fbpx
Thứ Ba, Tháng Mười 26, 2021

Không thể xê dịch, blogger du lịch truyền cảm hứng giải trí tại nhà

(SGTT) – Trong những ngày ở nhà mùa dịch, thay vì đăng những đoạn clip về những điểm đến thú vị, blogger du lịch Phan Thế Anh đã thực hiện nhiều nội dung giải trí bổ ích theo hướng vui để học, trong đó có bí quyết làm blog hiệu quả.

Anh Phan Thế Anh, sinh năm 1988, quê ở Đồng Nai, hiện là giảng viên bộ môn marketing của trường Đại học Quốc Tế Miền Đông. Bắt đầu sự nghiệp blogger du lịch từ năm 2018, đến nay, anh đang sở hữu nhiều kênh mạng xã hội có tương tác cao như kênh Instagram “lecturer.anh” với hơn gần 300.000 lượt theo dõi, kênh YouTube “Thầy Giáo Anh” với gần 635.000 lượt follow, kênh TikTok “Thầy Giáo Anh” với gần 494.000 lượt thích và kênh Facebook “Phan Thế Anh” với hơn 120.000 lượt theo dõi. Năm 2019, anh vinh dự trở thành đại sứ du lịch Busan do Sở Du lịch Busan, Hàn Quốc bình chọn.

Báo Sài Gòn Tiếp Thị đã có cuộc trao đổi với blogger du lịch Phan Thế Anh về bí quyết để trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và mảng nội dung giải trí anh đang thực hiện trong những ngày ở nhà mùa dịch.

Thành phố Đài Trung, Đài Bắc (Trung Quốc). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sài Gòn Tiếp Thị: Điều gì đã đưa anh trở thành blogger du lịch được nhiều người biết đến?

Anh Phan Thế Anh: Tôi trở thành blogger là do sở thích luôn muốn chia sẻ kiến thức và thông tin cho tất cả mọi người. Công việc viết blog của tôi bắt đầu từ thời mới xuất hiện mạng xã hội đầu tiên Yahoo! Blog, sau này tôi chuyển sang xây dựng các kênh Facebook, Youtube, Instagram, TikTok.

Vào năm 2012, tôi đến Hàn Quốc sinh sống và làm việc trong vòng 3 năm. Trong thời gian ở đây, tôi đã chụp ảnh về đất nước, con người Hàn Quốc và viết bài trải nghiệm, đánh giá trên các kênh cá nhân của tôi. Mục đích không chỉ để kết nối, chia sẻ với bạn bè về những điều thú vị ở Hàn Quốc mà tôi còn muốn tạo một kênh thông tin để ba, mẹ tôi theo dõi. Vì ba, mẹ của tôi đã lớn tuổi, ngại di chuyển nên giấc mơ du lịch nước ngoài khá xa tầm tay của họ.

Nhờ kênh này, ba mẹ tôi có thể cùng đi du lịch với con trai qua lăng kính của máy ảnh. Có thể nói, những năm tháng ở Hàn Quốc đã nuôi dưỡng niềm đam mê du lịch của tôi và đưa tôi đến với sự nghiệp trở thành blogger du lịch.

Năm 2019, khi Sở Du lịch Busan lên danh sách những đại sứ người Việt Nam tiềm năng, tôi may mắn được chọn do có thế mạnh về ngoại ngữ, đã từng là du học sinh tại đây, đang là blogger du lịch viết về Hàn Quốc khá nhiều và đang hợp tác về truyền thông với một số nhãn hàng của Hàn Quốc.

Sau đó, tôi đi du học và làm việc tại Đài Bắc (lãnh thổ Đài Loan) đến nay đã được 5 năm nên tôi cũng hiểu biết nhiều về hòn đảo này và có nhiều bài viết về Đài Bắc trên kênh của tôi. Ngoài ra, tôi cũng có dịp đi du lịch đến một số nước khác như Thái Lan, Myanmar, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia. Mặc dù tôi rất yêu thích khám phá các vùng đất mới ở các châu lục khác nhưng do bận công việc nên vẫn chưa thực hiện được ước muốn này.

Công viên Namsan, Hàn Quốc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh đã xây dựng các kênh du lịch của mình như thế nào?

– Khi quyết định trở thành blogger du lịch, tôi xây dựng nhiều kênh và gửi những thông điệp khác nhau đến với mọi người. Khởi đầu là kênh Instagram với nhiều hình ảnh về phong cảnh và những địa điểm lạ. Ảnh của tôi nhận được nhiều phản hồi tốt từ người xem, một số trang báo đã liên hệ để sử dụng ảnh du lịch của tôi.

Do có nhiều người ủng hộ nên tôi chuyển sang viết bài trải nghiệm, đánh giá trên Facebook về những điểm đến và những hoạt động thú vị.

Nhận thấy kênh Facebook vẫn có những hạn chế trong việc truyền tải thông điệp qua hình ảnh, tôi xây dựng kênh YouTube, TikTok để có thể giao lưu và chia sẻ tốt nhất. Với kênh Tiktok, tôi định hướng theo nội dung về du lịch, đánh giá nhanh về đồ ăn, địa điểm. Còn kênh YouTube được dùng để chia sẻ kinh nghiệm sống, mẹo đi du lịch, cách làm blogger du lịch… Sau này, tôi muốn xây dựng kênh YouTube với mục đích trang bị cho sinh viên, học sinh kiến thức, kỹ năng sống, tạo động lực để hoàn thiện bản thân.

Đảo Nami, Hàn Quốc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Để xây dựng các kênh có lượt tương tác cao, theo anh cần chú ý những điều gì?

– Đầu tiên là chọn từ khóa (hashtag) để bạn tiếp cận nhiều người hơn và nhiều người biết đến bạn hơn. Khi đăng bài trên Instagram, tôi có thể tận dụng tối đa 30 từ khóa mà Instagram cho phép sử dụng. Ngoài ra, bạn phải chọn từ khóa sao cho các kênh nổi tiếng có lượt theo dõi khổng lồ đăng tải lại hình ảnh của bạn. Ví dụ, khi làm chủ đề về Đài Bắc, tôi dùng đúng từ khóa #Taiwan1, #bpintaiwan, #discover_Taiwan.

Thứ hai, bạn chọn tông màu thống nhất. Khi đăng hình trên Instagram, bạn chọn tính năng Filter. Khi một người mới đến trang của bạn, họ thấy một tông màu thống nhất, chỉnh chu, chuyên nghiệp sẽ quyết định có theo dõi trang của bạn hay không. Ví dụ, Instagram của tôi có tông màu hơi tối, trầm buồn một chút.

Thứ ba, bạn cần tương tác với những người sáng tạo nội dung khác để học hỏi kinh nghiệm của họ.

Cuối cùng là trả lời đầy đủ các bình luận, tạo sự kết nối với những người theo dõi kênh bạn vì họ là người ủng hộ kênh bạn, góp phần phát triển kênh của bạn.

Ladakh, Tiểu tây Tạng, Ấn Độ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Du lịch và ẩm thực ở Việt Nam thể hiện trong nội dung ở các kênh của anh như thế nào?

– Ở Việt Nam, tôi từng đi Ninh Bình, Sapa, Phú Quốc, Đà Lạt, Lào Cai… Về vẽ đẹp hữu tình phải kể đến Ninh Bình, nơi có nhiều địa điểm chụp hình rất đẹp, bạn có thể đi bộ và chụp hình ở Hang Múa từ trên cao hay ngắm non xanh hữu tình ở Tràng An. Còn đến với Đà Lạt, bạn có thể tận hưởng thời tiết mát mẻ, nhẹ nhàng và không gian lãng mạn tại các quán cà phê đẹp như quán Đợi một người, Ma rừng lữ quán hay các quán cà phê có chó Corgi.

Trong ẩm thực Việt Nam, tôi thích nhất món chả giò. Ngoài món phở, tôi thấy bạn bè người nước ngoài đều biết đến món chả giò và hay hỏi tôi có biết làm chả giò không. Chả giò cũng là món tôi tự tin có thể làm ngon để chiêu đãi bạn bè quốc tế.

Nếu không có dịch bệnh, tôi đã lên kế hoạch dẫn ba mẹ tôi đi Phú Quốc để cả gia đình gần gũi nhau hơn sau một khoảng thời gian dài tôi không thể về nước vì dịch bệnh.

Ninh Bình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sắp tới, anh sẽ xây dựng các kênh du lịch theo hướng nào?

Quảng bá du lịch Việt Nam là ước mơ của tôi. Tôi mong muốn có được sức ảnh hưởng lớn hơn với thị trường quốc tế để xây dựng hình ảnh và quảng bá cho du lịch Việt Nam. Các kênh du lịch về Việt Nam bằng các ngôn ngữ khác còn thiếu và sơ sài.

Hiện tại tôi đang thành công với kênh Instagram khi xây dựng nhiều nội dung bằng tiếng Anh để thu hút bạn bè quốc tế. Trong tương lai tôi lên kế hoạch xây dựng các kênh video bằng tiếng Trung, tiếng Anh hoặc tiếng Hàn để nhiều bạn bè các nước biết đến Việt Nam hơn. Với thế mạnh về ngoại ngữ, kỹ năng chụp hình, làm video, tôi có thể quảng bá hình ảnh Việt Nam tốt hơn. Tôi rất mong muốn sau khi hết dịch có thể thực hiện được dự án này.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến các blogger du lịch và cá nhân anh thế nào? Anh đã làm gì trong những ngày giãn cách xã hội?

Do dịch bệnh, các blogger du lịch không thể đi đây đó để thực hiện nội dung cho các kênh du lịch của mình. Tôi cũng vậy. Tháng 6 là thời điểm rất khó khăn với tôi để về nước, không những Đài Bắc mà ở Việt Nam cũng bùng phát dịch. Hầu hết các chuyến bay nhân đạo đều bị hủy trong khi chi phí cho các chuyến bay tư nhân rất cao. Khi về đến Việt Nam, tôi trải qua thời gian cách ly 21 ngày tại trung tâm cách ly, 7 ngày tại nhà. Việc di chuyển từ trung tâm cách ly về nhà cũng là một việc nan giải do các phương tiện đều ngưng hoạt động hoàn toàn.

Tuy không có chất liệu về du lịch để xây dựng nội dung nhưng tôi vẫn phải đăng tải thông tin mỗi ngày để mọi người luôn nhớ đến tôi. Trong thời gian giãn cách xã hội, ngoài việc dạy học trực tuyến, tôi chuyển sang phát triển các chủ đề giải trí tại nhà như các thủ thuật về học tập cho sinh viên gồm cách chuyển hình chụp sang chữ, cách tóm tắt tài liệu hàng trăm trang chỉ bằng một cú nhấp chuột, thủ thuật cho người mới bắt đầu xây dựng nội dung trên mạng xã hội, các trò chơi vừa giải trí vừa tập thể dục tại nhà… Trong đó, thủ thuật để xây dựng các kênh du lịch có lượt tương tác cao được nhiều người quan tâm.

Cám ơn anh về những chia sẻ rất bổ ích!

Quỳnh Châu ghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Nhiều người quan tâm

Cùng tác giả

Không thể xê dịch, blogger du lịch truyền cảm hứng giải trí tại nhà

Trong những ngày ở nhà mùa dịch, thay vì đăng những đoạn clip về những điểm đến thú vị, blogger du lịch Phan Thế Anh đã thực hiện nhiều nội dung giải trí bổ ích theo hướng vui để học, trong đó có bí quyết làm blog hiệu quả.

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

(SGTT) - Hiện nay, bên cạnh tour đến Cần Giờ, Củ Chi, người dân TPHCM có thể mua tour khép kín đi Tây Ninh và Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng bên cạnh thẻ xanh Covid thì phải có giấy xác nhận âm tính. Sang tháng 11, nhiều địa phương dự kiến sẽ mở...
(SGTT) – Người dân từ TPHCM khi di chuyển đến các tỉnh, thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần lưu ý các quy định về điều kiện giấy tờ khi ra vào các tỉnh này, cũng như các quy định về cách ly để có sự tính toán phù hợp khi...
(SGTT) -  Theo thông tin từ Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế, hôm nay ngày 25-10, nước ta ghi nhận thêm 3.639 ca mắc Covid-19 tại TPHCM và 52 tỉnh, thành phố khác.Bất chấp giá heo hơi tụt giảm hơn một nửa, giá thịt heo vẫn ở mức cao Hành khách...
(SGTT) - Nếu những ngày cuối tuần rảnh rỗi, các bạn trẻ tại TPHCM vẫn chưa biết đi đâu làm gì để giải trí thì có thể tham gia trải nghiệm chèo SUP với một diện mạo hoàn toàn mới, vừa được ngắm cảnh sông nước vừa rèn luyện sức khỏe. Dưới đây là...
(SGTT) - Giá heo hơi hiện nay trong nước giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và so với cách nay 6 tháng nhưng nghịch lý xảy ra là giá thịt heo trên thị trường ở chợ, siêu thị tại các đô thị lớn như TPHCM lại không hề giảm mà còn có...