Thứ Tư, Tháng Năm 22, 2024

“Like dạo” kiếm máy bay Airbus

CHÍ THỊNH –

Trong mấy ngày qua, hàng chục ngàn người tiêu dùng đã bị cuốn vào vòng xoáy bấm like nhận quà tặng xe tay ga, xe hơi hạng sang, iPhone 6s Plus… trên các fanpage giả mạo. Thậm chí, có fanpage còn mạnh dạn trao giải thưởng… một chiếc máy bay Airbus cho khách hàng bấm like!

Kiếm vài chục ngàn like trong tích tắc

fanpage_giamao_tangiPhone6PlusMột fanpage giả mạo đăng thông tin tặng iPhone 6s Plus.

Sau các chương trình lừa đảo tặng xe hơi Mercedes-Benz từ tuần trước, mới đây lại xuất hiện trò lừa tặng iPhone 6s Plus cho người tiêu dùng bấm nút like (thích fanpage) trên fanpage Apple Store VN. Trang Apple Store giả mạo này đã có thể kiếm được 60.000-70.000 like chỉ trong vòng một buổi sáng.

Ngay trên fanpage giả mạo Apple Store đăng tải thông tin (status) như sau: “Lần đầu tiên trong lịch sử Facebook, nhằm chào đón thành công đợt sale 2015, chúng tôi đã quyết định tặng 100 iPhone 6s Plus cho 100 người Việt Nam chiến thắng vào ngày 30-4-2016 trước khi iPhone 7 ra đời”. Khá nhiều người đã lao vào bấm like và chia sẻ thông tin cho bạn bè của mình trên Facebook.

Hiện tại, thông tin tặng iPhone 6s Plus trên fanpage này đã bị xóa nhưng nhờ treo giải thưởng 100 chiếc iPhone 6s Plus 128 GB (trị giá khoảng 25 triệu đồng, chính hãng) nên fanpage này đã có được hơn 90.000 lượt bấm thích (like) chỉ trong vòng vài ngày.

Theo một số nhà bán lẻ, phân phối sản phẩm chính hãng Apple (iPhone, iPad…) thì đây là fanpage giả mạo vì đến thời điểm này Apple vẫn chưa có Apple Store (cửa hàng giới thiệu, bán các sản phẩm mang thương hiệu Apple) ở thị trường Việt Nam.

Một chuyên gia trong ngành marketing cho biết, những người tạo ra dạng fanpage giả mạo này nhằm mục đích thu hút người tiêu dùng bấm like, sau khi đạt được số lượng like cần thiết sẽ xóa hết thông tin trước đó, đổi tên fanpage và bán cho người có nhu cầu. Một số nơi thì nhận tăng like theo yêu cầu cụ thể, ví dụ như tìm 100.000 like trong vòng ba ngày và họ cũng thường dùng chiêu “tặng quà” như thế này để thu hút hàng chục ngàn like.

Mấy ngày sau lại có thêm hàng loạt fanpage giả mạo các thương hiệu Honda, Piaggio, Porsche Việt Nam… với chiêu thức giống nhau là tặng quà cho khách hàng bấm like, chia sẻ, bình luận lựa chọn màu sắc sản phẩm… Các fanpage giả mạo thương hiệu Piaggio, Honda, Porsche… chào mời người tiêu dùng vào bấm like để nhận quà tặng giá trị cao là những chiếc xe Honda SH150i, Vespa 946, Porsche Cayenne S 2015…

Anh Nguyễn Dũng, một tiểu thương ở quận 1, nói: “Tôi thấy quà tặng iPhone 6s Plus hấp dẫn, việc bấm like cũng vô hại nên vào fanpage Apple Store VN bấm chơi cho vui”. Một số bạn bè trên Facebook của anh Dũng trước đó cũng chia sẻ hình ảnh quà tặng chiếc Mercedes-Benz E-Class 2016 khá nhiệt tình; hầu như chẳng có ai thắc mắc quà tặng này có thật không.

fanpage_giamao_HondaVNFanpage giả mạo câu like bằng cách rao tặng xe SH150i.

Khuyến cáo khách hàng

Ngay sau xảy ra sự việc hàng loạt fanpage giả mạo thương hiệu của các nhà sản xuất xe máy/xe hơi, các hãng xe Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam… đã kịp thời đăng tải thông tin cảnh báo trên fanpage chính thức của mình. Trước đó, Công ty Mercedes-Benz Việt Nam cũng cảnh báo khách hàng không nên tin vào chương trình tặng xe Mercedes-Benz 2016 của fanpage giả mạo.

Trên fanpage của Công ty Honda Việt Nam đăng tải thông tin cảnh báo: Honda Việt Nam chính thức thông báo, hiện nay Honda Việt Nam không triển khai chương trình khuyến mãi tặng xe SH150i. Để tránh bị làm phiền và thiệt hại không đáng có, chúng tôi khuyến cáo khách hàng hãy cảnh giác với nguồn tin không đáng tin cậy.

Công ty Piaggio Việt Nam cũng chính thức thông báo: Hiện nay, Công ty Piaggio Việt Nam không triển khai chương trình tặng xe Vespa 946 như thông tin đăng tải trên mạng. Chúng tôi khuyến cáo khách hàng chỉ theo dõi bốn kênh thông tin chính thức:

Hai website http://vespa.com.vn/ và http://www.piaggio.com.vn/;
hai fanpage https://www.facebook.com/VespaVietnam/ và https://www.facebook.com/PiaggioVietnam/.

Đại diện các nhà sản xuất xe máy khẳng định đây là hành vi giả mạo fanpage của doanh nghiệp, lừa đảo thu hút khách hàng thông qua việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập. Các trang này thường sao chép thông tin, hình ảnh từ fanpage của nhà sản xuất; đặt tên gần giống với trang chính thức. Ví dụ như một fanpage giả mạo có tên “Honda Viet Nam”; tên của fanpage không có dấu so với trang chính thức của Honda Việt Nam hoặc fanpage giả mạo có tên “Piagio Viet Nam”; tên fanpage thiếu một chữ “g” so với fanpage của Công ty Piaggio Việt Nam.

Ông Chu Võ Kim Long, Giám đốc Trung tâm Tablet Plaza, người có kinh nghiệm tổ chức fanpage, nhận xét: “Doanh nghiệp tạo ra fanpage, cực khổ tổ chức nội dung hấp dẫn để tìm kiếm vài trăm đến vài ngàn like; còn các trang giả mạo này chỉ trong vài giờ đồng hồ đã có vài chục ngàn like. Đây cũng là cách thức dựng fanpage “câu like”, kiếm được đủ số like cần thiết họ sẽ rao bán”.

Có vẻ như việc tung ra chương trình tặng quà “câu like” quá dễ, trong vòng vài ngày đã có gần 100.000 like để có thể rao bán. Chiêu thức này tuy cũ nhưng lúc nào sử dụng cũng hiệu quả do người dùng Internet cho rằng việc bấm like hay chia sẻ thông tin trên Facebook không mất mát gì; biết đâu lại được quà tặng. Vì thế, nhiều người cứ việc bấm like và chia sẻ thoải mái dù trong lòng không mấy tin vào việc tặng quà quá dễ dàng trên Facebook.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Các công ty điện lực châu Âu giảm mục tiêu năng...

0
(SGTT) - Một loạt các công ty điện lực lớn ở châu Âu thu hẹp hoặc xem xét lại mục tiêu phát triển năng...

Đến thăm lăng Võ Tánh, di tích kiến trúc nghệ thuật...

0
(SGTT) - Lăng Võ Tánh tọa lạc tại quận Phú Nhuận, TPHCM, được vua Gia Long cho xây dựng từ năm 1802 nhằm tưởng...

Kết nối người trẻ cùng làm du lịch bền vững tại...

0
(SGTT) -  Cù lao Cồn Sơn ở thành phố Cần Thơ từng là vùng đất nghèo khó nhưng giờ đã đổi thay nhờ du...

Lễ hội Trái cây Nam Bộ sẽ diễn ra suốt 3...

0
(SGTT) - Lễ hội trái cây Nam Bộ năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 1-6 đến 31-8, tại Khu Du lịch Văn...

Nhà tuyển dụng tiếp cận nhân sự Gen Z qua nền...

0
(SGTT) – Với khoảng 150 triệu người dùng, mạng xã hội Threads nhanh chóng trở thành nơi nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm...

Đi tìm ý nghĩa công việc

0
(SGTT) - Ngày càng nhiều người đi làm không chỉ để mưu sinh. Hơn thế, họ mong muốn theo đuổi một công việc có...

Kết nối