Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Honda Winner X, vẫn còn “âm hưởng” của một chiếc xe tay ga

(SGTTO) – Thời gian gần đây phân khúc xe côn tay 150 phân khối bỗng sôi động hơn nhờ vào sự xuất hiện của chiếc xe côn tay có thiết kế mới nhưng mang trên mình động cơ cũ Honda Winner X.

Trên thị trường xe máy côn tay thể thao, cuộc cạnh tranh giữa hai dòng xe Yamaha Exciter 150 2019 và Honda Winner X 2019 đang rất sôi động. Sau đợt nâng cấp vừa rồi, Honda Winner X có phần lạ hơn, theo kiểu dáng của một số chiếc xe tay ga.

Thiết kế và trang bị 

Về mặt thiết kế, nếu là một người không biết quá nhiều về xe máy hoặc những người lớn tuổi, khi nhìn vào chiếc Winner X có thể sẽ bị lẫn lộn và nói ngay là đây là chiếc xe tay ga Air Blade mà hãng Honda đang phân phối.

Honda Winner X mới ra mắt cách đây không lâu.

Về chi tiết, so với Exciter, cả hai đều được trang bị cụm đèn pha Full LED, đèn định vị trên Exciter 150 2019 dạng LED. Cụm đèn hậu trên Exciter có thiết kế tinh tế và ấn tượng hơn so với kiểu to bản và có phần hơi thô của Winner X. Phần tay nắm sau trên Winner X cũng được tạo hình và cắt đi góc V trung tâm, nhưng đối với những người thích tiện lợi khi phải đẩy xe lùi về phía sau đây là một chi tiết quá thừa so với chiếc Exciter 150.

Yamaha Exciter hiện nay.

Cụ thể, nhất là cụm đèn chiếu sáng mới trên chiếc Winner X, dù là đèn chiếu sáng đôi nhưng khi hạ thấp xuống liệu có đảm bảo cho người lái có tầm nhìn tốt khi xe vào cua hoặc đi trên những cung đường đèo dốc. Ngoài ra, điểm trừ lớn nhất trên Winner X chính là hai đèn báo rẽ đặt cạnh cụm đèn chiếu sáng tạo cảm giác rời rạc cho tổng thể phần trước của xe.

Mặt đồng hồ hiển thị thông tin trên Honda Winner X đã được là mới và hiển thị thông tin kiểu điện tử trong khi Exciter 2019 đã nâng cấp lên điện tử từ rất lâu. Khi nhìn thực tế vào ban ngày hoặc điều kiện thời tiết nắng gắt, đồng hồ hiển thị trên chiếc Exciter 150 mang lại sự dễ chịu và hiển thị rõ ràng hơn rất nhiều so với đồng hồ chia thành từng khoang trên chiếc Winner X.

ABS sao lại rẻ?

Về mặt an toàn, cả hai đều được trang bị phanh đĩa đơn ở bánh trước và bánh sau. Còn trên chiếc Winner X có phần nhỉnh hơn vì đã được trang bị hệ thống ABS một kênh cho bánh trước. Trong khi trên chiếc Exciter 150 vẫn là loại phanh dĩa thường.

Ngoài ra, còn có một số ý kiến trái chiều về hệ thống phanh ABS được trang bị trên xe Winner X liệu có an toàn khi giá thành chênh lệch giữa hai phiên bản chỉ vỏn vẹn hơn 3 triệu đồng.

Tìm hiểu qua người chơi xe côn tay nhiều kinh nghiệm, Anh Hoàng Dũng (quận 1, TPHCM) chia sẻ: “Tôi đang sở hữu đầy đủ phiên bản từ Exciter 135 và 150, đến cả phiên bản đời đầu của Winner tôi cũng có. Việc đầu tiên tôi trang bị cho xe chính là hệ thống ABS lấy từ xe Piaggio với giá hơn nhau đến 8 triệu đồng. Mức giá này dành cho 2 kênh cả ABS trước và sau xe. Thấy bản ABS của Winner chênh nhau có 3 triệu đồng, tôi cũng hơi… lo”.

Khi nói đến hai mẫu xe côn tay này, đối tượng khách hàng chính là những bạn trẻ tuổi hoặc những người thích cảm giác chinh phục những cung đường mới hay những người thích lang thang trên chiếc xe máy.

Điều phải nói đến chính là yên xe, chiếc Winner X được trang bị yên xe dạng hai tầng riêng biệt; nhìn vào khá bắt mắt nhưng ngồi lên và vận hành một thời gian dài trên xe thì không thoải mái. Đối với người ngồi sau, rất khó khăn khi lên xuống dành cho người có chiều cao hạn chế, nhất là tạng người phụ nữ Việt Nam.

Yên của chiếc Exciter 150 cũng được định hình dạng tầng nhưng cao độ mỗi tầng không quá chênh lệch nên cảm giác khi lên xuống hoặc vận hành đều có phần nhỉnh hơn đối thủ Winner X.

Vận hành và động cơ 

Yamaha Exciter 150 2019 được trang bị khối động cơ 149.7 cc, xy-lanh đơn, SOHC, công suất tối đa 15,1 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số trên xe Exciter 150 là bộ số 5 cấp.

Dù ra mắt phiên bản Winner X nhưng Honda Việt Nam vẫn dùng loại 150 phân khối DOHC như trước đó, với công suất 15,4 mã lực tại vòng tua máy 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13.5Nm tại 6.500 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số 6 cấp.

Honda công bố một số tinh chỉnh trên động cơ winner X, tuy nhiên, trên trải nghiệm thực tế, Winner X vẫn có phần kém hơn ở nước đề so với chiếc Exciter 150. Câu chuyện vẫn là “bình mới rượu cũ” mà Honda mang đến cho khách hàng. Không có khác biệt gì lớn về vận hành, thậm chí lại có trọng lượng nặng hơn so với Winner cũ. Vận hành lái của Winner X bị đánh giá là nặng nề, kém linh hoạt hơn so với mẫu Winner thế hệ đầu.

Với những người chạy xe côn tay trẻ tuổi, chiếc Winner X thực tế đã không được như kỳ vọng. Tuy đã rất cố gắng làm mới, nhưng những chi tiết mới này không mang lại ấn tượng mạnh mà thậm chí còn làm mất đi chất thể thao mà một chiếc xe côn tay cần có.

Đại Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Winner X giảm giá hàng triệu đồng, hiện tượng nghịch lý...

0
(SGTTO) - Sau một năm ra mắt, chiếc xe côn tay Winner X của Honda đang đi ngược với những gì thường thấy ở...

Honda ra mắt Winner X phiên bản thể thao mới, giá...

0
(SGTTO) - Honda Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản thể thao ABS mới với đại sứ cho sản phầm lần này là rapper...

Cân nhắc ưu khuyết giữa Honda Winner X và Yamaha Exciter

0
(SGTTO) - Thời gian gần đây phân khúc xe côn tay 150 phân khối bỗng sôi động hơn nhờ vào sự xuất hiện của...

Honda trình làng xe côn tay Winner X mới, giá gần...

0
(SGTTO) – Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2016, Honda Winner là dòng xe mà Honda muốn dùng để chiếm lĩnh...

Kết nối