Thứ bảy, Tháng mười hai 14, 2024

Kích cầu du lịch nội địa dễ ‘mất đà’ khi vé máy bay chưa hạ nhiệt

(SGTT) - Mùa hè 2024 sắp đến, du lịch quí 1 có nhiều khởi sắc, tăng tưởng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vé máy bay vẫn còn cao ảnh hưởng ít nhiều đến tình hình bán tour nội địa. Do đó, doanh nghiệp cũng như địa phương đang từng bước thay đổi mô hình thu hút khách quốc tế và giảm phụ thuộc vào đường hàng không.

Du lịch đầu năm “vượt” số tăng trưởng

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam hai tháng đầu năm đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng gần 70% cùng kỳ năm ngoái. Lượt khách đến bằng đường hàng không gấp 1,6 lần cùng kì 2023, chủ yếu khách từ châu Á, châu Âu và châu Mỹ. Khách nội địa từ đầu năm đến tháng 2-2024 đạt tổng gần 22 triệu lượt khách.

Theo đại diện Sở Du lịch TPHCM, 2 tháng đầu năm 2024 của TPHCM đã đón hơn 900.000 lượt khách quốc tế, tăng 33,5% so cùng kỳ năm 2023 (02 tháng đầu năm 2023 là 676.565 lượt), đạt 15% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đón trên 5 triệu lượt, tăng 10,2% so cùng kỳ năm 2023 (02 tháng đầu năm 2023 là 4,6 triệu lượt), đạt 13,6% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch đạt 29.000 tỉ đồng, tăng 35,3% so với cùng kỳ năm 2023 (02 tháng đầu năm 2023 là 21.234 tỉ đồng), đạt 15% so với kế hoạch năm 2024.

Chỉ tính riêng trong dịp Tết, khách quốc tế đến TPHCM đạt khoảng 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023 (2023 là 65.000 lượt). Khách tại các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 1,8 triệu lượt, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023 (2023 là 1,7 triệu lượt). Doanh thu ước đạt khoảng 6.550 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023 (2023 là 6.300 tỉ đồng).

Ở tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL cho hay tiếp nối sự phục hồi từ năm 2023, từ đầu năm 2024 đến nay, lượng khách quốc tế đến Quảng Nam đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực đạt được từ đầu năm đến nay nhờ hiệu quả tác động từ chính sách thị thực thuận lợi của Chính phủ, sự nỗ lực của toàn ngành du lịch tỉnh Quảng Nam.

Được biết, lũy kế 03 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách đến Quảng Nam tham quan, lưu trú du lịch ước đạt hơn 1,5 triệu lượt khách, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế ước đạt 900.000 lượt khách, tăng 36%; khách nội địa ước đạt 750.000 lượt khách, tăng 13%.

Du khách tham gia tour sinh thái tại TP.Hội An và nghe câu chuyện về bảo tồn đa dạng sinh học của cộng đồng bản địa. Ảnh: Sa Khê

Chia sẻ với KTSG Online, bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc của công ty PYS Travel cho biết từ đầu năm đến giữa tháng 3-2024, lượng khách nội địa của PYS Travel đạt gần 9.000 khách, tăng trưởng 120% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách đi nước ngoài đạt 2.700 khách, tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Về lượng khách quốc tế tới Việt Nam, do PYS Travel tập trung vào thị trường khách Ấn Độ nên 3 tháng đầu năm 2024 cũng là đạt được kết quả tương đối khả quan, với tổng lượng khách đạt 1.900 khách Ấn Độ, tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Vé máy bay tăng, chuyển hướng hút khách mùa hè

Đại diện PYS Travel cho rằng, với thực tế giá vé máy bay các chặng nội địa còn rất cao trong giai đoạn này, khiến cho các sản phẩm đường bay của công ty khá khó khăn trong việc triển khai ôm dịch vụ và bán tour.

Nếu như năm trước, từ tháng 3 lượng khách hàng hỏi và đặt các tour đường bay đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… rất nhiều, thì hiện nay tốc độ bán rất chậm do giá cao. Khách hàng có xu hướng chuyển sang đi các tour đường bộ với mức chi phí phù hợp với ngân sách hơn. Điều đó cũng dẫn tới việc cạnh tranh tại gói dịch vụ các điểm đến này khốc liệt hơn giữa các doanh nghiệp.

Để thu hút khách chi tiền cho du lịch cao điểm hè, từ đầu tháng 3 doanh nghiệp đã hoàn thiện bộ sản phẩm chùm tour biển hè 2024 khởi hành từ Hà Nội và TPHCM. Trong đó, những điểm đến dự kiến sẽ “nóng” trong mùa hè này như Móng Cái – Đông Hưng, Cô Tô, Quảng Bình, Ninh Thuận…

“Giá tour trong nước năm nay, về các tour đường bộ cơ bản không tăng giá nhiều, tuy nhiên các tour đường bay do ảnh hưởng của giá vé máy bay nên bị đội lên khá cao”, đại diện công ty nhấn mạnh.

Đối với thị trường tour nước ngoài, hè năm 2024 dự đoán các sản phấm tuyến Trung Quốc bao gồm cả đường bộ và đường bay như Phượng Hoàng Cổ Trấn, Lệ Giang, Cửu Trại Câu, Bắc Kinh – Thượng Hải, Nam Ninh, đảo Hải Nam… sẽ là điểm đến được ưa chuộng với chi phí phù hợp cho cả khách lẻ, gia đình hay doanh nghiệp.

Một đại diện lữ hành khác cho biết vì vé máy bay tăng cao làm tour bán mỗi tháng giảm đi 30-40%. Do đó, lượng nhân sự nhàn rỗi tập trung chào bán tour khách quốc tế về Việt Nam cũng như dẫn khách Việt đi các nước lân cận với chi phí máy bay “mềm” hơn, mà khách có trải nghiệm được đi nước ngoài như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc…

Bây giờ, những tháng trước hè công ty đẩy mạnh quảng cáo và khuyến khích khách đặt tour nội địa càng sớm càng tốt thay vì “ôm” nhiều vé đợi đến gần mới mở bán, vì tình hình hàng không chưa lường trước được gì.

Đại diện các địa phương cũng đưa ra nhiều giải pháp thích ứng và định hướng lại sản phẩm du lịch trọng điểm phù hợp lúc này. Cụ thể, Sở Du lịch TPHCM cho biết, thành phố sẽ tăng cường trao đổi với các hãng hàng không và các doanh nghiệp du lịch để đưa ra những chính sách vé máy bay tốt, đặc biệt khuyến khích khách du lịch nên đặt tour và book vé máy bay sớm.

Du khách tham quan TPHCM. Ảnh: N.K

Cùng với đó, thành phố tập trung hoàn thiện, nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có; triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM với 6 vùng và 46 tỉnh, thành để xây dựng, phát triển các sản phẩm liên kết (có thời gian lưu trú tối thiểu 02 ngày tại TPHCM); xây dựng bản đồ 3D/360 độ quảng bá điểm đến của TPHCM và tất cả các tỉnh, thành.

“Chúng tôi đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế những nơi đã kết nối hàng không, quốc gia cho miễn thị thực, thị trường gần gồm Bắc Á và Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương (Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Úc), thị trường truyền thống (châu Âu) và thị trường mới Trung Đông, Ấn Độ song song với thị trường nội địa”, vị đại diện Sở Du lịch TPHCM nhấn mạnh.

Ở Quảng Nam, đại diện Sở VHTT&DL cũng chủ động đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Trung ương các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho du lịch phục hồi, trong đó phục hồi khách quốc tế. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch đang nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách ngoại quốc. Bên cạnh tệp khách truyền thống, tỉnh Quảng Nam đang mở rộng khai thác thị trường mới tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, Nam Mỹ…

Tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập người lao động giảm, bên cạnh đó, cùng với tâm lý bão hòa sau dịch Covid-19, xu hướng đi du lịch của người dân Việt Nam đã thay đổi so với trước đây. Thay vì sẽ đi du lịch ở xa thì họ có xu hướng chuyển sang đi du lịch gần nhà, chơi trong ngày. Trước thực tế đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch số 804/KH-UBND ngày 30-01-2024 về tổ chức chương trình kích cầu thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2024.

Đồng thời, nhằm tăng cường quảng bá, tiếp cận các đối tượng khách khác nhau bao gồm khách tour/nhóm, khách lẻ, Quảng Nam còn tổ chức đón nhiều đoàn famtrip, presstrip (hình thức du lịch dành cho các đơn vị lữ hành, báo chí) đến tham quan. Trong đó, khách hàng được trải nghiệm các điểm đến du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở miền núi và đồng bằng, các sản phẩm về ẩm thực Quảng Nam, du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP.

Hiện nay Sở đang nghiên cứu, tham mưu cơ chế thí điểm hỗ trợ thu hút đoàn khách du lịch MICE (khách hội nghị, hội thảo) và đoàn khách nước ngoài tổ chức đám cưới đến Quảng Nam, dự kiến sẽ trình UBND tỉnh vào tháng 6-2024.

Hoàng An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối