Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Đề nghị cấm chia sẻ, mua bán thông tin của người tiêu dùng

Trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu đã xem xét, thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi và đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm. Trong đó, có cung cấp, chia sẻ, phát tán, mua bán và trao đổi trái phép thông tin của người tiêu dùng.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi đề xuất cấm ép buộc, ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác như điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ – Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, các đại biểu Quốc hội chuyên trách khi xem xét, thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) vào chiều 5-4 và sáng 6-4, đã đề xuất quy định cấm chia sẻ thông tin của người tiêu dùng khi chưa có sự đồng ý.

So với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, Điều 10 của dự thảo luật sửa đổi đã bổ sung thêm các quy định về hành vi bị cấm như ép buộc người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn thông qua đe dọa, sử dụng vũ lực; thanh toán mà không có thỏa thuận trước…

Bên cạnh đó, dự thảo luật bổ sung cũng quy định các hành vi bị cấm của tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số. Trong đó, có cấm ép buộc hoặc ngăn cản người tiêu dùng đăng ký sử dụng hoặc sử dụng nền tảng số trung gian khác với điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ.

Cùng với đó là cấm việc hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng thông qua việc sắp xếp ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; ngăn hiển thị hoặc hiển thị không trung thực kết quả phản hồi, đánh giá của người tiêu dùng trên nền tảng số; ngăn cản người tiêu dùng gỡ bỏ các phần mềm, ứng dụng cài đặt sẵn…

Cũng liên quan Điều 10 dự thảo luật về các hành vi bị cấm, đại biểu chuyên trách đề nghị bổ sung thêm quy định cấm hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi chưa được sự đồng ý của người tiêu dùng. Chỉ khi các trường hợp chuyển giao thông tin phù hợp với quy định của luật hoặc dùng để phân tích nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của bên chuyển giao và hai bên đã thỏa thuận bằng văn bản về việc bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin người tiêu dùng thì thông tin mới có thể được chia sẻ.

T.Huy

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bùng nổ công nghệ: cần ‘siết lại’ để đảm bảo lợi...

0
(SGTT) - Hai thập niên trước đây là giai đoạn các nước để công ty công nghệ tự quản lý, tuy nhiên trước tình...

Tạp hóa truyền thống được ‘nâng cấp’ lên mô hình hiện...

0
(SGTT) - Giờ đây, các cửa hàng tạp hóa truyền thống có thể mua hàng hóa trực tiếp từ hệ thống siêu thị với...

Đào, Phở và Piano, ChatGPT, giá vàng… là những từ khóa...

0
Mới đây, trình duyệt Cốc Cốc phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quí 1-2024. Theo đó, những từ khóa như "Đào, Phở...

Những thiết bị công nghệ nổi bật tại MWC 2024

0
Ngày 26-2 (giờ Tây Ban Nha), Triển lãm thế giới di động MWC 2024 đã chính thức khai mạc tại Barcelona với nhiều sản...

Cánh tay robot từ Thảo Điền

0
(SGTT) - Một startup tại Thảo Điền, quận 2, TPHCM tự thiết kế và sản xuất những cánh tay “người máy”, nối dài niềm...

Kính Apple Vision về Việt Nam, giá bán gần bằng chiếc...

0
Mở bán từ ngày 2-2 tại Mỹ, sản phẩm mới Vision Pro của Apple đã được một số thương gia tại Việt Nam nhập...

Kết nối