fbpx
Thứ Hai, Tháng Bảy 4, 2022

Nhà sáng tạo nội dung than kiệt sức vì YouTube

(SGTT) – Trong vài năm trở lại đây, nhiều nhà sáng tạo nội dung trên YouTube (YouTuber) chia sẻ họ cảm thấy kiệt sức do áp lực phải liên tục cho ra đời những video mới để đáp ứng thị hiếu của hàng ngàn, thậm chí hàng triệu khán giả.

Kiệt sức khi tham gia sân chơi YouTube là một thực trạng mà nhiều nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng “tỉ đô la” này đang phải đối mặt. Sự kiện gây chấn động gần đây nhất, đó là “ngôi sao YouTube” PewDiePie tuyên bố tạm ngừng hoạt động vì “quá mệt mỏi”.

Máy móc cũng cần bảo trì
YouTuber McWhorter phải nghỉ ngơi một năm trước khi quay lại sân chơi đầy áp lực Ảnh: CNN.

Con người không phải máy móc để có thể làm việc không ngừng nghỉ. Ngay cả máy móc cũng cần một khoảng thời gian nhất định để bảo trì, đặc biệt là khi chúng phải hoạt động với cường độ cao. Câu chuyện của một YouTuber tên Kati Morton là minh chứng rõ nét nhất cho điều này.

Tám năm qua, cô Morton, 36 tuổi – chuyên gia sức khỏe tâm thần – đã sử dụng YouTube để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, từ rối loạn ăn uống cho tới lo âu. Nhưng bản thân người phụ nữ này cũng bị ảnh hưởng bởi chính công việc đang làm, dẫn đến sức khỏe ngày càng sụt giảm.

Có thời điểm, Morton – hiện sở hữu kênh YouTube với 830.000 người đăng ký – đăng tải video khoảng năm lần trong tuần song song với việc duy trì công việc hằng ngày là nhà trị liệu tâm lý. Khi không thể cân bằng giữa hai công việc và cảm thấy mệt mỏi, cô Morton quyết định nghỉ việc và dành toàn thời gian cho YouTube. Tuy nhiên, điều đó chỉ giúp ích cho cô một thời gian vì cảm giác mệt mỏi sớm quay trở lại.

Nhiều lúc cáu kỉnh, khó chịu và bật khóc do áp lực, Morton nhận ra mình đã không chăm sóc bản thân đúng cách. Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, cô giãi bày: “Tôi viết cuốn sách đầu tiên của mình và tôi vẫn mỗi tuần đăng tải hai video ở thời điểm này… Bạn cần một kỳ nghỉ, một kỳ nghỉ đúng nghĩa”.

Tháng 1-2018, Morton dứt khoát rời khỏi YouTube một tháng, dành thời gian quý báu ở nhà của mẹ ruột để xem phim, thư giãn và nghỉ ngơi.

Cùng chung cảnh ngộ với Morton là “ngôi sao YouTube” PewDiePie. Anh chàng thậm chí còn trải qua áp lực cao gấp nhiều lần vì sở hữu lượng người đăng ký “khủng”: hơn 100 triệu. Hồi giữa tháng 12-2019, PewDiePie gây “sốc” cho người hâm mộ khi tuyên bố tạm ngừng hoạt động YouTube, chưa biết lúc nào sẽ quay trở lại. Lý do PewDiePie đưa ra là anh cảm thấy “quá mệt mỏi”.

Trường hợp của YouTuber Alex Wassabi cũng không mấy khả quan khi anh phải thông báo với 11,5 triệu người đăng ký của mình rằng anh sẽ nghỉ ngơi một tuần. “Gần đây, tôi thấy không vui. Tôi thấy buồn và luẩn quẩn. Trên hết, tôi thấy kiệt sức”, Wassabi chia sẻ và thừa nhận anh đã giảm số lượng video đăng tải hằng tuần từ ba video xuống còn hai video.

Thực trạng mà các YouTuber nổi tiếng phải đối mặt khiến Giám đốc điều hành Google – tập đoàn sở hữu YouTube – cảm thấy cần phải thúc giục các nhà sáng tạo nội dung tự chăm sóc bản thân và phục hồi trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, nói thì dễ, còn hiện thực hóa nó là cả một vấn đề.

Mặt tối của “đế chế video”

Gần 15 năm kể từ khi ra đời, YouTube nổi lên như một “thế lực” trên mạng Internet, nơi tất cả mọi người có thể hoạt động và kinh doanh sinh lời. Theo ước tính của tạp chí Forbes, mười nhà sáng tạo nội dung lớn nhất trên YouTube đã kiếm được tổng cộng 180,5 triệu đô la Mỹ trong năm 2018.

Mặc dù vậy, đồng tiền kiếm được không dễ dàng và phải đánh đổi: họ bị gây áp lực liên tục để cho ra các video mới, kéo dài vô tận nhằm thỏa mãn thị hiếu của khán giả. Một mối lo sợ khác, đó là thuật toán của YouTube có thể thay đổi, ưu tiên những nội dung hấp dẫn hơn nếu họ không liên tục sản xuất những video đạt chất lượng, níu chân người xem.

Ông Stu Smith, Giám đốc Công ty tiếp thị Fullscreen do WarnerMedia sở hữu, phân tích: “Bạn có thể quay video vào buổi sáng. Nó có thể được đăng tải vào chiều hôm đó hoặc thậm chí nhanh hơn. Vì vậy, những gì thu hút khán giả thường là nội dung được cập nhật liên tục. Khán giả mong đợi như vậy. Nhưng duy trì tần suất này trong nhiều năm có thể gây ra những tổn hại”.

Trong khi một số YouTuber lo ngại việc họ không đăng tải video thường xuyên sẽ làm khán giả thất vọng, mất sự ưu tiên từ YouTube, những người khác cảm thấy cần phải tiếp tục sáng tạo nội dung mới chỉ vì muốn kiếm được nhiều tiền hơn. Giám đốc điều hành Công ty tiếp thị Mediakix, Evan Asano, chỉ ra một thực tế: “Có quá nhiều nội dung ngoài kia và sự cạnh tranh. Họ sợ hãi và lo lắng việc bị mất khán giả. Và nếu nghỉ ngơi, họ có thể biến mất trên YouTube và bị lãng quên”.

Bất chấp lời gợi ý của Giám đốc điều hành YouTube, bà Susan Wojcicki, rằng các nhà sáng tạo nội dung hãy cứ nghỉ ngơi nếu cần vì khán giả sẽ thông cảm, một YouTuber tên Drake McWhorter sở hữu kênh có 268.000 người đăng ký, đã lên tiếng bác bỏ. Người này cho biết mình mất một năm để lấy lại số lượt xem sau quãng thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, McWhorter tuyên bố đây không phải là sự lựa chọn hợp lý trong tương lai. “YouTube là cái máy chạy bộ. Nếu bạn dừng lại một giây, bạn chết”, anh ví von.

Ngược lại, một số trường hợp cho hay việc tạm ngừng hoạt động một thời gian không làm ảnh hưởng đến kênh của họ, đơn cử như trường hợp của Morton.

Để giải quyết bài toán sáng tạo nội dung, các chuyên gia tiếp thị đưa ra vài giải pháp, như tập trung vào chất lượng video thay vì số lượng, lập khung giờ làm việc cụ thể và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi dù ngắn ngủi. Có thể ví YouTube giống như một trò chơi không thể “phá đảo”. Người chơi chỉ được lựa chọn đi qua các màn vô cùng tận cho đến khi mệt mỏi và quyết định từ bỏ.

Phạm Nghĩa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

VinFast muốn kiện một chủ kênh youtube, cộng đồng mạng xôn...

0
(SGTT) - Ngày 2-5, trên fanpage chính thức của hãng, VinFast loan báo tin tức về việc đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển cơ...

Độ Mixi, Trấn Thành và Hậu Hoàng dẫn đầu Việt Nam...

0
(SGTTO) - Google (công ty mẹ của mạng xã hội video trực tuyến lớn nhất thế giới - YouTube) đã công bố danh sách...

Video triệu view và đạo đức của Youtuber

0
(SGTT) - Sài Gòn Tiếp Thị Online giới thiệu bài viết của một nhân vật hiện nay thường xuyên viết các bài review (nhận...

Review và câu view: con đường thành người “nổi tiếng”

0
(SGTTO) - Phiếm bàn về chuyện review (nhận xét) của các blogger Việt từ vụ việc mới đây blogger Khoa Pug “sỉ nhục” một...

Trẻ em khó tránh mặt trái của Youtube

0
(SGTT) - Nền tảng chia sẻ video trực tuyến YouTube đang bối rối trong việc xử lý vấn đề về nội dung phản cảm...

Kết nối