Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Giao dịch thuận tiện hơn với ngân hàng trực tuyến và ví điện tử

(SGTT) – Ngân hàng trực tuyến và ví điện tử đều được sử dụng nhằm đơn giản hóa việc thanh toán tiền mua hàng, tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. Hiện nay, với sự có mặt của nhiều loại ví điện tử trên thị trường, người dùng đang được hưởng lợi từ nhiều chương trình khuyến mãi khác nhau.

Đăng ký ngân hàng trực tuyến ngay khi làm thẻ ATM

Dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Internet banking) thường được khách hàng của các ngân hàng đăng ký trong quá trình mở thẻ ATM. Ngân hàng trực tuyến cho phép khách hàng chuyển tiền trong và ngoài hệ thống, truy vấn tài khoản, thanh toán hóa đơn, thanh toán thuê bao điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại trả trước, tạo và gửi tiền tiết kiệm…

Anh Trung Cang, bác sĩ làm việc tại một bệnh viện ở quận 3, TPHCM, cho biết đang sử dụng Internet banking của ngân hàng VietinBank do bệnh viện trả lương qua ngân hàng này. Anh thường sử dụng thẻ để chuyển tiền và mua hàng hóa ở nước ngoài. Anh Trung Cang nhận định, đối với những người đi làm lâu năm như anh, việc sử dụng thẻ ATM và ngân hàng điện tử của ngân hàng nào thường do công ty hay cơ quan yêu cầu mà ít khi so sánh lợi ích giữa các ngân hàng. Thật ra thì lợi ích mà thẻ ATM đem lại không lớn.

Anh Hồ Hà, kỹ sư công nghệ thông tin, làm việc ở quận 7, TPHCM lại ưa chuộng những ứng dụng của ngân hàng bởi không muốn cài thêm nhiều ứng dụng ví điện tử vào máy. Theo anh, sau khi có lương vào tài khoản ngân hàng, việc sử dụng ứng dụng của chính ngân hàng đó tạo ra sự thuận lợi trong các giao dịch, như thanh toán tiền điện, nước, dịch vụ Internet, nạp tiền điện thoại, chuyển khoản… Dù vậy, anh Hồ Hà cũng thừa nhận là các khoản chiết khấu và các chương trình khuyến mãi, các ứng dụng của ngân hàng hiện không hấp dẫn bằng ví điện tử.

Ví điện tử: nhiều dịch vụ, nhiều ưu đãi

Bên cạnh Internet banking, nhiều người chọn cài đặt thêm các ứng dụng ví điện tử để thực hiện giao dịch bởi thủ tục đơn giản và các chương trình khuyến mãi đa dạng mà các doanh nghiệp trung gian thanh toán đưa ra. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều ví điện tử cho người dùng lựa chọn như MoMo, ViettelPay, Payoo, ZaloPay, Moca… Mỗi một ví điện tử đều có những hướng ưu đãi khác nhau, do đó, tùy theo thói quen, nhu cầu và sở thích mà mỗi người sẽ có sự chọn dùng ví điện tử khác nhau. Để sử dụng ví điện tử, người dùng phải có đăng ký Internet Banking của ngân hàng được ví điện tử đó hỗ trợ. Tuy nhiên, việc chọn dùng loại ví nào còn tùy vào lần đầu tiên người dùng tiếp cận loại ví đó.

Anh Bá Thông, nhân viên văn phòng ở quận 2, TPHCM, chọn ví điện tử ViettelPay vì an tâm về thương hiệu này trong vấn đề bảo mật, ngoài ra, anh yêu thích ViettelPay bởi ví điện tử này cho phép làm thẻ ATM của ViettelPay để rút tiền tại tất cả trụ ATM hoặc các điểm giao dịch của Viettel (được miễn phí giao dịch). Ngoài ra, anh Bá Thông còn lập thẻ trả trước quốc tế MasterCard với ví ViettelPay để thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên trang web, trong ứng dụng hay thanh toán trực tuyến tại bất kỳ điểm chấp nhận thẻ MasterCard nào. Điểm tiện lợi của việc sử dụng thẻ này là thủ tục đăng ký đơn giản như có thể mở thẻ trực tuyến ngay trên điện thoại, không cần chứng minh khả năng tài chính và chờ thời gian phát hành thẻ như khi đăng ký thẻ MasterCard thông thường.

Còn anh Trọng Khôi 29 tuổi (TPHCM) – người đang sử dụng hai ví ZaloPay và ViettelPay – cho rằng ví ZaloPay thuận tiện hơn ViettelPay. Cụ thể theo anh Trọng Khôi, để nạp tiền vào ViettelPay, người dùng cần có ứng dụng ngân hàng di động (mobile banking) của ngân hàng nào đó để chuyển khoản hoặc liên kết thẻ, riêng mỗi lần nạp tiền từ liên kết thẻ lại cần xác nhận OTP nên khá phức tạp. Ngoài ra, nếu sử dụng dịch vụ gói 1 của Viettel (tức đăng ký dịch vụ thông qua điện thoại di động), người dùng không thể chuyển khoản. Nếu muốn chuyển khoản, người dùng cần đến điểm giao dịch để nâng cấp lên gói 3 nên khá mất thời gian. Trong khi đó, ứng dụng ZaloPay chỉ cần liên kết thẻ ngân hàng với ZaloPay một lần duy nhất, các giao dịch chuyển tiền vào tài khoản ZaloPay và rút tiền về tài khoản ngân hàng đều rất đơn giản và miễn phí. Với anh Nguyễn Phát – nhân viên văn phòng làm việc ở quận 1, TPHCM – lại sử dụng ví Moca để thanh toán các dịch vụ GrabBike và GrabFood của Grab theo sự gợi ý khi đăng nhập vào ứng dụng Grab và cảm thấy thao tác tiện lợi, dễ dàng lại được tích điểm cho Grab để sử dụng dịch vụ sau này.

Câu chuyện dùng Momo của bạn sinh viên đại học HUFLIT Nguyễn Minh Tâm chắc là rất quen thuộc với giới học đại học ở TPHCM. Đó là năm 2018, một người bạn giới thiệu cho Tâm chương trình khuyến mãi một cặp vé xem phim giá rẻ cho khách hàng sử dụng ứng dụng Momo lần đầu. Từ đó, Minh Tâm thường sử dụng ví Momo để nạp tiền điện thoại mạng Viettel vì thao tác rất đơn giản. Cụ thể, ngay trên màn hình chính, chỉ cần chọn mệnh giá muốn nạp, ứng dụng sẽ tự thao tác và hiển thị ra một chi tiết giao dịch với tùy chọn “nạp ngay”, khi ấn tùy chọn này, dãy ký tự thường dùng để nạp tiền vào điện thoại gồm *100* và số mã nạp sẽ ngay lập tức được nhập tự động giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian để thao tác. Không dừng lại ở đó, nạp tiền qua ứng dụng Momo còn có mức chiết khấu khoảng 2% bên cạnh mức khuyến mãi từ nhà mạng Viettel có lợi cho người dùng.

Khải Minh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cầu giảm và cạnh tranh tăng, lối nào cho hàng thời...

0
(SGTT) - Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, nhu cầu mua sắm thời trang giảm sút ảnh hưởng lên nhiều thương hiệu nội...

‘Tảng băng chìm’ sau những phiên livestream bán hàng chục tỉ

0
(SGTT) - Gần đây lướt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) không khó để bắt gặp những kênh bán hàng trên sóng...

Bán hàng trên Tiktok Shop có dễ thu tiền tỉ?

0
(SGTT) - Gần đây, nhiều người xôn xao trước thông tin một chủ kênh TikTok cho biết đã đạt doanh thu đạt trên 75...

Thị trường mỹ phẩm chuyển dịch với làn sóng tiêu dùng...

0
(SGTT) - Làn sóng tiêu dùng mỹ phẩm theo xu hướng mạng xã hội ở Việt Nam đang thúc đẩy sự xuất hiện loại...

2 tỉ đồng đã được chi để mua sô cô la...

0
(SGTT) – Năm nay, ngày lễ tình nhân (Valentine) rơi mùng 5 Tết âm lịch. Do đó, khách hàng có xu hướng đặt hàng...

Đo lường độ lớn của thị trường thương mại điện tử...

0
(SGTT) - Thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam đạt hơn 20,5 tỉ đô la Mỹ trong năm 2023 vừa qua, tăng trưởng...

Kết nối