fbpx
Thứ Sáu, Tháng Tám 12, 2022

Nhiều sân bay quá tải vì lượng hành khách khôi phục mạnh ở thời kỳ hậu Covid-19

Do thiếu nhân lực, hàng loạt sân bay và các hãng hàng không từ Úc cho đến các nước châu Âu đang phải chật vật ứng phó với lượng du khách khôi phục mạnh, dẫn đến nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy. Tình trạng gián đoạn các chuyến bay dự kiến còn kéo dài khi nhu cầu đi lại tăng cao vào dịp lễ Phục sinh cuối tuần này.
Hàng khách xếp hàng chờ làm thủ tục ở Sân bay Sydney của Úc hôm 11-4. Ảnh: 9news

Trong tuần qua, hành khách đã phải xếp hàng dài bên ngoài nhà ga của sân bay Sydney của Úc để chờ làm thủ tục mà nguyên nhân chính là do thiếu nhân sự. Tỷ lệ vắng mặt của nhân viên tại hãng hàng không Qantas Airways lên tới 50% phần lớn do nhiễm Covid-19 hoặc đang phải cách ly. Bên cạnh đó, lực lượng nhân viên của sân bay Sydney hiện chỉ bằng một nửa so với quy mô bình thường.

Sân bay Sydney cho biết hôm 7-4 là ngày bận rộn nhất trong hai năm qua của sân bay này và kỷ lục lượng hành khách đó có thể nhanh chóng bị phá vỡ vào cuối tuần này. Trong khi đó, hôm 8-4 là ngày bận rộn nhất tại sân bay Melbourne của Úc trong hơn hai năm với nhiều hành khách bị trễ trong việc làm thủ tục lên máy bay.

Giám đốc điều hành sân bay Sydney, Geoff Culbert, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải bao gồm lượng hành khách tăng vọt và nhiều người trở nên thiếu kinh nghiệm sau khi hai năm không đi lại bằng máy bay cũng như quy định bắt buộc cách ly người tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19, khiến lực lượng nhân viên sân bay bị thiếu hụt trầm trọng.

Hôm 12-4, phát biểu trên trên kênh truyền hình ABC, Culbert cho biết: “Chúng tôi không có đủ nhân viên. Tình trạng này sẽ còn kéo dài một thời gian nữa”.

Ông nói, vào một số ngày sân bay Sydney chỉ hoạt động với 60% công suất nhân viên trong khi phải xử lý lượng hành khách cao hơn 80% so với trước đại dịch. Ngay trước thềm kỳ nghỉ lễ Phục sinh, không còn chỗ đậu xe tại sân bay Sydney cho những hành khách bay các tuyến nội địa.

Hôm 11-4, Alan Joyce, Giám đốc điều hành Qantas Airways, cho biết lực lượng nhân viên vắng mặt dao động từ 20-50% do nhiễm Covid-19 hoặc tuân thủ yêu cầu cách ly. Ông cũng nói tình trạng hoãn chuyến bay càng trầm trọng hơn vì nhiều hành khách quên những điều họ cần phải làm trước khi bay. Lực lượng an ninh ở sân bay Sydney đã phải soi chiếu lại 30% lượng du khách vì họ quên bỏ các vật dụng như máy laptop hay bình xịt khử khuẩn ra khỏi hành lý của họ. Ông Alan Joyce cho biết tỷ lệ này trước đại dịch chỉ là 10%.

Các hàng dài hành khách xếp hàng ở sân bay Sydney và Melbourne trong bốn ngày qua là một bằng chứng nữa cho thấy các sân bay này lẫn các hãng hàng không đã không chuẩn bị đầy đủ để xử lý lượng hành khách khôi phục mạnh ở thời kỳ hậu Covid-19.

Ngành công nghiệp hàng không đã sa thải hàng trăm nghìn nhân viên để vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19. Điều đó khiến các sân bay và hãng hàng không thiếu nhân viên để xử lý lượng hành khách tăng đột biến khi phần lớn các nơi trên thế giới bỏ các hạn chế nhập cảnh. Trong khi đó, làn sóng lây nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục khiến hàng loạt thành viên tổ bay và các nhân viên mặt đất phải ở nhà do nhiễm bệnh hoặc tuân thủ yêu cầu cách ly. Sân bay Sydney, cửa ngõ quốc tế của Australia, đã gọi sự kết hợp của các yếu tố này là một “cơn bão hoàn hảo”.

Đà phục hồi nhu cầu đi lại hàng không ở một số thị trường lớn như Anh, Mỹ cũng khiến các hãng hàng không và sân bay không kịp trở tay để ứng phó.

Cảnh tượng hàng khách xếp hàng vất vả ở các sân bay bận rộn nhất của Anh trong tuần qua. Ảnh: PA/w8media

Hàng loạt chuyến bay ở Anh cũng bị gián đoạn hoặc bị hủy. Trong tuần này, các du khách ở Anh đã phải vất vả xếp hàng ở các sân bay lớn. Gần 4,2 triệu du khách đi qua sân bay Heathrow của London trong tháng 3, tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lực lượng biên phòng từ Scotland và Bắc Ireland đã được huy động để hỗ trợ xử lý các hàng dài hành khách, trong khi sân bay Heathrow chạy đua tuyển dụng 12.000 nhân viên mới sau khi Anh dỡ bỏ tất cả các hạn chế đi lại.

Hãng hàng không giá rẻ EasyJet và hãng hàng không quốc gia Anh British Airways đã hủy nhiều chuyến bay vào hôm 10-4. Cùng ngày, 1/3 chuyến bay của EasyJet bị trễ, theo website theo dõi chuyến bay FlightAware. Một số hãng hàng không ở Anh cho biết nguyên nhân một phần là do lượng nhân viên vắng mặt do nhiễm Covid-19.

British Airways và EasyJet đang đối mặt với chi phí bồi thường lớn, ước tính lên đến 100 triệu bảng Anh vì hai hãng bay này chiếm khoảng 2/3 số chuyến bay bị hủy trong tuần qua ở Anh, theo dữ liệu của Cirium.

Luật bảo vệ người tiêu dùng của Anh cho phép hành khách bị hủy chuyến bay được quyền chọn lựa một chuyến bay thay thế khác. Nếu không, họ có thể đòi bồi thường 210 bảng mỗi người nếu chuyến bay của họ bị hoãn trên hai giờ đồng hồ.

Hãng hàng không giá rẻ JetBlue Airways của Mỹ cũng dự kiến cắt giảm lịch trình bay trong mùa hè để tránh tình trạng gián đoạn chuyến bay do thiếu nhân viên. JetBlue Airways cho biết sẽ thưởng cho các tiếp viên hàng không 1.000 đô la Mỹ nếu họ không vắng mặt kể từ ngày 8-4 cho đến cuối tháng 5.

Hãng hàng không Qantas Airways của Úc yêu cầu các phi công đang nghỉ phép phải tham gia 3 chuyến bay quốc tế và các tuyến bay nội địa đã lên lịch vào 13-4 do lực lượng phi hành đoàn đang thiếu hụt trầm trọng.

Một số thị trường nhỏ hơn như Thái Lan và Singapore vẫn chưa tái mở cửa ở cùng mức độ nên vẫn chưa ghi nhận tình trạng trễ chuyến bay. Trao đổi với Bloomberg, người sáng lập Tập đoàn hàng không AirAsia, Tony Fernandes, nói rằng các sân bay ở Mỹ đang tắc nghẽn do lượng hành khách quá đông. Ông dự báo đà phục hồi đi lại hàng không tương tự ở châu Á, nơi có một số nước như Trung Quốc còn duy trì các hạn chế để kiểm soát Covid-19, sẽ diễn ra trong vài tháng nữa.

Khánh Lan

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tăng cường tàu biển, trực thăng đưa khách tới Côn Đảo...

0
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ tăng cường thêm dịch vụ tàu biển và trực thăng để đưa khách đến Côn Đảo...

Cân nhắc đề xuất xây dựng thêm bãi đậu xe trong...

0
Việc xây dựng thêm bãi đậu xe, bãi đệm cho xe ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất cần phải được nghiên cứu thêm,...

Không nên bi quan quá về hàng không nội địa

0
Gần đây báo chí truyền thông ngập tràn thông tin về ùn tắc tại các sân bay lớn. Cùng với đó là các...

Khôi phục đường bay quốc tế đến Đà Lạt sau hơn...

0
Đêm 23-7, chuyến bay quốc tế xuất phát từ Incheon (Hàn Quốc) đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Liên...

Các hãng bay toàn cầu đối mặt “núi” nợ hàng trăm...

0
Tác động vô hình của đại dịch sẽ đeo bám ngành hàng không trong nhiều năm tới. Các hãng bay lớn nhất thế giới...

Từ 1-8: không cung cấp dịch vụ với chuyến bay không...

0
Từ 1-8 tới, Trung tâm quản lý luồng không lưu sẽ từ chối phục vụ chuyến bay của các hãng hàng không sai giờ...

Kết nối