Lái thử Honda Civic RS, chiếc sedan đậm chất thể thao

0

(SGTTO) – Civic RS 2019 là phiên bản cao cấp nhất của Honda Civic tại Việt Nam. Phiên bản này được ra mắt hồi tháng Tư năm nay, cùng với các phiên bản Civic G và E. Trong đợt nâng cấp này, Honda RS nổi bật về thiết kế, tiện ích và công nghệ và đậm chất thể thao.

Trong các phiên bản ra mắt trong năm 2019, Civic 2019 RS được trang bị động cơ 1.5L Turbo. Có thể nhận định rằng, với trang bị động cơ này, Civic RS hoàn toàn đủ khả năng bung sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam. Hiện nay, phân khúc sedan hạng C phổ thông không có quá nhiều sự cạnh tranh, các đối thủ của Civic có thể kể đến là Toyota Altis, Mazda3.

Thiết kế

Civic RS 2019 có phần đầu được hạ thấp, thân xe nhiều đường dập nổi tôn dáng thể thao. thêm vào đó, phần đuôi xe được thiết kế ngắn, vuốt thấp về phía sau khiến xe có dáng năng động hơn nhiều dòng xe hạng C khác.

Bên cạnh đó, Civic RS được trang bị mặt calang sơn đen bóng với logo RS đính kèm. Bộ lazang kích thước 18 inch phần nào tạo cảm giác mạnh, cứng cáp khi nhìn từ bên ngoài. Xe có chiều dài được tăng thêm 18mm so với thế hệ cũ, Civic RS sở hữu kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) lần lượt là 4.648 x 1.799 x 1.416mm.

Ở mẫu xe này, Honda trang bị hệ thống đèn chiếu sáng full LED với đèn chiếu xa/gần, đèn định vị và đèn sương mù.

Nội thất và tiện nghi

Toàn bộ nội thất bên trong của Civic RS 2019 sử dụng các vật liệu như: ghế ngồi da chất lượng cao với các đường chỉ viền đỏ thể thao, nhựa mềm ốp taplo và kim loại phay xước. Ở khoang lái, xe trang bị vô lăng thể thao ba chấu bọc chỉ viền đỏ và có thêm ốp chrome.

Civic RS 2019 còn được Honda bổ sung hàng loạt các trang bị tiện nghi như đèn chiếu sáng tự động, gạt mưa tự động, gương chiếu hậu trong xe chống chói tự động và đặc biệt là hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập, tính năng thường chỉ được bắt gặp trên các dòng xe ở phân khúc cao hơn.
Ngoài ra, Honda Civic RS có tính năng theo xu hướng là phanh tay điện tử và giữ phanh tự động (brakehold), một tính năng rất hữu ích trên một mẫu xe thiên về nhu cầu di chuyển trong đô thị. Trên khoang lái, cụm thông tin giải trí của xe trang bị màn hình giải trí cảm ứng 7-inch, kết nối AppleCarplay và Android Auto, các kết nối cơ bản khác bao gồm như USB/Bluetooth/WiFi/HDMI/Radio. Xe có phím bấm đàm thoại rảnh tay tích hợp ngay trên vô lăng.
Civic RS 2019 có nhiều ưu điểm nhưng không vì thế mà toàn vẹn. Đây là một mẫu sedan thiên về “chất” thể thao. Chính vì thế, bộ mâm 18 inch đi kèm bộ lốp theo xe ít nhiều cho cảm giác ồn khi xe lăn bánh. Kế tiếp, dù biết rằng cửa sổ trời là trang bị ít dùng đến trong điều kiện khí hậu Việt Nam nhưng thiếu đi “món” này, Civic RS mất đi một chút “ngầu”.
Vận hành

Với khối động cơ I4 VTEC 1.5L tăng áp, Civic RS 2019 cho công suất 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 220Nm tại 1700-5500 vòng/phút kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Trong hành trình lái thử trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, người viết cảm nhận được độ “bốc” của xe khi tăng tốc và vượt. Không nhất thiết chuyển sang chế độ lái thể thao (Sport) thì chiếc xe này cũng đủ tạo cảm giác thể thao, đầy phấn khích khi tăng tốc.

Nếu muốn cảm giác mạnh hơn, người lái có thể chuyển từ chế độ bình thường sang chế độ S, vòng tua máy lập tức tăng lên ngưỡng 2.000 vòng/phút, lúc này phản ứng chân ga là điều dễ nhận biết và việc tăng tốc không phải là vấn đề khi mà độ trễ ga cực kỳ ít và không dễ nhận biết.

Ở phiên bản này, Honda Civic trang bị các tính năng an toàn như: Hệ thống đánh lái chủ động (AHA), hệ thống cân bằng điện tử (VSA), kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện từ (EBD), phanh khẩn cấp (BA), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)…

Tại thị trường Việt Nam, Civic RS 2019 đang được phân phối chính hãng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với năm màu ngoại thất. Xe có giá bán 929 triệu đồng/chiếc, bao gồm VAT.

Hoàng Bảo
Ảnh, clip: Đại Dương

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here