Thứ Năm, Tháng Tư 18, 2024

Nhà xe ‘lách luật’, TPHCM tính cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24

Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan, nghiên cứu cấm xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố 24/24, thay vì cấm từ 6:00-22:00 như hiện nay, theo báo Điện tử Chính phủ.

Kể từ tháng 1-2023, TPHCM chính thức cấm xe khách giường nằm vào nội đô trong khung giờ 6:00-22:00. Theo đó, sau thời gian triển khai, đơn vị rà soát, đánh giá phương án này đã phát huy tác dụng nhất định. Cụ thể, tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm hẳn, ngoài ra, số điểm đón trả khách sai quy định cũng giảm từ 76 xuống 60 điểm.

Tuy nhiên, tình trạng đón, trả khách sai quy định vẫn còn tiếp diễn ở tuyến quốc lộ, tuyến vành đai cấm. Nhất là vào các dịp lễ, Tết, tình trạng này tiếp tục gây mất trật tự an toàn giao thông.

Chưa trị hẳn được “xe dù, bến cóc”

Các nhà xe “lách luật” bằng cách chuyển sang hoạt động sau 22:00 giờ. Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Theo phản ánh của báo chí và dư luận thời gian gần đây, dù có quy định cấm xe khách giường nằm vào nội đô TPHCM từ 6:00-22:00 nhưng tình trạng xe đón, trả khách sai quy định vẫn tiếp diễn ở các quận: 5, Bình Thạnh, TP. Thủ Đức…

Tình trạng này còn khá phức tạp và nhiều hãng xe lợi dụng việc này để đưa xe giường nằm khổ lớn ra vào nội đô đón trả khách, gây mất an toàn, an ninh trật tự, làm phố xá thêm nhếch nhác, gây ùn tắc giao thông và cạnh tranh không lành mạnh, thất thu thuế của nhà nước…

Nhiều “bến cóc” mọc lên dọc Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội. Trong khi đó, nhiều nhà xe còn trưng dụng hẳn các quán cà phê, trạm xăng, bãi đậu xe, bãi đất trống ngay trên các tuyến vành đai hạn chế xe giường nằm ra vào trung tâm Thành phố để làm điểm đón trả khách.

Ngoài việc thuê các địa điểm trên tuyến vành đai để tập kết khách, một số nhà xe còn sử dụng xe ghế ngồi cỡ lớn ra vào trung tâm TPHCM cả ngày lẫn đêm thay cho xe giường nằm. Không chỉ vậy, nhiều nhà xe chuyển hẳn sang hoạt động sau 22:00, đưa đón khách tận nhà vì đã qua khung giờ giới nghiêm nên không bị xử phạt.

Cấm triệt để xe giường nằm vào nội đô

Theo đại diện Bến xe miền Đông mới, tình trạng “xe dù, bến cóc” diễn biến phức tạp khiến nhà xe trong bến gặp khó, khách đến bến xe thưa thớt. Hệ lụy là gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, dẫn tới cạnh tranh vận tải không lành mạnh…

Trước thực tế nói trên, Sở Giao thông Vận tai TPHCM cho biết đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan, nghiên cứu cấm xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố 24/24, thay vì cấm từ 6:00-22:00 như hiện nay.

Đồng thời, nghiên cứu mở rộng cấm xe trên 16 chỗ vào nội thành, trừ xe buýt, xe phục vụ nhu cầu riêng, xe đưa đón học sinh-sinh viên, công nhân, xe công vụ, xe chở khách đoàn tham quan, du lịch theo chương trình, xe đám tang, đám cưới…

Xe giường nằm vào nội đô đón trả khách gây tắc đường, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.

Xe giường nằm vào nội đô đón trả khách gây tắc đường, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ trên Báo điện tử Chính phủ, PGS.TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải, Đại học Việt Đức, một chuyên gia về giao thông đô thị, cho rằng, cùng với việc cấm hoàn toàn xe giường nằm vào nội đô, cần các giải pháp đồng bộ, đầy đủ và toàn diện đi kèm.

Theo đó, TPHCM cần giải quyết được 2 vấn đề: Thứ nhất là phải triển khai các dịch vụ trung chuyển hành khách đến bến xe cửa ngõ. Việc này cần được nghiên cứu, quy hoạch, tổ chức một cách bài bản, đáp ứng nhu cầu của người dân với tần suất đủ dày với thời gian đủ ngắn để giảm thiểu chi phí chuyển tiếp và thời gian chuyển tiếp, như vậy mới đủ sức thu hút người dân vào bến để đi xe.

Thứ hai, thành phố cần triển khai các giải pháp về công nghệ thông tin để kiểm soát các hành vi cố tình làm trái quy định. Các xe thương mại đều có gắn hệ thống định vị GPS, cho biết xe đang ở đâu. Với dữ liệu này, Thành phố hoàn toàn có thể tiếp cận được để xác định những xe nào đi vào trung tâm để đưa đón khách và xử phạt nguội, thậm chí là tịch thu giấy phép hoạt động.

Lâu nay, nhiều người dân quen với việc cần đi đâu là ra đường vẫy, tiện đâu bắt xe đó thay vì tìm cách đi đến bến xe để bắt xe. Chỉ khi TPHCM có lệnh cấm, ngành giao thông vận tải đặt biển và thanh tra giao thông vận tải, ngành công an vào cuộc thì tình trạng “xe dù bến cóc”, tắc đường, mất an ninh an toàn khi tham gia giao thông… mới thực sự chấm dứt.

Đăng Huy
Theo Báo Điện tử Chính phủ

7 BÌNH LUẬN

  1. Thế xe tải xe 5 tấn xe công trên 12 tấn cũng là thuộc loại xe to xe lớn như xe khách 50 chỗ ngồi sau 22 giờ sao vẫn được ra vào nội đô ?!!!
    Nếu cấm xe khách loại lớn thì ngon cấm luôn xe tải lớn xe container luôn đi, Dám không ?!!

  2. Ủng hộ,thậm chí yêu cầu các cơ quan chức năng LẬP TỨC tham mưu cho chính quyền TP HCM. Cấm,cấm và cấm TRIỆT ĐỂ – MỌI THỜI GIAN đối với loại phương tiện xe khách giường nằm và một vài loại có công năng tương tự vào nội đô. Đây là loại gây nguy hiểm và ùn tắc cho giao thông nội thị. Quốc lộ 13 và đường kha vạn cân ( TP thủ Đức) là 1 điển hình

    • Cải thiện đường xá, cung cấp bến đỗ hợp lý lại không làm, cấm giường nằm lượng khách qua xe nhỏ vào nội đô càng tắt đường thêm, chỉ làm khổ người dân đi xe khách, chỉ nên cấm đón trả khách dọc đường thôi. Không ủng hộ cấm tuyệt đối, hạ tầng kết nối chưa đáp ứng.

  3. Nghỉ cũng lạ, chỉ có việc quản xe 45c mà khó ghê. Chỉ cần lắp camera, theo dõi 24/24, sẽ biết nhà xe nào vi phạm, vi phạm là giữ xe, bảo đảm trong 1 tháng ko còn xe nào dám vi phạm. Có vậy thôi mà chính quyền tp làm ko được. Ko lẽ khó vậy sao.

  4. Hình ảnh trên đầu là bến tự phát QL1 đối diện UBND Q12, Từ khi thành phố cấm xe khách 45c vào thành phố thì bắt đầu xuất hiện các bến cóc dọc tuyến quốc lộ dưới chân cầu vượt An Sương ( hướng Bình Chánh đi Thủ Đức), đoạn đối diện UBND Q12, đoạn dưới chân cầu vượt Tân Thới Hiệp ( hướng từ Thủ đức đi Long An) gây mất an toàn nhất là vào dịp lễ như vừa qua nó như 1 bến cóc, rác vứt đầy rất bẩn thỉu.

  5. Đi bến xe miền đông vị trí nằm xa tp, mà phương tiện giao thông công cộng thì quá hạn chế bất tiện rất khó khăn thậm chí kg có tuyến xe đi . Muốn người dân vào bến thì phải có xe công cộng phục vụ khách. Dân khó khăn mà đi taxi ra bến xe lại càng tốn kém

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: tháng 5 mới có đơn giá, định mức vớt rác...

0
(SGTT) - UBND TPHCM vừa yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải và...

Các dự án giao thông cửa ngõ TPHCM đang được triển...

0
(SGTT) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) vừa thông tin về tiến độ các công trình thành phố đang triển khai gồm...

Mở rộng cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4...

0
(SGTT) - Cao tốc Cam Lộ – La Sơn dài hơn 98km, việc mở rộng tuyến đường từ quy mô 2 làn xe lên...

Hoàn thành dự án kênh Tham Lương-Bến Cát trong quí 2-2025

0
(SGTT) - Trong hai năm 2022 và 2023, dự án đã giải ngân hơn 3.600 tỉ đồng, dự kiến năm 2024 giải ngân 2.300...

TPHCM thành lập Ban Chỉ đạo đẩy nhanh các dự án...

0
(SGTT) - Ban Chỉ đạo có quyền mời thanh tra, kiểm toán các dự án để phòng ngừa từ sớm các sai sót và...
Điểm đen tai nạn giao thông. Ảnh: Minh Hoàng

9 điểm đen tai nạn giao thông ở TPHCM

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện thành phố có 9 điểm đen tai nạn giao thông gồm nút giao Mỹ...

Kết nối