HÒA TÂN -
Khi đang tưới nước cho cây cảnh trên sân thượng vào chập tối ngày 28-2, tôi nhìn thấy một thiết bị bay cách nơi tôi đứng chừng 300-500 m mà tôi áng chừng đó là khu vực gần ký túc xá của trường Đại học Công nghiệp TPHCM thuộc phường 4, quận Gò Vấp. Trong khi cũng cách nơi tôi đứng không xa cứ độ 5 phút là có một máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Vì nhà gần sân bay nên tôi thường thấy hướng máy bay lên xuống sân bay là gần vòng xoay Ngã Năm Chuồng Chó. Tùy theo chiều gió mà máy bay hạ hoặc cất cánh, nhưng chiều tối ngày 28-2 ngoài tiếng động cơ và đèn gắn trên máy bay khi hạ cánh còn có đèn xanh đỏ chớp nhá và tiếng động cơ khá to của thiết bị bay cách đó không xa.
Do trời tối nên tôi không xác định thiết bị bay đó là gì, có thể là máy bay mô hình hoặc flycam. Nó bay lòng vòng trên không ở độ cao khoảng 200-300 m bởi nó cao gấp đôi, gấp ba tòa nhà cao tầng của ký túc xá trường Đại học Công nghiệp TPHCM và bay kéo dài 10-15 phút.
Bằng mắt thường tôi có thể thấy khoảng cách giữa những chiếc máy bay đang hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất và thiết bị bay nói trên là khá gần, 700-1.500 m, và độ cao gần như không chênh lệch nhiều.
Giả định của tôi là nếu người điều khiển thiết bị bay không xác định xê dịch thêm hướng bay hay đường kính mà họ đang điều khiển bay, rất có thể nó uy hiếp an toàn bay của các máy bay đang hạ cánh và hậu quả sẽ khó mà biết được.
Tôi cũng không biết thiết bị bay nói trên có được phép bay hay không nhưng việc bay trên khoảng không gần sân bay, gần đường cất/hạ cánh của máy bay là việc làm quá nguy hiểm. Mong rằng ngành hàng không và chính quyền địa phương xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất nên chú ý và có hướng xử lý trong những trường hợp này.