Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Hoạt hình anime, cách thu hút du khách của người Nhật 

(SGTT) – Mỹ có cartoon, châu Âu có BD. Nhật có gì? Có lẽ ai cũng có thể đoán được: hoạt hình anime. Nhật sở hữu nhiều anime nổi tiếng; một trong số đó là bộ truyện đã dựng thành phim hoạt hình chú mèo Doraemon.

Xem địa điểm làm anime

Chú mèo hoạt hình nổi tiếng.

Du lịch tham quan sân khấu hoạt hình Nhật đang trên đà phát triển. Theo báo Nhật Nihon Keizai Shimbun, những chuyến du hành này trông giống như những cuộc hành hương đến các địa điểm linh thiêng của anime. Số lượng điểm đến do người hâm mộ đưa lên các trang web về hoạt hình anime đã tăng gấp đôi trong vòng bảy năm. Sân khấu hoạt hình cũng đang lan rộng khắp cả nước Nhật và trên đà tái sinh.

Theo trang mạng Dip, một hãng du lịch chuyên bán tours tới những địa điểm của hoạt hình amime, tính đến tháng tư năm nay đã có tới 5.315 địa điểm “linh thiêng” về hoạt hình anime trên toàn nước Nhật. Trong khi đó, thống kê tháng tư năm 2014 chỉ ghi nhận 2.478 địa điểm mà thôi.

Anime là gì? Thường người hâm mộ sẽ nghĩ ngay đến những bộ truyện và phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật: chú mèo Doraemon, thám tử Conan, chàng Ninja trẻ tuổi Doraemon… Và đặc điểm chính của anime là đôi mắt nhân vật đều to tròn, long lanh. Và cảnh thì sinh động và đầy màu sắc.

Quảng cáo phim hoạt hình trên tường một khu phố Nhật.

Và giờ đây, có thể nhận thấy giới làm du lịch ở Nhật đang đặc biệt quan tâm đến thị trường khách quốc tế, thường là người trẻ tuổi đã nhiều năm ưa chuộng các tác phẩm anime của Nhật.

Không cần đầu tư nhiều

Tỉnh Shizuoka đứng ở vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng  anime quốc gia Nhật, với khoảng 40% số địa điểm được liệt kê mà chủ yếu nhờ vào bộ phim hoạt hình “Love Live! Sunshine!” (“Yêu, sống Dưới ánh mặt trời!”) được phát sóng vào mùa hè năm 2016 với bối cảnh là thị trấn Numazu của tỉnh Shizuoka.

Giới chức thành phố và cộng đồng doanh nghiệp đã tận dụng đề xuất của công ty sản xuất, bộ phim mong muốn thấy có sân khấu anime ở Numazu. Từ đó, hàng loạt dự án du lịch đóng dấu anime, tức thu thập dấu đóng ở những nơi khác nhau của Numazu cho đến việc sưu tầm… các nắp chai in hình các nhân vật anime của bộ phim.

Chàng Ninja trẻ Naruto.

Đương nhiên, chính quyền thành phố lẫn các doanh nghiệp đã cùng nhau tài trợ cho những dự án du lịch mang lại nguồn lợi tài chính khá rõ ràng này, theo báo Nihon Keizai Shimbun.

Lượng khách đến các văn phòng du lịch tình hiểu thông tin ở  những khu phố sở hữu những sân khấu anime tăng gần gấp 10 lần vào năm 2017 so với năm 2015, đạt 84.000 lượt. Nhưng năm 2020 thì giảm xuống còn 34.000 lượt  do tác động của đại dịch Covid-19.

Ưu điểm của cơn sốt này là không cần đầu tư gì lớn cả. “Lấy mỡ nó rán nó” cộng với một ít đầu tư nhẹ nhàng là đủ rồi.

Rõ lợi ích kinh tế

Quận Gifu (bắc thành phố Nagoya), đứng hàng thứ tám của Nhật về số lượng và bối cảnh anime, cũng được hưởng lợi từ phim anime “Your Name” (“Tên của bạn”), cũng phát hành từ năm 2016.

Theo một nghiên cứu của Viện Juroku ở Gifu, lợi ích kinh doanh do các anime phát sóng năm 2016 là khá rõ ràng. Các bộ phim anime đã giúp mang lại 25,3 tỉ yên (226 triệu đô la Mỹ) cho quận Gifu.

Những người hâm mộ anime đã thay thế các nhóm khách đi để chữa bệnh. Khách sạn- hồ nước nóng Okawa-so Hot Springs Inn ở Aizu-Wakamatsu, nằm ở Đông Bắc tỉnh Fukushima, đã chứng kiến ​​một làn sóng khách mới đổ tới. Tại sao? Bởi nơi đây từng là nơi diễn ra một cảnh trong bộ phim lịch sử nổi tiếng trong năm 2020: “Demon Slayer” (“Con quỷ giết người”).

Vào tháng 6-2020, lúc mở cửa trở lại sau khi bị cấm hoạt động vì đại dịch Covid-19, phòng ốc của Okawa-so Hot Springs Inn đã được đặt gần hết. Người quản lý khách sạn, Fukuo Tamagawa, cho biết: “Cơ sở chúng tôi tồn tại được là nhờ vào người hâm mộ, vào thời điểm mà nhóm khách hàng chính đã biến mất”.

So với người hâm mộ phim truyền hình, người hâm mộ hoạt hình anime gắn bó nhiều hơn với thế giới anime và những nhân vật của phim. Theo Takeshi Okamoto, trợ lý giáo sư tại Đại học Kindai, chuyên gia về anime, vì những người hâm mộ đã nhận ra rằng các tỉnh thành biết thừa nhận giá trị của anime được họ đánh giá cao, nên có khả năng sẽ trở thành khách thường xuyên.

Đến 40 sự kiện/năm

Tại Oarai, một thị trấn ven biển ở tỉnh Ibaraki (giáp phía nam của Fukushima), khách du lịch không tới nhiều nữa sau trận động đất và sóng thần tháng 3-2011. Tuy nhiên, một số khách du lịch đã quay trở lại vì bộ phim anime “Girls und Panzer” (“Những thiếu nữ và xe tăng”) được phát sóng vào năm 2012-2013, với bối cảnh là thị trấn này.

Để duy trì sự cuồng nhiệt của người hâm mộ, nhiều cửa hàng của thị trấn đã đầu tư vào các áp phích kích thước thật những nhân vật của bộ phim. Họ cũng luôn trao đổi thông tin với người hâm mộ, qua đó xây dựng khách hàng trung thành. Họ còn góp sức tổ chức cả từ 30 đến 40 sự kiện anime mỗi năm.

Báo Nihon Keizai Shimbun cho biết việc phổ biến phim hoạt hình anime và bán trò chơi điện tử dựa trên những bộ phim đó ra nước ngoài đang chiếm đến gần một nửa doanh số thị trường anime Nhật.

Theo Cơ quan Du lịch Nhật, trong năm 2019, chẳng hạn, trong số khách du lịch nước ngoài tới Nhật, có 4,6% đến để “tham quan các phim trường phim anime”, và 10,2% thì đang xem xét hoạt động này cho một chuyến đi sắp tới, đến Nhật”.

Ngọc Trân

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Phim Việt nỗ lực ‘dò tìm’ thị trường quốc tế phù...

0
(SGTT) - Năm 2023, phim Việt đã xuất hiện ở các phòng vé nhiều quốc gia, đây không chỉ là dư địa kế tiếp...

Nhà làm phim ‘chạy nước rút’, phim kinh dị tạo cú...

0
(SGTT) - Tổng doanh thu của ngành công nghiệp phim ảnh Việt Nam đã vượt qua con số 1.100 tỉ, phòng vé năm nay...

Phòng vé năm 2023 ‘lập đỉnh’ doanh thu, nhưng vẫn còn...

0
(SGTT) - Trong năm 2023, phòng vé liên tiếp xuất hiện các dự án đạt trăm tỉ, tuy số lượng phim Việt ra rạp...

Khi phim Việt đưa chuyện đời lên màn ảnh

0
(SGTT) - Còn ba tháng cuối để phim Việt thể hiện sức bật qua một mùa hè im ắng trên rạp, nhiều đề tài...

Một mình một rạp

0
Chúng ta không có tác phẩm lớn, nhưng nếu có tác phẩm lớn, liệu chúng ta có sẵn sàng đón nhận? Đó là câu...

Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp: Mỗi bộ phim đều có số...

0
Là cha đẻ của hai dự án điện ảnh từ đầu năm nay như “Biệt đội rất ổn” và “Người giữ thời gian”, đạo...

Kết nối