan tâm sự anh và đồng nghiệp bây giờ làm nghề khó hơn. Người làm phải không ngừng cập nhật, làm mới bản thân, hiểu rõ về thị trường, xu hướng mới và hòa nhập cùng cộng đồng quốc tế, nắm bắt công nghệ hiện đại ứng dụng vào ngành dịch vụ ăn uống trong khi đó khoảng 20 năm trước chỉ cần làm bình bình đã ổn.
Hiện nay, giá cả mặt bằng cũng có sự biến động, cộng với chi phí nguyên liệu tăng cao, đẩy cái khó của người làm F&B là cân bằng bài toán sao cho hài lòng khách về chất lượng, nhưng giá thành vẫn hợp lý thu hút khách hàng, anh nói thêm.
Chị Phương Thanh, hiện đang là Founder của Dạy nấu ăn kinh doanh – Leng’s Kitchen và chuỗi cửa hàng lẩu nướng ByLeng nhìn nhận khó khăn đến với chủ kinh doanh thường ở vấn đề tầm nhìn. “Đây là cuộc chiến kinh doanh không phải chỉ có màu hồng, nhiều người vừa bước vào, gặp thất bại một chút lại đi ra. Nhìn chung thị trường hàng quán lượng cung đang tăng nhiều so với lượng cầu. Tương lai ai cũng có thể tự học quản trị kinh doanh, tự mở quán, nhưng học thôi chưa đủ, vì đội ngũ cố vấn luôn có kinh nghiệm và khả năng nhìn nhận bao quát hơn. Đây chính là điểm khác biệt”, chị nói.
Set-up nhà hàng là quá trình trang trí, thiết kế thi công cho các nhà hàng muốn thay đổi diện mạo mới hoặc có thể là những nhà hàng chuẩn bị khai trương muốn xây dựng hình ảnh, phong cách riêng. Set-up hàng quán còn bao gồm các phần việc khác như chọn lựa trang thiết bị, phụ kiện cho nhà hàng, bố trí, sắp xếp các đồ vật trở nên ngăn nắp, sạch đẹp.
An Phú
Theo Kinh Tế Sài Gòn Online