Thứ Hai, Tháng Năm 13, 2024

Metro, có gì lạ?

Anh Quân-Thành Hoa

Mô hình tàu điện ngầm (metro), tuyến Bến Thành-Suối Tiên, vừa mở cửa đón người dân TPHCM đến tham quan và góp ý trước khi tuyến tàu điện đầu tiên này được xây dựng hoàn tất và đi vào vận hành trong thời gian tới.

Đây là lần đầu tiên người dân thành phố được tham gia góp ý kiến vào việc mua sắm trang thiết bị phục vụ cho vận tải hành khách công cộng.

Việc góp ý lần này tập trung vào sáu vấn đề là đầu tàu, ngoại thất, màu sắc, ghế ngồi, thảm sàn, tay nắm… để điều chỉnh trước khi sản xuất hàng loạt. Theo kế hoạch, phía đối tác Nhật Bản sẽ bàn giao đoàn tàu đầu tiên cho thành phố vào giữa năm 2016. Tổng chi phí mua đầu máy, toa xe và các thiết bị cơ điện cho tuyến metro số 1 là 37 tỉ yen (khoảng 370 triệu đô la Mỹ).

Người dân muốn tham quan mô hình tàu metro số 1 có thể đi xe máy hoặc xe buýt số 8, 10, 12, 30, 50, 150 đến ngã tư Thủ Đức, rồi đi tiếp tuyến xe buýt số 79 để đến được địa điểm đặt mô hình đoàn tàu tại khu depot Long Bình, đường số 11, phường Long Bình, quận 9, TPHCM. Hoặc người dân cũng có thể đăng ký qua các đoàn thể ở quận hoặc phường để tổ chức đi theo đoàn. Thời gian tham quan từ nay đến ngày 15-4.

Mô hình tàu điện ngầm được thiết kế với tông màu chủ đạo là màu xanh. Phần đầu tàu được thiết kế hình vuông, vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, màu xanh thể hiện sự mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam, đồng thời thể hiện niềm tin và hy vọng vào quá trình phát triển của đường sắt đô thị TPHCM.
Mô hình tàu điện ngầm được thiết kế với tông màu chủ đạo là màu xanh. Phần đầu tàu được thiết kế hình vuông, vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, màu xanh thể hiện sự mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam, đồng thời thể hiện niềm tin và hy vọng vào quá trình phát triển của đường sắt đô thị TPHCM.

 

Đoàn tàu giai đoạn 1, từ năm 2020-2025, gồm ba toa với khả năng vận chuyển khoảng 930 hành khách.
Đoàn tàu giai đoạn 1, từ năm 2020-2025, gồm ba toa với khả năng vận chuyển khoảng 930 hành khách.

 

Tàu điện metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều 3 pha, 380 volt. Bảng điều khiển ở buồng lái được viết bằng tiếng Việt.
Tàu điện metro số 1 chạy bằng động cơ điện xoay chiều 3 pha, 380 volt. Bảng điều khiển ở buồng lái được viết bằng tiếng Việt.
Mỗi toa tàu có sáu hàng ghế chính được bố trí hai bên, mỗi hàng ghế có bảy chỗ ngồi, riêng hàng ưu tiên có ba chỗ ngồi. Như vậy, tổng cộng một toa có 45 ghế, được làm từ vật liệu nhựa có gia cường sợi thủy tinh.
Mỗi toa tàu có sáu hàng ghế chính được bố trí hai bên, mỗi hàng ghế có bảy chỗ ngồi, riêng hàng ưu tiên có ba chỗ ngồi. Như vậy, tổng cộng một toa có 45 ghế, được làm từ vật liệu nhựa có gia cường sợi thủy tinh.
Mỗi toa tàu có tám cửa lên xuống, được bố trí hai bên toa tàu, giữa hai toa có cửa thông nhau.
Mỗi toa tàu có tám cửa lên xuống, được bố trí hai bên toa tàu, giữa hai toa có cửa thông nhau.
Phía trên các cửa lên xuống có bảng điện tử thông báo bến đỗ cho khách theo dõi.
Phía trên các cửa lên xuống có bảng điện tử thông báo bến đỗ cho khách theo dõi.
Toa tàu có 127 móc nắm dành cho hành khách đứng vịn trong khi tàu di chuyển. Hệ thống điều hòa nhiệt độ được thiết kế chạy dọc theo thân toa.
Toa tàu có 127 móc nắm dành cho hành khách đứng vịn trong khi tàu di chuyển. Hệ thống điều hòa nhiệt độ được thiết kế chạy dọc theo thân toa.
Đoạn đi trên cao dọc xa lộ Hà Nội, có chiều dài khoảng 17 km bắt đầu từ nhà máy đóng tàu Ba Son đến depot Long Bình, quận 9, hiện đang được thi công xây dựng.
Đoạn đi trên cao dọc xa lộ Hà Nội, có chiều dài khoảng 17 km bắt đầu từ nhà máy đóng tàu Ba Son đến depot Long Bình, quận 9, hiện đang được thi công xây dựng.
Sau khi đi vào khai thác năm 2020, tốc độ chạy tối đa của tàu là 80 km/giờ trong đường hầm và 110 km/giờ trên cầu. Thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm thành phố mất khoảng 29 phút.
Sau khi đi vào khai thác năm 2020, tốc độ chạy tối đa của tàu là 80 km/giờ trong đường hầm và 110 km/giờ trên cầu. Thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm thành phố mất khoảng 29 phút.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nghiên cứu mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị ở...

0
Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị hình thành theo quy hoạch, TPHCM vừa được các công ty tư vấn thiết kế giao thông...

Cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án metro 3a Bến...

0
Tuyến đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành – Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.000 tỉ đồng,...

Xây dựng 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro Bến...

0
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nhà thầu đang thi công xây dựng 9 cầu bộ hành bắc...

Đề xuất làm 300-500 km metro ngầm ở TPHCM bằng đầu...

0
Liên quan đến các giải pháp quản lý phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) trong quy hoạch xây dựng TPHCM, Viện...

Dọn sạch hình vẽ ‘rác’ cho tuyến metro số 1

0
Sáng 3-5, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, toa tàu metro thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối...

Nhà thầu phải chịu trách nhiệm khi để tàu Metro số...

0
Một đoàn tàu tuyến Metro số 1 tiếp tục bị vẽ bậy tại khu vực depot Long Bình, thành phố Thủ Đức. Ban Quản...

Kết nối