Ít tiền vẫn mặc đẹp

0

VŨ YẾN – 

Những chiếc áo, quần, váy thời trang có phong cách riêng, mẫu mã đa dạng, có nhãn hiệu, do một số cửa hiệu may mặc tự thiết kế, đang thu hút nhiều người lựa chọn, đặc biệt là giới văn phòng. Nó trở thành một xu hướng thời trang – thời trang thiết kế giá bình dân.

Một lựa chọn thay thế hàng hiệu

customer-(3)

Chị Hoàng Anh, 30 tuổi, ở quận Thủ Đức (TPHCM) trước đây vẫn chọn mua các sản phẩm quần áo nhái thương hiệu nổi tiếng như Mango, Zara, Lacoste… Nhưng hiện nay chị đã chuyển sang sử dụng các sản phẩm thời trang thiết kế. Chị Anh cho biết, từ khi có dòng sản phẩm này chị đã thấy ưa thích vì chúng được thiết kế riêng, thường xuyên cập nhật xu hướng mới, giá cả lại hợp lý với túi tiền của người làm văn phòng như chị.

Theo chị Anh, với khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng thì không thể mua được một bộ quần áo hay một chiếc đầm hàng hiệu như Mango, H&M. Cho nên, chị chọn những sản phẩm tự thiết kế nói trên vì vừa túi tiền lại vừa vẫn có phong cách thời trang riêng.

Chị Kim Ngân, nhân viên truyền thông cho một công ty giải trí ở quận 1, cũng có lựa chọn tương tự. Chị Ngân kể, công việc của chị thường xuyên tiếp xúc nghệ sĩ, người nổi tiếng nên chị cần ăn mặc phù hợp thời trang với người trong giới. Các sản phẩm hàng hiệu thì một năm chỉ mua nhiều nhất 5-6 bộ, vì thế chị là khách hàng thường xuyên của các địa chỉ bán quần áo thiết kế giá bình dân.

Tại TPHCM hiện có nhiều cửa hàng bán quần áo thời trang tự thiết kế, có giá bình dân hơn so với giá hàng hiệu. Ngoài các cửa hàng riêng lẻ rải rác các quận, huyện, người tiêu dùng cũng có thể bắt gặp nhiều thương hiệu thời trang tự thiết kế tập trung tại khu nhà ga 3A (quận 1, TPHCM), tại các phiên chợ cuối tuần như Saigon Flea Market, The New District, Saigon Holiday Market, Saigon Holiday Weekend, 2Day sales… Có những thương hiệu vừa mở cửa hàng, vừa giới thiệu, quảng bá trên mạng xã hội, trang web riêng.

Sản phẩm của các thương hiệu này do cửa hàng tự thiết kế và có cơ sở cắt may riêng của mình. Nguồn vải chủ yếu được lấy tại các mối sỉ lớn trong nước và một số ít nhập từ nước ngoài.

Đối tượng khách hàng của dòng sản phẩm này đa phần là giới nữ. Giá sản phẩm tùy thương hiệu, chất liệu nhưng hầu như không vượt quá 500.000 đồng đối với sản phẩm áo, quần, hoặc 1 triệu đồng đối với váy đầm.

Hàng nhái nhiều, nhưng không ngại

customer-(2)

Chị Phan Thạch Thứ Lynh, chủ thương hiệu thời trang Miky ở quận 1, cho biết tại TPHCM mấy năm trước chỉ có chừng vài cửa hàng thời trang tự thiết kế. Lúc đó, để ra một mẫu mới có khi phải mất 1-2 tháng, lượng khách hàng ít, doanh thu mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng. Rồi dần dần khách hàng đông hơn, hiện nay, bình quân doanh thu mỗi tháng của Miky vào khoảng 300 triệu đồng.

Chị Trần Thanh Quỳnh Hoa, chủ thương hiệu Jeelook trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, cũng cho biết ở thời điểm bắt đầu kinh doanh (tháng 3-2013) số lượng khách hàng biết tới Jeelook còn ít theo đó doanh thu chưa nhiều. Nhưng đến năm 2015 doanh thu đã tăng lên 800 triệu đồng/năm, còn ba tháng đầu năm 2016 doanh thu trung bình là 100 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, theo chị Lynh và chị Hoa, một vấn đề khá bức xúc là sản phẩm bị một số đơn vị, cá nhân khác làm nhái. Thậm chí, hình ảnh sản phẩm, những đoạn giới thiệu sản phẩm đăng tải trên Facebook bán hàng cũng bị họ lấy và sử dụng lại.

Chị Hoa cho biết, khi nhu cầu thị trường tăng lên nhiều và nhanh, những đơn vị không đáp ứng nổi yêu cầu về thiết kế, thêm vào đó là quan niệm kinh doanh không lâu dài, nên đã nhái mẫu mã, kiểu dáng của đơn vị khác, cho ra sản phẩm với chất lượng kém, và bán với giá rẻ hơn, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Mặc dù thế, theo chị Lynh, việc đăng ký sở hữu nhãn hiệu hay đăng ký bản quyền mẫu thiết kế đối với những đơn vị tư nhân, có quy mô gia đình như Miky nói riêng là chuyện rất khó. Mặt khác, ngay cả những thương hiệu lớn cũng gặp phải tình trạng hàng nhái.

Điều mà chị Hoa-chủ thương hiệu Jeelook , và chị Lynh-chủ thương hiệu Miky, vẫn tự tin là người tiêu dùng sẽ nhận ra đâu là hàng thật có chất lượng tốt và đâu là hàng nhái kém chất lượng. “Người tiêu dùng đã yêu thích sản phẩm của mình thì sẽ luôn là của mình. Nếu người tiêu dùng bỏ đi thì vì phong cách thời trang của cửa hàng không còn phù hợp với họ nữa, chứ không hẳn là bởi thấy hàng nhái giá rẻ hơn. Người tiêu dùng rất tinh tế để biết đâu thực sự là sản phẩm chất lượng”, chị Lynh nói.

Mặc dù, hiện tại số lượng cửa hàng thời trang tự thiết kế nở rộ, đa dạng các phong cách, nhưng  theo chị Lynh, chị Hoa, thị trường vẫn nhiều tiềm năng cho những người kinh doanh nghiêm túc, đam mê. “Nhu cầu về thời trang là bất tận, nhưng sẽ không có chỗ đứng cho những sản phẩm nhái, sản phẩm ra đời một cách cẩu thả, chụp giựt”, chị Hoa nói thêm.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here