Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Người Mỹ trở lại thói quen mua sắm, giải trí, du lịch như thời chưa có đại dịch

Người dân Mỹ đang quay trở lại các thói quen cũ trước đại dịch Covid-19, tham gia các buổi hòa nhạc đông đúc khán giả, nâng tạ bên cạnh người lạ trong phòng tập gym, đặt vé máy bay cho các chuyến du lịch, gặp gỡ người thân trong gia đình.

Trong khi đó, nhu cầu về các sản phẩm tiêu dùng thịnh hành một thời như chai gel rửa tay khử khuẩn hay xe đạp tập thể dục tại chỗ giảm hẳn.

Các sự kiện hòa nhạc, phòng gym tấp nập người

 

Khán giả cuồng nhiệt trong lễ hội âm nhạc Coachella ở Indio, bang California vào tháng trước. Ảnh: WSJ

Hãng giải trí Live Nation, sở hữu trang bán vé Ticketmaster, cho biết tính đến tháng 2-2022, doanh thu vé hòa nhạc ở Mỹ tăng đến 45% so với cùng kỳ năm 2019 và công ty cũng đã lên kế hoạch tổ chức các sự kiện hòa nhạc trong năm 2022 cao hơn hơn 30% so với năm 2019.

Emily Chan, điều phối viên quan hệ khách hàng 22 tuổi, đã tránh những cuộc tụ tập có hơn năm người sau khi đại dịch ập đến. Giờ đây, cô đã đặt vé cho một buổi hòa nhạc của ca sĩ Keshi, một lễ hội âm nhạc ở New York và một chuyến bay đến Berlin, Đức.

Hồi tháng 1, lượng thành viên ở chuỗi phòng gym Planet Fitness đã vượt mức trước đại dịch. Kể từ tháng 1, lượng khách ghé đến các chuỗi phòng tập thể dục và yoga như Pure Barre và CorePower Yoga đã tăng gần gấp đôi.

Những người tiêu dùng khác cũng đã trở lại thói quen bình thường trong vài tháng hoặc thậm chí một năm trước đây. Phiên bản bộ phim “Người Nhện” mới nhất đã kiếm được hơn 800 triệu đô la tại các rạp phim trong nước kể từ khi phát hành vào tháng 12. Lượng khán giả tham dự các trận đấu bóng đá ở trường đại học đã phục hồi nhanh chóng kể từ mùa thu năm ngoái. Các bang Ohio, Michigan, Texas, Nam Carolina và Massachusetts đều bỏ yêu cầu đeo khẩu trang ở các trường học vào cuối năm ngoái.

Rõ ràng, đại dịch đã tạo ra những thay đổi sẽ còn kéo dài. Hội nghị từ xa vẫn là một lĩnh vực đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tương lai của bất động sản thương mại ở một số thành phố lớn ở Mỹ vẫn chưa chắc chắn. Trong khi đó, lĩnh vực trông giữ trẻ chưa phục hồi hoàn toàn và nhu cầu đối với các ngành dịch vụ trỗi dậy trong đại dịch, bao gồm tập thể dục trực tuyến và giao hàng tạp hóa, vẫn ở mức cao. Nhưng cùng với những thay đổi dài hạn đó, các công ty cũng đang chứng kiến sự quay trở lại với lối sống nói chung trước đại dịch. Thói quen giữ gìn vệ sinh trong thời kỳ đại dịch vẫn được duy trì nhưng ở mức bình thường hơn. Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường IRI, doanh số gel rửa tay khử khuẩn ở Mỹ đã giảm hơn 50% so với cách đây một năm.

Sự trở lại của các nhà hàng, cửa hàng mua sắm trực tiếp

Chuỗi cửa hàng đồ gia dụng, nội thất HomeGoods khai trương địa điểm mới ở TP. Fort Wayne, bang Indiana hồi tháng trước. Ảnh: Wane.com

Khả năng phục hồi của người tiêu dùng Mỹ đã là một dấu ấn của lịch sử hiện đại. Sau những sự kiện gây tác động nặng nề như siêu bão Katrina ở New Orleans, bang Louisiana hay vụ tấn công khủng bố 11-9, người dân Mỹ đã cho thấy rằng họ sẽ nhanh chóng trở lại làm các công việc yêu thích của mình. Nhưng hiếm khi khả năng phục hồi đó diễn ra trên diện rộng và nhanh chóng như bây giờ, hai năm sau khi đại dịch Covid-19 bắt đầu càn quét khắp toàn cầu. Trong vài tháng qua, thị hiếu người tiêu dùng Mỹ đã thay đổi nhanh chóng và các công ty đang cố gắng bắt kịp.

Vào cuối năm 2020, nhà quản lý đầu tư Daniel Morgan ở Atlanta, bang Georgia, bắt đầu suy tính chiến lược đầu tư để đón đầu kịch bản nhu cầu người tiêu dùng quay trở lại bình thường. Sau khi nghiên cứu báo cáo tài chính hàng năm của các doanh nghiệp niêm yết, ông chú ý đến Công ty TJX Cos, chủ sở hữu chuỗi cửa hàng bách hóa T.J. Maxx và chuỗi cửa hàng đồ gia dụng, nội thất HomeGoods; và Công ty Darden Restaurants, chủ sở các chuỗi nhà hàng bình dân lớn nhất thế giới. Cả hai công ty này đều trải qua cơn túng quẫn tài chính trong các giai đoạn cao trào của khủng hoảng đại dịch Covid-19, buộc phải tạm dừng chia cổ tức và chứng kiến giá cổ phiếu của họ lao dốc. Năm ngoái, Morgan gia tăng vị thế nắm giữ cổ phiếu của hai công ty này vì cho rằng chúng sắp tăng giá mạnh. Trong quí gần nhất, TJX Cos ghi nhận lợi nhuận tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó, khi doanh thu tăng 27%.Trong khi đó, Darden Restaurants kỳ vọng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 7,3-7,45 đô la trong năm tài chính 2022.

Trái lại, một số “ngôi sao” trong thời kỳ dịch bệnh như Công ty thiết bị tập thể dục kết nối internet Peloton, nền tảng phát phim ảnh và truyền hình trực tuyến Netflix và hãng giao thực phẩm Instacart phải chịu tổn thất nặng nề. Từng hy vọng được hưởng lợi trong dài hạn vì cho rằng một bộ phận người tiêu dùng sẽ thay đổi thói quen mãi mãi do tác động của dịch bệnh, các công ty này giờ đây phải tiến hành những thay đổi mà trước đây họ đã không nghĩ đến.

Trong quí vừa qua, do chứng kiến số thuê bao lần đầu tiên suy giảm trong vòng một thập niên, Netflix đang xem xét tung ra dịch vụ mới có kèm quảng cáo với phí thuê bao thấp hơn. Đang chịu thua lỗ và hàng tồn kho quá lớn, Peloton phải hạ giá bán xe đạp tập thể dục tại chỗ. Barry McCarthy, Giám đốc điều hành Peloton,cho biết trong thời gian tới, công ty sẽ dựa nhiều hơn vào lượng khách đăng ký các buổi tập có kết nối internet, thay vì doanh số bán thiết bị tập thể dục. Ông nói câu hỏi lớn nhất mà công ty đang đối mặt là xác định bao nhiêu người muốn rèn luyện sức khỏe tại nhà ở thời kỳ hậu Covid-19.

Không đáp ứng kịp nhu cầu

Các hãng máy bay, nhà hàng và trung tâm trông giữ trẻ, vốn dựa vào các khoản vay cứu trợ từ chính phủ Mỹ để trụ lại trong thời kỳ cao trào của đại dịch Covid-19, giờ đây đã không đáp ứng kịp nhu cầu.

Theo Cục An ninh vận tải Mỹ, trong giai đoạn từ 17-4 đến 23-4, trung bình có hơn 2 triệu người Mỹ đi máy bay mỗi ngày, so với con số trung bình 2,4 triệu người mỗi ngày trong năm 2019.

Nhu cầu đi lại hàng không của người Mỹ bật dậy nhanh chóng, khiến nhiều hãng bay không ứng phó kịp do thiếu nhân viên. Chứng chỉ quỹ của quỹ hoán đổi danh mục U.S. Global Jets ETF, chuyên theo dõi cổ phiếu ngành hàng không ở Mỹ và trên toàn cầu, tăng giá 20% trong 8 tuần qua. Jodi Giovino, nhân viên môi giới bảo hiểm 56 tuổi ở bang Florida, đã tránh đi máy bay trong thời kỳ dịch bệnh và phải dựa vào các cuộc gọi video hàng ngày để chuyện trò các cháu trai và cháu gái của bà. Giờ đây, bà đã có thể bay đến New York để gặp đứa cháu trai 2 tuổi của mình vào tháng trước khi các hạn chế cuối cùng liên quan đến Covid-19 được dỡ bỏ.

Selin Malkoc, giáo sư chuyên ngành tiếp thị tại Đại học bang Ohio, cho biết tháng 3 đã đánh dấu sự thay đổi rõ rệt trong lối sống và thói quen mua sắm của người Mỹ. Bà cho rằng các yếu tố lớn tác động đến sự thay đổi này là tin tức về dịch bệnh Covid-19 thưa thớt hẳn cũng như quyết định bỏ quy định đeo khẩu trang ở nhiều trường học.

Tuy nhiên, bà kỳ vọng rằng những thói quen thú vị và mang đến sự tiện lợi hình thành trong thời kỳ dịch bệnh, như xem giải trí trực tuyến, đặt giao hàng tạp hóa tại nhà hoặc các cuộc họp từ xa, sẽ tồn tại lâu hơn. Bà cho rằng những thói quen liên quan đến vệ sinh và an toàn, vốn khiến mọi người phải bận rộn hơn trong công việc nhà, có nhiều khả năng sẽ lụi tàn nhanh.

Khánh Lan
Theo KTSG Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối