Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Nhật Bản lên kế hoạch đón khách quốc tế từ cuối tháng 5-2022

(SGTT)– Nhật Bản lên kế hoạch đón khách nước ngoài theo nhóm nhỏ từ cuối tháng 5, trước khi mở cửa hoàn toàn từ đầu tháng 6. Trước các thông tin tích cực về du lịch Nhật Bản, các công ty lữ hành Việt Nam đang khởi động lại các tour tham quan đến đất nước này. 

Nhật Bản từng bước đón khách quốc tế vào cuối tháng 5-2022

Theo Nikkei, mức trung bình các ca mắc mới của Nhật Bản một lần nữa lại có xu hướng giảm. Nhật Bản nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới bắt đầu từ giữa tháng 5 năm 2022.

Du khách Việt Nam có thể tham quan Nhật Bản vào cuối tháng 5-2022 theo nhóm nhỏ trước khi Nhật Bản mở cửa hoàn toàn để đón tiếp các đoàn khách quốc tế lớn hơn. Ảnh: Viet Viet Tourism

Nhật Bản hiện đã hoàn toàn không còn áp dụng các biện pháp khẩn cấp, nước này bắt đầu cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh với mục đích khác ngoài du lịch, miễn là họ có người bảo lãnh tại nước này. Điều này ưu tiên những khách doanh nhân có thời gian lưu trú ngắn ngày, sinh viên tham gia các chương trình du học, những người tham gia thực tập kỹ thuật và những người sẽ cung cấp “lợi ích công cộng” cho Nhật Bản. Trường hợp này không bao gồm khách du lịch.

Khi đến nơi, các công dân mới đến hoặc trở về được yêu cầu cách ly tại Nhật Bản trong 3 ngày và được yêu cầu xét nghiệm âm tính với coronavirus vào ngày cuối cùng của giai đoạn đó. Những người đã được tiêm phòng đầy đủ và tăng cường (tổng cộng 3 mũi) và xuất phát từ các quốc gia nơi bệnh nhiễm trùng đang ổn định sẽ không cần phải kiểm dịch. Nhật Bản cũng đã đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ cần thiết và quy trình sàng lọc công dân nhập cảnh.

Ngoài ra, Nhật Bản đã nới lỏng cảnh báo du lịch đối với 106 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ và các quốc gia khác xuống Cấp độ 2. Vẫn còn 56 quốc gia bị cảnh báo Cấp độ 3, bao gồm 40 quốc gia ở Trung Đông và châu Phi , 10 ở châu Âu và 6 ở châu Mỹ Latinh.

Nhật Bản cũng đã gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài không cư trú từ 106 quốc gia. Việc thay đổi chính sách không làm thay đổi việc kiểm soát biên giới nghiêm ngặt của Nhật Bản, vì nước này tiếp tục hạn chế hiệu lực của thị thực ngoại trừ đối với các nhà ngoại giao, vợ /chồng của công dân Nhật Bản và thường trú nhân. Thị thực mới sẽ không được cấp trừ khi những người muốn nhập cảnh vào Nhật Bản rơi vào “trường hợp ngoại lệ”, chẳng hạn như thăm những người bị ốm nặng hoặc dự đám tang. Du khách nước ngoài vẫn bị cấm nhập cảnh vào Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo thảo luận về kế hoạch mở cửa trở lại của Nhật Bản, Thủ tướng Fumio Kishida nói rằng nước này “sẽ tiếp tục xem xét các biện pháp nên được thực hiện như thế nào bằng cách tính đến các tình huống lây nhiễm trong và ngoài nước, các biện pháp kiểm soát biên giới do các quốc gia khác thực hiện, và tiến bộ trong việc triển khai vắc-xin tăng cường”.

Kishida đưa ra một giọng điệu lạc quan thận trọng, cho thấy rằng Nhật Bản có ý định tiến về phía trước với trọng tâm là bình thường hóa và nền kinh tế. Ông cũng giải thích rằng việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp biên giới nghiêm ngặt của Nhật Bản sẽ được thực hiện “theo từng giai đoạn.” Ông cũng thừa nhận rằng các biện pháp kiểm soát biên giới của Nhật Bản là nghiêm ngặt nhất trong Nhóm bảy quốc gia.

So với hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa cao, Nhật Bản vẫn tương đối kín đáo và e ngại đối với người ngoài. Đây là lý do tại sao việc đóng cửa biên giới vẫn được công chúng Nhật Bản thông cảm. Tuy nhiên, Nhật Bản tụt hậu về kinh tế, phục hồi chậm hơn Mỹ và các đối tác khác đã mở cửa trở lại mạnh mẽ hơn.

Mở cửa biên giới hoàn toàn hướng đến lợi ích kinh tế quốc gia 

Lợi ích kinh tế từ khách du lịch quốc tế là một trong những lý do lớn khiến Nhật Bản dự kiến sẽ mở lại biên giới. Thúc đẩy du lịch là cốt lõi cho sự hồi sinh kinh tế của cựu Thủ tướng Abe và cả hai thủ tướng tiếp theo cân nhắc và hướng đến.

Thế vận hội Tokyo với mục tiêu thu hút khách du lịch trong nước của Nhật Bản năm đầu tiên là 40 triệu du khách, tăng 31,9 triệu du khách vào năm trước. Nhưng đáng buồn thay chỉ có khoảng 4 triệu du khách quốc tế đến thăm Nhật Bản.

Năm ngoái, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã giảm xuống còn 245.900 người, thấp nhất kể từ năm 1964, do nước này thực thi các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn. Con số du khách đến đây giảm 94,0% so với năm 2020 khi Nhật Bản chỉ có vài tháng du lịch bình thường. So với năm 2019, con số du khách đến Nhật được ghi nhận giảm 99,2%.

Trước 2022, đa số khách nước ngoài nhập cảnh là nhân viên truyền thông phục vụ Thế vận hội Tokyo và Thế vận hội Paralympic. Thực tế cho thấy, lượng khách nhập cảnh vào nước này có xu hướng giảm xuống còn 12.100 vào tháng 12 năm ngoái. Số lượng người Nhật Bản đi du lịch nước ngoài trong năm ngoái cũng giảm 83,9% xuống còn 512.200 người.

Đứng trước những con số được thống kê trên đây, các nhà kinh tế lo ngại về một cuộc suy thoái “kép” ở Nhật Bản do việc đóng cửa và hạn chế kéo dài: du lịch giảm cộng với xuất khẩu giảm, thuế tiêu dùng tăng, chi tiêu tiêu dùng giảm và nợ quốc gia ngày càng tăng. Nền kinh tế Nhật Bản bộc lộ nhiều vấn đề nghiêm trọng trong Covid-19. Thúc đẩy du lịch trở lại là một bàn đạp quan trọng vì vốn dĩ du lịch trong nước trước đây là một điểm sáng của kinh tế quốc gia.

Khi các hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều nhà lãnh đạo công ty đã chỉ trích gay gắt việc đóng cửa biên giới của Nhật Bản. Hiroshi Mikitani, Giám đốc điều hành của Rakuten, bày tỏ sự phản đối việc Nhật Bản đóng cửa với người nước ngoài. Ông gọi chính sách cô lập Nhật Bản là “quá phi logic” và “lố bịch” khi ông so sánh với sakoku, chính sách cô lập quốc gia do Mạc phủ Tokugawa ban hành hàng trăm năm trước.

Tadashi Yanai, Giám đốc điều hành của Fast Retailing, công ty mẹ của UNIQLO cho biết, “sinh viên mới tốt nghiệp của các trường cao đẳng ở nước ngoài mà chúng tôi thuê không thể vào Nhật Bản. Điều này có thể khiến sức mạnh quốc gia của Nhật Bản giảm sút”.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy các biện pháp du lịch nghiêm ngặt được áp dụng bất chấp chiến dịch du lịch được khởi xướng của người người Nhật nhằm hỗ trợ du lịch trong nước.

Mùa hoa anh đào Toyama tháng 4-2022 thu hút du khách trong nước, trong đó có những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Nhật Bản. Ảnh: Ái Minh

Theo dữ liệu từ Cơ quan Du lịch Nhật Bản, thời gian lưu trú tại các khách sạn và các cơ sở lưu trú khác ở Nhật Bản vào năm ngoái rơi xuống mức rất thấp đáng báo động. Tổng số khách tại các khách sạn và nhà trọ là 315,75 triệu, giảm 4,8% so với năm 2020 và 47% so với năm 2019. Con số này bao gồm các khách sạn được sử dụng làm cơ sở kiểm dịch của chính phủ.

Theo đánh giá từ Forbes, nhìn chung các quốc gia châu Á mở cửa lại du lịch quốc tế chậm hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Việc mở lại chỉ thực sự đẩy mạnh những tháng gần đây, khi nhiều nước trong khu vực đồng loạt mở cửa đón khách với các thủ tục nhập cảnh đơn giản gần giống trước dịch.

Thanh Thu tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Anh đào cuối mùa khoe sắc tại thành phố Kanazawa, Nhật...

0
(SGTT) – Những ngày giữa tháng 4, thành phố Kanazawa – thủ phủ của tỉnh Ishikawa, Nhật Bản đang bước vào những ngày cuối...

Ga tàu Kadohara, điểm ngắm hoa anh đào ít người biết...

0
(SGTT) - Nằm sâu trong vùng núi thuộc tỉnh Fukui (Nhật Bản), ga tàu Kadohara là điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhưng ít...

Đạp xe ngắm biển xanh ở Okinawa, Nhật Bản

0
(SGTT) - Okinawa là tỉnh cực Nam của Nhật Bản, đây là một chuỗi các hòn đảo có khí hậu cận nhiệt đới, thu...

Hoa mộc lan trắng khoe sắc tại Ishikawa, Nhật Bản

0
(SGTT) – Đầu tháng 4, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản khoác lên mình "tấm áo mới" bởi sắc hoa mộc lan cùng anh đào nở...

Ngắm biển xanh tại đảo Tokashiki ở miền Nam Nhật Bản

0
(SGTT) - Tokashiki là đảo lớn nhất trong quần đảo Kerama, thuộc tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Nơi đây gây ấn tượng với du khách...

Hoa anh đào sắp nở rộ khắp Nhật Bản

0
Năm nay, hoa anh đào ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản sẽ nở từ ngày 20-3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó,...

Kết nối