(SGTTO) – Có đường bờ biển dài gần 200km, cùng nhiều vịnh, vũng và đầm phá  hoang sơ nên một chuyến đi bằng xe máy “xuyên Phú Yên” trong 2 ngày sẽ đem đến cho bạn nhiều điều lý thú.

Nhiều đoạn đường đẹp để khám phá

Cung đường ven biển Phú Yên nằm giữa 2 con đèo: đèo Cù Mông phía Bắc và đèo Cả phía Nam. Để ngắm cảnh trọn vẹn, bạn nên đi từ Nam lên Bắc, chạy theo hướng bên phải sát biển sẽ thu trọn vào tầm mắt một bên là núi một bên là biển bao la.

Một đoạn đường ven biển du khách có thể dừng chân ngắm cảnh. Ảnh: Nguyên Bảo

Ranh giới của Phú Yên bắt đầu từ chân đèo Cả giáp tỉnh Khánh Hòa. Mặc dù hầm đèo Cả đã được thông xe nhưng bạn nên chọn đường đi lên đèo. Cung đường này tuy hơi khó đi và tốn thời gian nhưng bạn sẽ được thiên nhiên trả lại nhiều hơn công sức mà mình bỏ ra.

Đèo Cả là một trong những đèo lớn và hiểm trở ở miền Trung với độ cao 333m, dài 12km, cắt ngang dãy núi Đại Lãnh. Con đèo này có đến 98 vòng cua gấp khúc nên bạn nhớ đi chậm và cẩn thận. Giờ đây, chỉ còn một số xe container và xe tải không được phép qua hầm mới đi lên đèo nên con đèo này vắng hẳn, lác đác có một số “phượt thủ” lướt qua dừng lại chụp hình.

Trên đường khám phá mũi Điện. Ảnh: Nguyên Bảo

Qua khỏi đèo Cả là đến vịnh Vũng Rô. Tới đây bạn rẽ phải và đi đường ven biển, nhớ đừng rẽ trái sẽ ra quốc lộ 1. Vịnh Vũng Rô được ba dãy núi cao che chắn là Đại Lãnh, Đá Bia và Hòn Bà từ ba phía nên mặt nước trong vịnh rất êm. Nhìn xuống phía dưới, bạn sẽ thấy nhiều bãi cát trắng mịn hình vòng cung ôm lấy vùng biển thẫm xanh.

Những địa danh vừa quen vừa lạ

Từ Vũng Rô, đã có con đường Phước Tân – Bãi Ngà giúp bạn đi đến Tuy Hòa. Đường ven biển sẽ qua nhiều thắng cảnh như mũi Điện, bãi Môn. Không cần nhắc chắc bạn cũng sẽ dừng xe ở đây để chụp hình vì cảnh đồi núi và biển vừa lãng mạn vừa có gì đó dữ dội. Mũi Điện là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam, nếu thích bạn có thể cắm trại qua đêm tại khu này.

Nếu thích nhìn biển ở độ cao cao hơn, bạn có thể thử thách bản thân bằng cách leo lên hải đăng mũi Điện.

Từ mũi Điện, bạn tiến thẳng về thành phố Tuy Hòa cũng theo đường ven biển, vượt qua cầu Đà Nông và sân bay Tuy Hòa là đến thành phố. Ở đây, bạn nhớ tìm ăn những món đặc sản của Phú Yên: mắt cá ngừ đại dương, bánh bèo nóng dưới chân núi Nhạn, cơm gà, dê Chóp Chài, gà nướng Ven Sông, bánh canh hẹ…

Phú Yên còn nhiều nơi hoang sơ chưa được khai thác đúng tiềm năng. Ảnh: Nguyên Bảo

Tiếp tục hành trình theo con đường ven biển, bạn sẽ đi qua những địa danh vừa quen vừa lạ như bãi biển Long Thủy, bãi Xép mới “thức giấc” với những cảnh đẹp “hoa vàng cỏ xanh”, mũi Yến, đầm Ô Loan.

Màu xanh bất tận của biển Phú Yên. Ảnh: Nguyên Bảo

Và địa danh nổi tiếng nhất của Phú Yên mà ai cũng nên đến: gành Đá Đĩa. Nơi này đã nổi tiếng rồi nhưng bao nhiêu lần đi ngang qua chúng tôi cũng phải ghé lại vì nó thật đặc biệt, khó diễn tả những cảm xúc thành lời.

Danh thắng đầm Ô Loan. Ảnh: Nguyên Bảo

Điểm kết thúc tuyến đường này là vịnh Xuân Đài, một vịnh nhỏ nằm dưới chân dốc Găng thuộc địa phận thị xã Sông Cầu. Vịnh Xuân Đài được tạo thành nhờ dãy núi Cổ Ngựa chạy dài ra biển khoảng 15km tạo thành bán đảo Xuân Thịnh bao bọc lấy vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông.

Từ trên nhìn xuống bạn sẽ thấy rừng dừa bao bọc bờ vịnh. Trong vịnh có nhiều vùng biển và bãi tắm đẹp và hoang sơ như: Vũng La, Vũng Chào, Vũng Sứ và nhiều đảo, bán đảo như cù lao Ông Xá, hòn Nhất Tự Sơn, mũi Tai Mã, mũi Đá Mài…

Dạo chơi Phú Yên trên dưới chục lần, chúng tôi thấy rằng vùng đất này còn nhiều nơi hoang sơ chưa được khai thác du lịch đúng tiềm năng. Điều đó sẽ thôi thúc bạn nhanh chân đến với dải đất miền Trung nắng gió này.