Thứ Tư, Tháng Năm 15, 2024

Game – thị trường tiềm năng trong tương lai

Ngọc Ánh

Sự kiện VNG ký kết bản thỏa thuận thúc đẩy quá trình IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) cùng Nasdaq vào ngày 29-5 (ngày 30-5 theo giờ Việt Nam) vừa qua tại New York (Mỹ) không chỉ là một tín hiệu lạc quan cho ngành phát triển phần mềm và nội dung số mà còn là sự cổ vũ không nhỏ đối với cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực trò chơi (game) ở Việt Nam.

Buổi ký kết bản thỏa thuận giữa VNG và Nasdaq được các báo đài trong và ngoài nước cho biết là một hoạt động bên lề chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bản thỏa thuận được ký kết bởi ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VNG và ông Bob McCooey, Phó chủ tịch Tập đoàn Nasdaq về việc công ty khởi nghiệp công nghệ 13 năm tuổi này sẽ IPO trên sàn chứng khoán lớn thứ hai thế giới.

Nasdaq cũng chính là nơi Apple, Microsoft, Google, Facebook, eBay… và rất nhiều công ty công nghệ khác đang niêm yết cổ phiếu của mình.

Chia sẻ về quyết định này, Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh cho biết việc IPO tại Mỹ là thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, VNG hy vọng chính thách thức này sẽ tạo động lực cho những chuyển biến bước ngoặt về tư duy, tổ chức, con người nội tại để công ty có thể tiến nhanh hơn vào thị trường toàn cầu và sẵn sàng cho làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Tham vọng đưa lĩnh vực game đi xa hơn

Thành lập năm 2004, với 5 thành viên, đến thời điểm hiện tại, số nhân viên của VNG đã lên đến 2.000 người. Không chỉ nổi tiếng là một nhà phân phối trò chơi trực tuyến thành công, VNG còn được chú ý tại thị trường nội dung số và thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á bởi các sản phẩm như Zalo và Zing. Trong đó, Zalo, một ứng dụng OTT, hiện đã có 70 triệu người sử dụng.

Tại sự kiện Vietnam Game Summit 2017 vừa diễn ra hồi tháng 5 tại Đà Nẵng, ông Lê Hồng Minh đã có cuộc nói chuyện cùng các nhà khởi nghiệp trẻ, khuyến khích và cổ vũ ước mơ đem game Việt chinh phục thị trường thế giới. “Tôi có niềm tin rất lớn vào việc Việt Nam sẽ đạt 1 tỉ đô la Mỹ từ ngành công nghiệp game, với tiềm năng của những bạn trẻ ở Việt Nam hiện nay như Nguyễn Hà Đông. Các studio Việt đã có sản phẩm đẳng cấp thế giới và VNG đang nỗ lực góp sức mình vào mục tiêu đó. Các studio của VNG được đặt mục tiêu trở thành studio đẳng cấp toàn cầu trong 5 năm tới. Chúng ta phải cùng nhau để đạt mục tiêu 1 tỉ đô trước năm 2027”, ông Minh chia sẻ. Ông Minh cũng nói về sự khó khăn khi dấn thân vào con đường phát triển game hay Internet, bởi lĩnh vực này đòi hỏi phải biết đón nhận nhiều thách thức. “Nhưng chính vì khó, khi bạn càng đam mê, càng dám đặt ra những mục tiêu điên rồ trên con đường mình chọn, thành công sẽ càng gần hơn với bạn”.

Những chia sẻ rất thực và sát với thực tế này của ông Minh được xem là động lực để cộng đồng game Việt bước một bước tiến dài trên con đường toàn cầu hóa, và là tiền đề cho một công cuộc thay đổi diện mạo của ngành.

 

Khi game không đơn thuần là ngành giải trí

Theo bản báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường chuyên về game Newzoo, thị trường game thế giới năm 2017 đang phát triển với tốc độ mạnh mẽ. Trong đó, Trung Quốc đang dẫn đầu với doanh thu năm 2017 dự kiến là 27,547 tỉ đô la (hơn 630.000 tỉ đồng), tiếp theo lần lượt là Mỹ (25,059 tỉ đô la), Nhật Bản (12,545 tỉ đô la), Đức (4,378 tỉ đô la) và Vương quốc Anh (4,217 tỉ đô la).

Ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia đang dẫn đầu với 879,7 triệu đô la, đứng thứ 16 thế giới, các vị trí tiếp theo lần lượt là Thái Lan (597,1 triệu đô la) và Malaysia (586,7 triệu đô la). Với doanh thu ước tính cả năm nay là 364,98 triệu đô la, Việt Nam được xếp hạng 28 trên thị trường game thế giới.

Newzoo cho biết những con số kể trên không bao gồm doanh thu phần cứng (PC, console, thiết bị thực tế ảo…) hoặc các dịch vụ cá cược trực tuyến. Doanh thu của ngành game được tập hợp chủ yếu từ doanh số người sử dụng và những báo cáo tài chính từ các công ty phát hành, sản xuất game. Chính vì vậy, những con số này có thể phản ánh trực tiếp khả năng “đổ” tiền vào game của người sử dụng Internet ở mỗi nước.

Tại Việt Nam, với 57,3 triệu người thường xuyên sử dụng Internet, số tiền trung bình mà một người tiêu dùng cho thị trường game là vào khoảng 6,36 đô la mỗi năm (khoảng 145.000 đồng). So với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, con số này không quá lớn, ví dụ như ở Philippines là 7,11 đô la, Malaysia là 24,54 đô la và Thái Lan là 18,83 đô la mỗi năm.

Trên thực tế, tại khu vực châu Á, Việt Nam được đánh giá là một trong nững thị trường tiềm năng, với doanh thu của năm 2016 là hơn 300 triệu đô la, tăng 25% so với năm trước đó. Trong đó, trò chơi di động chiếm 62% tổng số doanh thu, phần còn lại là trò chơi trên máy tính cá nhân.

Theo các cuộc thống kê không chính thức, có 75 trò chơi trực tuyến đã được tung ra thị trường trong năm 2016. Trong đó có đến 80% thuộc thể loại trò chơi trực tuyến trên nền tảng di động (mobile online game), số còn lại đa phần là webgame, chỉ khoảng 4% thuộc thể loại client game hiếm hoi. Điều đáng nói là ngoài các gương mặt nhà phát hành trò chơi lâu năm tại làng trò chơi Việt thì trong năm 2016 còn có sự góp mặt của nhiều công ty đến từ khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia và các nền kinh tế lân cận như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản tham gia phát hành nhiều phiên bản trò chơi di động có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt.

Trang tin công nghệ CNET cũng đánh giá VNG, VTC Game, Garena, SohaGame, Gamota và VTC Mobile là sáu nhà phát hành trò chơi hàng đầu trong năm ngoái. Năm 2016 cũng ghi nhận một số đơn vị chính thức nói lời từ giã ngành kinh doanh giải trí số này, số khác còn lại thì vướng phải nhiều khó khăn về vấn đề nhân sự, tài chính, pháp lý. Bên cạnh đó, thị trường cũng chứng kiến sự phát triển của các gương mặt mới như HOPE (Gamelumi), AIVO, Vega Games, Funtap và True Digital Plus. Tựu trung các đơn vị phát hành game này đều đã có những đóng góp nhất định cho ngành công nghiệp trò chơi nói riêng và ngành phần mềm, nội dung số nói chung.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bảy giải pháp để ĐBSCL vượt qua những thách thức về...

0
(SGTT) - ĐBSCL, nơi mỗi năm có thể nhận xấp xỉ 450 tỉ mét khối nước ngọt trước khi đổ ra biển đã phải...

Lắp đặt cân tự động trên toàn tuyến cao tốc để...

0
(SGTT) - Từ hiệu quả giảm xe quá tải sau khi thí điểm đưa vào sử dụng hệ thống cân tự động trong thời...

Food Núp Chợ: Bình dị phần cơm tấm tại quán Mỹ...

0
(SGTT) - Nếu có dịp đến chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TPHCM), thực khách có thể thưởng thức cơm tấm tại quán Mỹ,...

Nghề đan gùi và dệt thổ cẩm của người S’tiêng ở...

0
(SGTT) - Sáng ngày 15-5, tại không gian sinh hoạt của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập diễn ra lễ công bố nghề truyền...

Người dân tự nguyện giao nộp cá thể rùa biển 7kg...

0
(SGTT) - Trong quá trình mua hải sản ở Tiền Giang, một đàn ông phát hiện cá thể rùa biển nên mua lại. Người...

Việt Nam từ trên cao: Sắc màu ‘vương quốc gạch gốm’...

0
(SGTT) – Với nhiều lò gạch ven rạch Thầy Cai và sông Cổ Chiên, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, được mệnh danh là...

Kết nối