Lái thử Trax lên đèo, xuống biển Bali

0

Nam Hưng –

Những con đường ở ngoại ô thành phố biển Bali, Indonesia có nhiều nét tương đồng như vùng nông thôn Việt Nam, với xe máy và nhà dân san sát bên đường khiến những hành trình trên chiếc Chevrolet Trax mang đến cảm giác gần gũi cho người lái.

1

Trax không phải là dòng xe lớn, nó là một chiếc thể thao đa dụng (SUV) hạng nhỏ mà hãng General Motors đưa về Việt Nam mới đây. Ở thị trường trong nước, Trax có giá bán 769 triệu đồng/chiếc, cao hơn EcoSport (585-664 triệu đồng/chiếc) của Ford một chút và hai dòng xe này mặc nhiên được xem là đối thủ của nhau trong phân khúc mini SUV khi hầu như ở các đại lý, Trax thường xuyên có khuyến mãi nên vì thế, giá cả không phải là vấn đề.

Tại Bali, chúng tôi lái thử dòng xe này đi qua nhiều cung đường mà có thể xem là khá tương đồng ở các vùng đô thị nhỏ pha lẫn nông thôn tại nhiều nước Đông Nam Á. Ở đây, những trục đường giao thông bao gồm nhiều loại xe tham gia lưu thông, từ xe máy đến ô tô, mặt đường không quá rộng. Cái khác của Bali so với nông thôn Việt Nam là xe chạy khá nhanh và hiếm khi thấy cảnh xe cộ “tạt đầu” nhau, tiếng còi xe cũng có nhưng rất ít. Có thể vì vậy nên ôm một chiếc SUV hạng nhỏ “lượn lờ” trên những trục đường giao thông chính ở đây cũng khá nhàn hạ.

Ở vùng đất vốn có tiếng về những bãi biển này còn có những cung đường đèo núi khá thú vị. Nơi đó, nhà dân vẫn cứ mọc hai bên đường với những cây tre khô mang trên mình những lễ vật dùng để thờ cúng được dựng trước nhà, cong cong bên vệ đường, khắp các nơi. Đường lên ngọn núi lửa đang “ngủ” (theo người hướng dẫn, núi lửa này vẫn đang hoạt động ngầm) tại Bali là thế, vài trăm mét thì nhiệt độ trên xe báo thay đổi để rồi khi đến đỉnh đèo, nhiệt độ còn khoảng 220C ngoài trời so với 360C lúc còn ở gần biển. Lúc này, cửa sổ trời được mở ra, cửa kính bên hông được hạ xuống để đón khí trời mát dịu mà những bãi biển Bali không thể nào có được.

Đường đèo quanh co và khá nhỏ, nhà dân san sát và xe hai bánh cứ vù vù chạy phía trước khiến chúng tôi ban đầu cảm thấy lo lắng khi ôm chiếc xe tay lái nghịch dù ở xa phía trước là chiếc xe cảnh sát tuần tra giao thông (Police Patrol) của Indonesia dẫn đường. Tuy nhiên, sau vài ki lô mét, cảm giác đó không còn bởi tuyệt nhiên không có trường hợp nào người tham gia giao thông lơ là, dù bốn bánh hay hai bánh, tất cả đều chạy ở tốc độ rất đều, dùng đèn xi nhan thường xuyên.

2

Tất cả không phải là vấn đề, vấn đề của chúng tôi là xử lý cho xe vào cua gấp, tránh né xe đi ngược chiều và vượt lên khi cần thiết. Đường khá nhỏ và hai làn xe tránh nhau có lúc phải nhường nhau, chiếc Trax có tầm quan sát khá tốt ở góc chữ A và động cơ 1.4L tăng áp (turbo) công suất cực đại 140 mã lực nên việc giảm-tăng tốc tức thời tương đối nhẹ nhàng. Bản 1.4L turbo số tự động sáu cấp là lựa chọn duy nhất cho người tiêu dùng bởi dòng xe này không có phiên bản số sàn.

Các dòng xe của Mỹ nhiều tính năng an toàn, hãng nào cũng vậy, Chevrolet Trax cũng vậy, dù chỉ là dòng xe hạng nhỏ. Xe có sáu túi khí, hệ thống khởi động thông minh (PEPS), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện từ (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hỗ trợ xuống dốc (HDC)… Những tính năng này hiện nay cũng được tích hợp trên nhiều dòng xe tại Việt Nam và người lái thấy hiệu quả của nó khi lên đèo, xuống dốc, tăng tốc hay đi đường trơn trượt.

Để tiện nghi hơn, phiên bản Chevrolet Trax 2017 tích hợp công nghệ kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto (cho người dùng điện thoại hệ điều hành iOS và Android), kết nối Bluetooth, USB. Người sử dụng có thể sử dụng những tùy chọn như nghe nhạc, đồng bộ và hiển thị danh bạ, chức năng đàm thoại rảnh tay hay điều khiển bằng giọng nói. Lái thử Trax thì lại phải nhắc đến Ford Ecosport, dòng xe này đã có đối thủ xứng tầm về nhiều mặt. Cũng có khi, Ford sẽ mang về dòng xe Ecosport sử dụng động cơ tăng áp EcoBoost trong thời gian tới. Khi đó, cái khác biệt giữa hai dòng xe là thương hiệu và người tiêu dùng sẽ chọn xe nào mà thôi, khi cả hai đều là “hàng Mỹ”.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here