Học trường quốc tế… gần nhà

0

(SGTT) – Lượng trường quốc tế tại TPHCM gia tăng những năm gần đây, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của những gia đình Việt có nguồn tài chính dồi dào – muốn cho con tiếp cận môi trường học quốc tế từ bé – cũng như của những người nước ngoài đang làm việc ở Việt Nam. Học trường quốc tế – một kiểu du học gần nhà khiến chuyện du học vốn xa xôi trước đây thành gần hơn.

Năm 1993, TPHCM có trường quốc tế đầu tiên là International Grammar School và sau đó đổi thành trường Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (International School Ho Chi Minh City).

Đến nay, TPHCM có gần 50 trường quốc tế chính quy được chia theo ba nhóm, gồm mầm non và tiểu học; từ mầm non đến trung học phổ thông; cao đẳng và đại học, thu hút khoảng 9.000 học sinh Việt Nam, chưa kể học sinh quốc tế. Trong đó nhóm thứ hai – từ mầm non đến trung học phổ thông – đông nhất, chiếm hơn một nửa.

Những trường này dạy tiếng Anh với giáo trình quốc tế hoàn toàn hoặc dạy song ngữ Anh – Việt có kết hợp giáo trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

Các giáo trình và phương pháp giảng dạy quốc tế cũng rất đa dạng, từ Anh đến Mỹ, Bắc Mỹ, Úc, Tây Úc chưa kể các trường dạy ngôn ngữ khác như Nhật, Hàn Quốc, Đức, Phần Lan…, nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh Việt Nam và con cái của những người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam.

Học phí: Phải “trường kỳ kháng chiến”

Thông thường, phụ huynh Việt Nam cho con mình học trường quốc tế vì muốn chúng được tiếp cận môi trường học quốc tế chất lượng và năng động để có thể đi du học sau này.

Thông thường, phụ huynh Việt Nam cho con mình học trường quốc tế vì muốn chúng được tiếp cận môi trường học quốc tế chất lượng và năng động để có thể đi du học sau này.

Và dù chọn trường quốc tế hoàn toàn hay quốc tế song ngữ, phụ huynh phải dự kiến được tổng chi phí cho suốt những năm học của con và mục tiêu con mình sẽ hướng đến trong tương lai là gì trước khi quyết định chọn trường.

Đơn cử, tại hệ thống trường quốc tế Canada ở TPHCM nơi có các lớp từ mẫu giáo đến lớp 12, học phí lớp 1 cho hệ học song ngữ Anh – Việt năm học 2019 – 2020 là hơn 203 triệu đồng trong khi phụ huynh phải trả hơn gấp đôi số tiền này nếu cho con mình học hệ tiếng Anh hoàn toàn (với hơn 433 triệu đồng). Mỗi lần lên lớp cao hơn, học phí cũng tăng thêm vài chục triệu đồng.

Học xong năm năm tiểu học, số tiền phải bỏ ra tương ứng cho hai chương trình là hơn 1 tỉ đồng và gần 2,2 tỉ đồng. Số tiền này chưa kể một số loại phí hằng năm như thi đầu vào, cơm trưa, xe buýt đưa đón, tài liệu học tập…

Theo ghi nhận của báo Sài Gòn Tiếp Thị, những trường quốc tế khác trong nhóm từ mầm mon đến lớp 12, như Trường quốc tế Australia (AIS), Trường quốc tế Tây Úc (WISS) hay APU đều có mức học phí tương đương hoặc chênh lệch không nhiều.

Ví dụ, ở trường AIS (hệ Anh ngữ), học sinh lớp 1 đóng 419 triệu đồng và học sinh lớp 12 đóng 646 triệu đồng chưa kể các khoản phí hằng năm. Tại WISS, học sinh hệ song ngữ đóng hơn 90 triệu đồng cho lớp 1 và hơn 185 triệu đồng cho năm lớp 12.

Một phụ huynh là giám đốc doanh nghiệp cho biết cách đây ba năm chị cho hai con học tiểu học và trung học cơ sở tại Trường quốc tế Canada.

Chị công nhận rằng ở môi trường quốc tế con của chị phát triển về các khả năng tư duy, suy luận, nói tiếng Anh lưu loát và có sự năng động. Tuy nhiên, mới đây chị phải cho con nghỉ và quay lại trường công lập vì vấn đề tài chính.

Chị phải thuê nhiều gia sư kèm cặp lại kiến thức cho con mình để có thể theo kịp chương trình học của các trường công lập.

Chị nói: “Số tiền dành cho con đi học phải có sẵn và không được đụng vào bất cứ hình thức nào”, chị nói và chia sẻ thêm việc cho con học ở trường quốc tế có nhiều điểm lợi nếu “kiên nhẫn” học hết phổ thông sau đó đi du học. Nếu không, học sinh sẽ khó thích nghi khi quay lại môi trường học tập trong nước.

Môi trường học rất quan trọng

Trên thực tế, gần 30 trường quốc tế trường tại TPHCM có dạy các lớp từ mầm non đến lớp 12 áp dụng những phương pháp khác nhau tùy thuộc vào vấn đề hợp tác với trường nước ngoài và việc mua bản quyền chương trình giảng dạy.

Ví dụ, tại hệ thống Trường quốc tế Canada, bên cạnh kết quả học tập mỗi học kỳ, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 còn nhận bảng đánh giá về sự tiến bộ, như sự tiến bộ trong học tập, rèn luyện kỹ năng cũng như thói quen tổ chức công việc theo bốn thứ hạng: xuất sắc, giỏi, đạt yêu cầu, cần cố gắng hơn.

Nội dung đánh giá tập trung vào tiêu chí trách nhiệm, tính tổ chức, khả năng làm việc độc lập, tinh thần hợp tác, óc sáng kiến, năng lực tự điều chỉnh.

Theo vị đại diện nhà trường, giáo viên sẽ nhận xét đầy đủ các điểm mạnh, yếu cũng như chỉ ra hướng khắc phục cho học sinh. Nhờ vậy, học sinh không quá căng thẳng khi nhận sổ liên lạc.

Trong khi đó, phương pháp học nghiên cứu tại trường AIS bao gồm phát triển tư duy phán đoán sẽ có cả sự hướng dẫn trực tiếp và học tập có sự giám sát.

Trong toàn bộ các giai đoạn, học sinh được khuyến khích tham gia vào việc phát triển kinh nghiệm học tập và được thách thức đưa ra giả thuyết, suy ngẫm, đặt câu hỏi.

Theo ông Roderick Crouch, Tổng hiệu trưởng AIS, chương trình học của AIS đa dạng và toàn diện, tập trung vào những kỳ vọng cao, tư duy phán đoán, nỗ lực và kỹ năng chuyên nghiệp, chuẩn bị cho học sinh vào đại học thành công, bất kể các em muốn đi đâu trên thế giới.

Hay như tại Trường quốc tế APU – hệ thống trường có sự liên thông với các đại học có uy tín trên thế giới – học sinh được phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết từ bậc mẫu giáo đến lớp 12 để sau khi tốt nghiệp trung học có thể thích ứng ngay với môi trường đại học tại các nước trên thế giới.

Tương tự, học sinh trung học tại APU được khuyến khích theo học chương trình Cầu nối đại học, liên kết với những trường đại học có tiếng của Mỹ, giúp các em nhận được những bảng điểm trong đó có tín chỉ bậc đại học từ các trường đại học có uy tín ở Mỹ khi đang còn học, qua đó rút ngắn thời gian học đại học ở Mỹ lên đến hai năm và dễ nhận được học bổng.

Học đại học trong nước kết hợp du học

Bên cạnh hệ thống trường phổ thông, có khá nhiều trường đại học quốc tế đi theo mô hình học ở Việt Nam và nước ngoài như 2+2, 1+3 hay 3+1, giúp sinh viên có cơ hội hòa nhập vào những nền văn hóa khác.

Tại RMIT Việt Nam hiện nay, sinh viên có thể chọn học một khóa học ngắn hạn ở nước ngoài, học một hoặc hai kỳ học tại một trong hơn 200 đại học liên kết với RMIT, hoặc cũng có thể chuyển tiếp và hoàn tất chương trình học tại RMIT ở Úc.

Hầu hết các trường đều cho phép đóng học phí thành nhiều đợt, mỗi năm hai đợt, thường sẽ tổ chức ngày hội thông tin để phụ huynh tìm hiểu cặn kẽ về trường.

Có thể nói, đây là những cơ hội dành cho các gia đình Việt Nam hiện nay, bởi những người cho con mình du học tại chỗ không còn là điều mới mẻ.

Vấn đề ở chỗ, họ chuẩn bị hành trang kỹ càng thông qua sự vững vàng về tài chính và lựa chọn thông minh thì con của họ sẽ thuận lợi tiếp cận nền giáo dục tiên tiến và nâng cao các kỹ năng.

Trung Châu

Những điều lưu ý-Chương trình học: Ngoài một phần chương trình giảng dạy chung theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, chương trình học các trường quốc tế sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào chương trình đào tạo mà trường mua bản quyền, kể cả việc bằng cấp có giá trị sử dụng trên toàn thế giới hay không cũng cần lưu ý.-Môi trường học tập: Mỗi trường sẽ xây dựng nên các quy tắc, văn hóa ứng xử trong môi trường học tập khác nhau.-Chính sách của trường: Chính sách có liên quan đến các vấn đề sinh hoạt của con ở trường, sự an toàn, sức khỏe và các biện pháp xử lý khi có các vấn đề phát sinh trong quá trình học tập.-Học phí: Cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn những ngôi trường có mức học phí hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính của gia đình.-Không phải tất cả các trường quốc tế đều đạt chuẩn quốc tế.-Học trường quốc tế không nhất định phải sử dụng 100% tiếng Anh.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here