Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Thực khách, nhà hàng gặp nhau trên ứng dụng

CHÍNH PHONG –

Lozi là một trong số các ứng dụng thu hút sự quan tâm của người dùng hiện nay, nhất là những người trẻ tuổi. Đây là ứng dụng kết nối thực khách với nhà hàng, tập trung giải quyết vấn đề “ăn cái gì”, thay vì chỉ dừng lại ở chỗ “ăn ở đâu” như một số trang mạng hiện nay.

Tìm câu trả lời trong câu hỏi

logiGiám đốc công ty Nguyễn Hoàng Trung và văn phòng mới tại khu văn phòng Big C Tô Hiến Thành, quận 10, TPHCM.

Nhiều người thắc mắc hỏi Lozi là gì, giám đốc công ty Nguyễn Hoàng Trung giải thích, đó là cái tên xuất phát từ “ăn cái gì” rồi “ăn gì” tới “lo gì cái ăn”, cuối cùng rút gọn thành “lo gì”. Với cách nói đặc trưng giới trẻ, gia giảm thêm chút chất teen vào nữa, vậy là cái tên Lozi ra đời. Vị giám đốc trẻ tuổi này đã khởi nghiệp công ty trên nền tảng là một mạng xã hội chia sẻ về đồ ăn thức uống như vậy.

Chịu ảnh hưởng mạnh của Instagram, Lozi kích thích dạ dày người dùng bằng cách chú trọng sử dụng hình ảnh món ăn đẹp mắt. Ứng dụng này gợi ý cho người dùng những món ăn và địa điểm gần nơi họ đang ngồi; đồng thời tạo ra các chủ đề như “ăn với người yêu”, “ăn với gia đình”, “ăn món Hàn”, “ăn món Nhật”… thì ăn ở đâu. Ngoài ra, ứng dụng này liên tục có các cuộc thi chia sẻ bức ảnh đồ ăn đẹp, thích hợp trong trào lưu chụp hình trước khi ăn của giới trẻ hiện nay.
Năm 2012, ý tưởng khởi nghiệp Lozi đến với Trung từ nhu cầu đi kiếm đồ ăn ngon và rẻ của chính anh sau một quãng thời gian sống ở nước ngoài. Anh nhận thấy khá nhiều trang web đăng địa chỉ ăn uống nhưng chưa đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của giới trẻ. Các trang này chủ yếu tập trung giải quyết việc “ăn ở đâu?” chứ chưa chú trọng vào giải quyết việc “ăn cái gì?”, trong khi chính “ăn cái gì?” mới là câu hỏi quan trọng hơn đối với mọi người.

Vậy là, Trung và ba người bạn nữa gom góp số tiền tích lũy trong thời gian làm việc ở Hàn Quốc và tiền vay mượn thêm để khởi nghiệp. Trung chọn Hà Nội để bắt đầu công việc kinh doanh. Hỏi tại sao, anh trả lời: vì tại TPHCM đã có foody.vn hùng mạnh rồi, không nên bắt đầu ở đây, lập căn cứ phát triển mạnh ở Hà Nội rồi tiến rộng ra tốt hơn”. Trung cho biết, giai đoạn đầu với một công ty khởi nghiệp (start-up) rất khó khăn. “Nếu không nhanh chóng tạo ra một cộng đồng sử dụng thì start-up của bạn sẽ chết yểu, nếu có một cộng đồng vững chắc thì nó sẽ tiến rất nhanh”, Trung giải thích.

Lozi lựa chọn khách hàng mục tiêu khoảng 16-24 tuổi là những người sử dụng smartphone thường xuyên nhất, lựa chọn các kênh chủ lực là Facebook, Instagram, ứng dụng di động (trong khi Foody.vn rất mạnh trong mảng tìm kiếm trên Google). Từng phiên bản trang web rồi ứng dụng Lozi trên iOS, Android ra mắt, kho sưu tập món ăn và cửa hàng đầy lên ở các tỉnh, thành, nhân sự của Lozi cũng đầy lên, giờ là 20 người ở Hà Nội và 30 người ở văn phòng TPHCM.
Trung cho biết, ứng dụng Lozi trên smartphone ra mắt cách đây tròn một năm, và hiện nay đã có trên 600.000 lượt tải. Anh dự kiến đến tháng 6 này sẽ có khoảng một triệu lượt tải và mục tiêu của Lozi là đến hết năm 2016 có ba triệu lượt tải. “Trong ngành công nghệ, một khi đã tạo thành xu hướng thì biểu đồ tăng trưởng bật vọt rất nhanh”, Trung giải thích về mục tiêu của Lozi.

Phong cách 9x

Vào những ngày cuối cùng của năm 2015, Lozi được định giá 2 triệu đô la Mỹ và được các nhà đầu tư nước ngoài Golden Gate Ventures và DesignOne Japan rót vào hơn 1 triệu đô la Mỹ. Trước đây, Lozi đóng trụ sở trong một con hẻm trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1, TPHCM), và mới tuần trước họ chuyển sang địa điểm mới rộng hơn trên lầu 4 khu văn phòng Big C Tô Hiến Thành (quận 10), bên cạnh một loạt start-up khác.

Hiện nay, văn phòng Lozi chưa có bảng hiệu và chưa sơn phết, nhưng nhìn qua lớp tường kính trong suốt có thể thấy gần 30 mái đầu đủ màu tóc cặm cụi làm việc giữa ngổn ngang vật liệu, thiết bị xây dựng nội thất. Trên lớp tường kính có những hàng chữ nguệch ngoạc bằng bút đen mà ai đi ngang qua đọc cũng phải phì cười. Chẳng hạn, “Vì sao văn phòng xuyên thấu? – Hết tiền mua giấy dán kính”, “Nguồn thu chính của công ty? – Tiền phạt đi trễ”, “Số lượng nhân viên? – Kính trong suốt, phiền bạn tự đếm”… Rồi “Đọc xong, nếu bạn muốn để lại ý kiến trên kính thì sẵn bút ở bên dưới, viết xong nhớ để bút lại chỗ cũ”. Đáp lại, có những hàng chữ của người ngoài như “Tớ thích bạn tóc vàng trông như Hàn Quốc, mình làm quen nhé, số điện thoại của mình: 091xxxxxxx”.

“Vừa làm việc vừa hoàn tất nội thất thôi, chứ thời gian không đợi ai. Lớp tường kính trong suốt kia sẽ giữ nguyên được sự dân chủ của nó trong cách bày tỏ cảm xúc. Sẽ không có bất kỳ vách ngăn nào trong không gian làm việc”, Trung cho biết. Một không khí sáng tạo, cởi mở, đôi chút khùng khùng mang hơi hướng một start-up đặc trưng ở Thung lũng Silicon tái hiện tại trụ sở Lozi, nơi người lớn tuổi nhất sinh năm 1987 còn người trẻ nhất sinh năm 1997.

Trung cho biết tuy tuổi các nhân viên còn trẻ nhưng họ đều là “lính chiến” có kinh nghiệm được mời từ nơi khác về. Vậy là không có cơ hội cho các bạn mới ra trường? “Lozi cần phải đi nhanh, không có thời gian cho đào tạo, nhưng không có nghĩa là không có chỗ cho những bạn trẻ. Thực tế vẫn có những bạn nghỉ học để về làm với chúng tôi”, Trung cho biết.
Vị giám đốc sinh năm 1992 này cho biết, Lozi không bao giờ dùng từ “tuyển dụng” hay “thuê” mà dùng từ “mời” ứng viên về làm việc. “Chúng tôi có dành cổ phần nhất định chia cho họ. Họ nhận lương từ Lozi bằng hoặc thấp hơn chỗ làm việc trước nhưng họ đều tới với Lozi để chia sẻ hy vọng, giá trị và tầm nhìn. Họ đều chấp nhận làm việc đến 10 giờ tối hàng ngày và cả ngày thứ Bảy. Chính tầm nhìn và sản phẩm có khả năng giải quyết một nhu cầu lớn cho xã hội đó đã đưa Lozi đến với các quỹ đầu tư nước ngoài”, Trung cho biết.

Nguồn thu chính của Lozi là quảng cáo. Bất kỳ nhà hàng, quán xá và cá nhân nào cũng có thể lập tài khoản và đăng ảnh món ăn, địa điểm miễn phí trên Lozi. Tự nhà hàng phải làm công việc chụp ảnh món ăn, ảnh càng đẹp thì càng được chú ý. Lozi sẽ thu tiền khi nhà hàng muốn đẩy mạnh sự nhận biết của thực khách về họ trên ứng dụng. Hoạt động này giống như trên các trang kết bạn, người dùng đăng ký sử dụng miễn phí nhưng muốn gây được sự chú ý, muốn được nhiều người biết tới, muốn thực hiện các tác vụ cao cấp thì phải mua các gói tín dụng theo ngày, tuần, tháng, năm.
Khách mua quảng cáo của Lozi rõ ràng là những hộ kinh doanh vừa và nhỏ. Đây là nhóm nhà hàng, quán ăn có số lượng lớn nhất tại Việt Nam và nhu cầu vô cùng đa dạng. Những nhà hàng này cũng bỏ tiền quảng cáo trên Facebook và không có lý do gì để họ từ chối một nền tảng chuyên về ẩm thực có nhiều người dùng như Lozi.

Hướng tiếp theo của Lozi là gì? Là quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm trên cùng ứng dụng và phát triển rộng ra các nhóm khách hàng độ tuổi khác. “Sau ăn uống, nhu cầu tự nhiên của giới trẻ sẽ là mua sắm và giải trí. Việc phát triển rộng ra các nhóm tuổi khác cũng quan trọng, vì khách hàng mục tiêu hiện thời của Lozi sẽ trưởng thành dần cùng Lozi”, Trung cho biết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nhà hàng, quán ăn tự tin sẽ ‘hốt bạc’ dịp 30-4...

0
(SGTT) - Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày là cơ hội “hốt bạc” cho các chuỗi kinh doanh...

Đầu tư để xử lý nước ở ĐBSCL cần gấp hơn

0
(SGTT) - Mỗi khi mùa hạn mặn bắt đầu xuất hiện, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bước vào quá trình chuyển đổi quản...

Show giải trí truyền hình tăng nhiệt nhờ nền tảng số

0
(SGTT) - Nhờ hoạt động truyền thông, quảng bá trên các nền tảng số, giờ đây các chương trình truyền hình giải trí, gameshow...

TPHCM tăng chuyến xe, chuyến tàu phục vụ người dân dịp...

0
(SGTT) - Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây sẽ tăng cao, Sở Giao...

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp...

0
(SGTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, Cục Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng...

Khởi công xây dựng nút giao Tân Vạn đường Vành đai...

0
(SGTT) -  Nút giao Tân Vạn kết nối tỉnh Bình Dương với TPHCM đã được khởi công xây dựng. Đây là một trong những...

Kết nối