Khởi động trước khi bơi: quan trọng nhưng dễ bị bỏ qua

0

(SGTTO) – Phần lớn mọi người đến bể bơi thường không khởi động trước khi bơi hoặc khởi động hời hợt, không kỹ, không đủ. Điều này sẽ rất có hại cho gân cơ, xương khớp, đồng thời cơ thể kém linh hoạt, thiếu sự mềm dẻo.

Tại sao phải khởi động?

Lợi ích của việc khởi động kỹ trước khi bơi đó là:

Trơn tru khớp: Khởi động sẽ kích thích làm tăng tiết dịch nhờn trong khớp cho cả quá trình bơi.

Chống bong gân: Khởi động giúp kích hoạt hệ thống gân xương bám chặt, chống lại sự sang chấn gân do cử động bơi mạnh gây ra.

Chống chuột rút: Khởi động giúp kích hoạt hệ thống cung cấp máu cho cơ, chống co cứng, một dạng chuột rút, khi bơi dưới nước.

Chống đau sau bơi: khởi động kỹ sẽ giúp khơi thông hệ thống tuần hoàn và bạch huyết cho cơ quan vận động. Do đó, mọi chất thải chuyển hóa tại chỗ sẽ được xử lý nhanh. Chống đau mỏi cơ sau khi bơi. Giúp bơi kéo dài mà không gây đau.

Ngoài ra, nó giúp bạn bơi đẹp, bơi lướt, bơi thư thái, bơi dài với một cơ thể linh hoạt, mềm dẻo.

Bài tập khởi động

Có nhiều dạng bài tập khởi động trước khi bơi. Bạn chọn bài tập nào cũng được miễn tác động đến các bộ phận sau đây:

  1. Khởi động vai, cánh tay: đôi tay là mái chèo giữ vai trò tạo lực đẩy lớn nhất trong bơi lội nói chung. Do vậy sự linh hoạt của khớp vai có tính thiết yếu hàng đầu. Bài khởi động cho vai cũng đa dạng nhất.
  2. Xoay cổ tay, cổ chân
  3. Xoay khuỷu tay, đầu gối
  4. Xoay hông, eo
  5. Xoay cổ
  6. Ép đùi trước và cổ chân
  7. Ép cơ vùng chân (háng, giãn cơ sau chân)

Lưu ý rằng dù bận rộn cỡ nào bạn cũng phải khởi động ít nhất là một phút, tốt nhất là từ 5 đến 10 phút. Có như vậy bạn mới có thể tập luyện ở cường độ vừa hay cao. Việc khởi động không chỉ có tác dụng tức thời mà cả về lâu dài.

Để nắm rõ các bài tập trên, các bạn có thể tham khảo video clip hướng dẫn khởi động trước khi bơi sau đây:

Nguồn video: Blog Yeuboiloi

Nguyên Trang tổng hợp

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here