Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Hai thầy giáo nước ngoài đi bộ 2.000km để thay đổi cuộc sống của trẻ em thiệt thòi

(SGTT) – Hai thầy giáo, Jake Norris (36 tuổi) đến từ Nam Úc và Sean Down (44 tuổi) đến từ Ireland đang trong chuyến đi bộ từ Hà Nội đến TPHCM để kêu gọi ủng hộ 200.000 đô la Mỹ cho hai tổ chức là Trẻ em Rồng Xanh, một tổ chức có sứ mệnh chấm dứt nạn buôn người và dự án Thành Lộc, một tổ chức từ thiện, để giúp thay đổi cuộc sống của trẻ em thiệt thòi ở Việt Nam.
Jake (trái) và Sean (phải) thực hiện chuyến đi bộ theo chiều dọc Việt Nam để kêu gọi ủng hộ tài chính cho trẻ em thiệt thòi. Ảnh: ĐSQ Úc

Theo thông tin từ Đại sứ quán Úc, Jake và Sean sẽ dành ba tháng tới để đi bộ 2.000 km từ Hà Nội đến TPHCM qua một tuyến đường miền núi chưa từng được thử trước đây. Hai người bạn hy vọng chuyến đi sẽ quyên góp được hơn 200.000 đô la Mỹ, số tiền này sẽ được chia đều cho hai tổ chức từ thiện. Đại sứ quán Úc đang tài trợ cho bộ đôi đi bộ để ghi nhận cam kết của Úc trong việc chống nạn buôn bán người và là một phần của các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.

Jake đã sống ở Hà Nội được bảy năm, và hàng năm thường cùng các đồng đội của anh tại câu lạc bộ Vietnam Swans AFL (giải bóng đá theo kiểu Úc) đến thăm một trại trẻ mồ côi để chơi và mang quà cho các trẻ em. Qua các chuyến thăm, Jake thấy được cuộc sống khó khăn của một số trẻ em ở Việt Nam và anh cảm thấy cần phải làm điều gì đó để thay đổi tình hình. Ý tưởng đầy tham vọng của anh về một chuyến đi bộ từ thiện bắt đầu hình thành vào ba năm trước trong thời gian phong tỏa vì Covid-19.

“Cuối cùng tôi đã có thời gian để thực sự bắt đầu lên kế hoạch cho điều gì đó để tạo ra sự thay đổi đáng kể. Tôi muốn đền đáp đất nước và người dân ở đây, những người đã cho tôi rất nhiều”, Jake nói.

Theo thông tin trên gogetfunding.com/vietnam-charity-walk, tính đến 10h ngày 7-12, hai thầy giáo đã nhận được gần 7.600/200.000 đô la Mỹ quyên góp từ những cá nhân, tổ chức ủng hộ cho chuyến đi. Ảnh: BTC cung cấp.

Khi bạn đồng hành ban đầu của Jake rút khỏi kế hoạch, Sean đã đồng ý tham gia để hồi sinh Chuyến đi bộ từ thiện Việt Nam. Nghỉ việc từ tháng 5 để tập trung rèn luyện và gây quỹ, hai thầy giáo sẽ lên đường theo tuyến Đường mòn Hồ Chí Minh nổi tiếng, khởi hành vào ngày 2-12 bắt đầu từ Nhà hát Lớn Hà Nội. Bộ đôi dự định sẽ dừng lại ở những trại trẻ mồ côi họ đi qua và mong muốn được giao lưu với cộng đồng địa phương cũng như nâng cao nhận thức về việc có bao nhiêu trẻ em cần được giúp đỡ ở Việt Nam. Là những người yêu động vật, họ cũng sẽ dừng chân tại các trung tâm cứu trợ động vật.

“Một lý do khiến chúng tôi chọn một tuyến đường khó khăn, cách xa những con đường cao tốc lớn, bằng phẳng mà mọi người thường đi, là để chúng tôi có nhiều cơ hội hòa nhập với cộng đồng địa phương hơn. Tuyến đường này thử thách hơn vì dài hơn, dân cư thưa thớt và có nhiều đoạn đồi núi”, Sean giải thích về lý do lựa chọn tuyến đường của họ.

“Tôi có chút lo lắng vì tôi vốn là một vận động viên chơi bóng đá phần lớn cuộc đời mình nên đầu gối, mắt cá chân và hông không còn dẻo dai nữa. Nhưng tôi thích thử thách! Ba năm dài chuẩn bị và nhiều lần kế hoạch gặp trục trặc, cuối cùng chúng tôi cũng bắt đầu hành trình”, Jake chia sẻ cảm giác của mình trước hành trình ý nghĩa này.

Theo UNICEF, gần 5,5 triệu trẻ em ở Việt Nam phải chịu ít nhất hai thiếu hụt về sức khỏe, giáo dục, dinh dưỡng, nơi ở, nước sạch và vệ sinh hoặc hòa nhập xã hội. Ước tính mỗi ngày có 100 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong. Kể từ tháng 9, Sean và Jake đã quyên góp được 12.500 đô la Mỹ cho mục đích này thông qua các sự kiện ở Hà Nội, bao gồm 5.000 đô la Úc từ Đại sứ quán Úc. Để quyên góp, hãy truy cập gogetfunding.com/vietnam-charity-walk.