(SGTTO) – Dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành du lịch nhiều quốc gia phải dừng lại, tuy nhiên đây lại trở thành cơ hội để những điểm đến nổi tiếng được “thay máu” theo một hướng bền vững hơn.

Bạn có thể nhìn thấy hình ảnh nước những con kênh ở Venice trở nên trong vắt, sự phát triển trở lại của những quần thể rùa tại Thái Lan và Hy Lạp hay sự giảm thiểu ô nhiễm không khí tại miền bắc Ấn Độ khi lần đầu tiên sau 30 năm, dãy Himalaya được nhìn thấy rõ ràng.

Chỉ trong vài tháng xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhiều điếm đến du lịch vốn luôn quá tải nay lại vắng bóng du khách. Chính sự “khủng hoảng” này lại đem tới cho chúng ta cơ hội “tái khởi động” theo định hướng bền vững hơn, đảm bảo sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, việc làm và giảm thiểu tác động môi trường.

Giấy chứng nhận cư trú một năm

Những nhà lãnh đạo am hiểu công nghệ của Estonia đã chính thức phê duyệt visa di cư kỹ thuật số, cho phép những người lao động không phụ thuộc vào địa điểm trong công việc được lưu trú lại bang Baltic trong thời gian tối đa một năm.

Tại Hy Lạp, du lịch nông nghiệp được xem là hình thức thay thế cho kiểu du lịch trọn gói.

Khu vực Caucasus của Georgia cũng thực hiện cách này trước khi đối mặt với sự đình trệ du lịch biển. Một số quốc gia Caribe cũng đã áp dụng ý tưởng này, đó là Barbados. Visa Barbados Welcome Stamp cho phép cư dân sống và làm việc trên đảo trong vòng 12 tháng. Trong khi đó, từ 1-8, Bermuda cũng đưa ra chương trình Giấy chứng nhận cư trú một năm nhằm kích cầu du lịch.

Phát triển du lịch nội địa

Biên giới đóng cửa và du lịch quốc tế là bất khả thi, cũng là khi du lịch nội địa có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Chiến dịch Do Something New của New Zealand được ra mắt hồi tháng 5 nhằm kêu gọi người dân quan tâm hơn tới du lịch trong nước.

Phim trường Hobbiton – nơi thực hiện bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Theo đó, để khởi động chương trình, kế hoạch Save My Bucket List được thiết lập nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch địa phương duy trì lợi nhuận. Theo đó, kế hoạch này sẽ khuyến khích người dân mua các phiếu khuyến mãi có hạn dùng tối đa 2 năm dành cho các trải nghiệm như đi thuyền kayak trên biển, tham quan nhà máy rượu hay phim trường Hobbiton – nơi thực hiện bộ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Tại Hy Lạp, các nhóm đầu tư tận dụng dịch bệnh phần nào được kiểm soát để thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Họ đặt ra các vấn đề như có nên giới hạn số lượng du khách đồng thời đánh thuế du lịch đối với các khu nghỉ dưỡng “hot”; du lịch tàu biển có đang được khai thác tốt hay chỉ là những chuyến đi không mang lại lợi ích cho cư dân bản địa?

Bên cạnh đó, dường như Hy Lạp đã mải quảng bá đảo Crete như một vùng biển tham quan tuyệt đẹp mà bỏ quên việc thúc đẩy du lịch nông nghiệp và ẩm thực, nhất là khi nơi đây có những trang trại nông nghiệp lành mạnh nhất thế giới. Những nông trại này cung cấp những trải nghiệm như thu hoạch olive, chưng cất rượu raki, sản xuất mật ong cũng như chăn nuôi hữu cơ.

Tại Bali (Indonesia), do phụ thuộc kinh tế du lịch nên đã gặp nhiều rủi ro trong mùa dịch. Theo số liệu hồi tháng 3, 70% dân số tại đây có thu nhập phụ thuộc các hoạt động du lịch. Khi Covid-19 bùng phát, nhiều người phải quay về làng để trồng trọt, đánh cá. Thời gian gần đây, các bên liên quan cũng đưa ra những ý tưởng, chiếc lược hậu Covid để phát triển du lịch.

Tại Kenya, những công viên động vật hoang dã trở nên vắng vẻ, những chiếc khinh khí cầu ngắm cảnh không còn được bay cao. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn có những kế hoạch dài hạn cho ngành du lịch. Trong kế hoạch kích cầu du lịch bao gồm 8 nội dung, có các quỹ giúp đỡ doanh nghiệp duy trì hoạt động. Nơi này cũng thực hiện cải tạo, sửa chửa cơ sở hạ tầng như phòng chống lũ lụt, trồng cây cũng như quản lý thảm thực vật – việc vốn đã bị thờ ơ trong nhiều năm.

Hướng tới du lịch văn minh hơn

Người dân tại BudapestBarcelona đang loại bỏ hình ảnh “du lịch say xỉn” quá quen thuộc trước đây để thu hút những nhóm khách du lịch có lối hành xử văn minh hơn. Xavier Marcé, Ủy viên hội đồng Barcelona, nói: “Tôi mong muốn đón tiếp những du khách văn minh đến đây thay vì những khách du lịch hời hợt và chỉ muốn say xỉn”.

Một bãi biển ở Barcelona.

Hòn đảo Mallorca của Tây Ban Nha đã đưa ra những hạn chế đối với các chương trình khuyến mãi rượu mua hai tặng một cũng như happy hour (khung giờ hạnh phúc) nhằm giảm việc uống rượu quá mức. Prague cũng đưa ra một số chương trình khám phá nhiều địa điểm tại trung tâm thành phố cho những ai có nhu cầu.

Tương tự, quận Lake của Anh cũng cho thấy sự thay đổi về định hướng du khách đến với vườn quốc gia tại đây. Nơi này mong muốn có thể nhìn thấy những du khách trẻ hơn hoặc thuộc nhóm người thiểu số. Tuy nhiên, ý tưởng này cũng có những mặt trái. Trả lời phỏng vấn của tờ The Times, người dân địa phương cho biết họ đã nhìn thấy nhiều nhóm du khách ngồi uống rượu say xỉn, đập phá hàng rào để lấy gỗ đốt lửa, cắm trại bất hợp pháp, xả rác cũng như làm động vật hoảng sợ.

Thuý An

Theo South China Morning Post

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây