(SGTTO) – Blogger du lịch, nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân được biết đến vì đạt giải ba trong cuộc thi ảnh flycam quốc tế và là người thổi lửa cho những tâm hồn mê xê dịch qua những bộ ảnh về đất nước, con người Việt Nam.

Có tình yêu với nhiếp ảnh từ lâu nhưng anh Cao Kỳ Nhân chưa có điều kiện để theo đuổi lĩnh vực này. Anh chia sẻ: “Nhiều anh em làm nghề lâu năm có cảnh báo với tôi rằng nhiếp ảnh là một hố vôi, càng chơi càng lún sâu và là một nghề cực kỳ tốn kém. Lúc bấy giờ tôi sợ nên không dám nhảy vào con đường gian khổ này, chỉ thích ngắm ảnh đẹp của mọi người thôi”.

Sau đó anh Nhân bắt đầu đi du lịch vài nơi và sắm một chiếc máy ảnh để lưu giữ những cảnh đẹp mà anh đi qua. Không qua trường lớp về nhiếp ảnh mà tự mày mò là chính, chính thức nhảy vào con đường nhiếp ảnh khi nào không hay.

Từ lúc bước chân vào con đường “gian khổ” cuối năm 2016, anh Nhân mới xác định nhiếp ảnh là niềm đam mê thực sự của đời mình. Anh nói vui: “Giờ mới thấy anh em cảnh báo đúng, tôi đã lún sâu vào cái hố vôi và không thể leo lên được nữa rồi”.

Càng cầm máy đi chụp anh càng thấy phấn chấn, yêu đời, sức khỏe cũng tốt hơn trước rất nhiều. Sau đó anh có một quyết định lớn trong đời là nghỉ việc tại công ty kiến trúc của nước ngoài, dành trọn thời gian cho đam mê nhiếp ảnh.

Anh đã đi hơn 60% các tỉnh thành của Việt Nam và lên kế hoạch sẽ khám phá hết các cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa của tất cả tỉnh thành.

Vốn là người Phú Yên nên nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân đã dành trọn tình cảm và thời gian để sáng tác nhiều tác phẩm về quê hương của anh.

Phú Yên trong ảnh của anh đẹp một cách hoang sơ với nhiều cảnh sắc đa dạng như Gành Đá Đĩa, Gành Đèn, Hòn Yến, vịnh Xuân Đài, biển Từ Nham… Địa điểm nào ở Phú Yên với anh cũng mang những phong sắc đặc biệt, cuốn hút và độc đáo.

Trong số các bộ ảnh được nhiều người biết đến của Cao Kỳ Nhân, nổi bật là bộ ảnh có chủ đề “Đánh bắt cá cơm” và “Vườn của biển” được chụp tại Hòn Yến, Phú Yên. Những năm gần đây Hòn Yến nổi lên như một điểm du lịch hấp dẫn thu hút du khách đến Phú Yên thăm quan. Hòn Yến có nét đẹp đặc sắc và đa dạng từ bãi biển đến rạn san hô nổi trên mặt nước khi thủy triều xuống thấp. Đặc biệt, hoạt động nuôi tôm hùm giống giữa biển và đánh bắt cá cơm đã được anh Kỳ Nhân chọn làm chủ đề chính cho tác phẩm của mình.

Nổi tiếng không kém là bộ ảnh ‘Hùng vĩ B’lao” được anh Nhân chụp tại B’lao, Bảo Lộc. B’lao đẹp nhất khi sương mây che phủ với ánh nắng xuyên qua từng khe núi, từng ngọn cây. Vẻ hùng vĩ và huyền ảo của B’lao hiện ra trong màn sương trắng lãng đãng. Anh chia sẻ: “Bạn sẽ phải ngẩn ngơ trong nhiều phút để thả mắt ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt vời đang hiện ra trước mắt. Có thể nói không có thiết bị, máy móc nào có thể ghi lại một cách chân thật và trọn vẹn vẻ đẹp của B’lao”.

Skypixel là cuộc thi dành cho ảnh flycam lớn nhất thế giới. Năm 2017 nhờ sự khuyến khích của “đàn anh” là nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung, anh Kỳ Nhân lấy hết can đảm gửi ảnh dự thi. Lúc ấy, anh chỉ mới bước vào con đường nhiếp ảnh từ tháng 9 năm 2016.

Dù là gương mặt mới của làng nhiếp ảnh và lần đầu tham gia một cuộc thi lớn tầm quốc tế nhưng may mắn đã mỉm cười với anh. Việt Nam vinh dự có hai người đạt giải Skypixel 2017 trong hạng mục ảnh phong cảnh dành cho nhiếp ảnh gia không chuyên, đó là người đã gợi ý anh đi thi đạt giải nhất và anh Cao Kỳ Nhân đạt giải ba với tác phẩm “Chăn vịt”.

Anh xúc động nhớ lại: “Khi được tin mình đạt giải tôi đã khóc ngay lúc ấy, khóc vì quá sung sướng”. Lý do anh chọn “Chăn vịt” được chụp tại Tuy Hòa, Phú Yên đi thi vì tấm ảnh này trước đó đã may mắn được Natgeo chọn nằm trong 12 ảnh đẹp nhất trong ngày và được nhiều người ưa thích.

Tác phẩm “Chăn vịt” của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân, đạt giải 3 cuộc thi Skypixel 2017. Ảnh: NVCC

Thời điểm ấy, giới nhiếp ảnh Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận tới thể loại chụp ảnh bằng flycam. Khi vừa sắm cho mình chiếc flycam, anh Kỳ Nhân đã nghĩ ngay đến chuyện về quê hương Phú Yên chụp ảnh. Tấm ảnh “Chăn vịt” ra đời vào thời điểm đó. “Khi đi ngang qua cầu Hùng Vương, Tuy Hòa tôi đã rất ấn tượng với đàn vịt trắng xóa khoảng 2 ngàn con được nuôi phía dưới chân cầu. Tôi phải chụp lại nhiều lần mới có tấm ảnh ưng ý và may mắn đã chụp được tác phẩm này”, anh nói.

Theo anh Cao Kỳ Nhân, một nhiếp ảnh gia có cách chụp rất khác với một người đi du lịch bình thường. Để có được một tấm ảnh đẹp thực sự không dễ. Mỗi lần đi chụp ảnh đều rất cực khổ, người chụp phải thức khuya dậy sớm, trèo đèo lội suối và phải được thời tiết ủng hộ mới có ảnh mang về.

Theo đuổi nghề này đòi hỏi phải có một đam mê rất lớn mới có được sự kiên trì, nếu không sẽ bỏ dở giữa đường. Một bí quyết nữa là phải có sức khỏe tốt mới trở thành nhiếp ảnh gia. “Học phí” cho nghề này rất tốn kém từ máy móc, thiết bị đến những chuyến đi và đòi hỏi bạn không ngừng học hỏi và thay đổi bản thân mỗi ngày.

Theo tác giả bộ ảnh “Đánh bắt cá cơm”, anh đã bỏ nhiều tháng liên tục để canh chụp những hoạt động đánh bắt cá trên biển. Vì việc đánh bắt cá cơm phụ thuộc vào luồng cá di chuyển, các ngư dân thường cho thuyền đi rà luồng cá, khi phát hiện có luồng cá họ mới thả lưới để đánh bắt, lúc ấy mới chụp được.

Việt Nam rất đẹp, để đi hết từng tỉnh thành quả thực không khó, nhưng theo anh Cao Kỳ Nhân, ở mỗi tỉnh thành đều có nhiều vẻ đẹp để khai thác. Anh vẫn đang từng bước khám phá từng địa điểm, nơi nào đến một lần thì anh lại muốn quay lại đó nhiều lần hơn nữa.

Hiện tại nơi anh muốn đặt chân đến nhất là Hà Giang vào mùa hoa đào, chỉ tiếc là hoa đào thường nở vào dịp Tết. Mỗi dịp Tết là ngày cả gia đình anh sum họp nên chưa thể sắp xếp để đi được. Tuy nhiên, trong tương lai anh sẽ sắp xếp để được đến ngắm cảnh đẹp nơi đây.

Hãy cùng chiêm ngưỡng các tác phẩm nổi tiếng của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân:

Quỳnh Châu

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây