Thứ Ba, Tháng Ba 5, 2024

Duyên bia và tình Việt

(SGTT) – Thích hương vị bia Pale Ale và khát khao có một thương hiệu bia 100% Made in Việt Nam, một 8X mang dòng máu Việt đã khai sinh ra East West Brewing, nhãn hàng bia thủ công 100% Việt Nam đang rất được ưa chuộng.

Anh Trương Thế Lộc.

Trong vài năm trở lại đây, đời sống người dân khấm khá lên nhiều, lớp người trung lưu ở Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Người ta chuyển từ “ăn no, mặc ấm” đến “ăn ngon, mặc đẹp” và nay là “ăn đúng, tập đủ, sống lành mạnh” nữa mới được. Xu hướng đó bao gồm việc hạn chế uống nhiều bia, rượu để sức khỏe tốt hơn. Với nhiều người trót lỡ mê vị và hương thơm từ men bia, họ chọn uống những loại bia chất lượng cao, đậm đà hơn, ngon hơn và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn vì trải nghiệm đó. Bia thủ công (craftbeer) cũng nhờ đó mà được quan tâm thưởng thức nhiều hơn.

Ở nơi xưởng nằm trong quán

Nhắc đến việc thưởng thức bia thủ công, không thể không nhắc đến không gian của East West Brewing (EWB) – tòa nhà có chung hai đơn vị, là xưởng nấu bia và nhà hàng bia cho khách đến thưởng thức ở ngay đường Lý Tự Trọng, giữa lòng quận 1. Tại đây, khách hàng có thể vừa thưởng thức bia vừa quan sát được toàn bộ dây chuyền nấu bia thủ công dưới trần gỗ rộng rãi, hay cùng tụ tập trên sân thượng với không gian mở thoáng đãng.

Người thành lập East West Brewing, anh Trương Thế Lộc, cho biết tại đây còn có dịch vụ đi tham quan trực tiếp quá trình làm bia trong xưởng. Anh Lộc cho rằng thị trường bia thủ công còn nhiều đất phát triển lắm và người dùng Việt sẽ rất nhanh nắm bắt cái mới. Cách làm công phu và sự đầu tư nghiêm túc, trong tòa nhà này lại có một xưởng bia và một showroom để thưởng thức ăn uống đồng thời có thể quan sát được xưởng bia. Khi bước qua cánh cửa cuối bậc tam cấp dài dẫn lên tap room, bạn dễ có cảm giác như vừa bước qua một cánh cổng không gian, nối phía bên ngoài là con đường Lý Tự Trọng chật hẹp ồn ã với bên trong là một xưởng bia rộng rãi, đậm chất miền Tây nước Mỹ.

Cảm hứng bia thủ công từ San Diego

Lớn lên trong một gia đình người Việt nhập cư ở San Diego, Mỹ, Trương Thế Lộc cho biết đã tiếp xúc với một thị trường bia thủ công phát triển rất mạnh và đây cũng là nơi đầu tiên Lộc khám phá được sự độc đáo của bia thủ công. Anh Lộc đã khám phá khoảng 70 xưởng bia thủ công trong thời gian anh ở San Diego và hiện nay (2019) San Diego có hơn 120 xưởng bia thủ công. Với mong muốn chia sẻ những điều tốt nhất mà anh định hình ở San Diego với thị trường Việt Nam, anh đã bắt đầu công việc với bia thủ công tại Việt Nam. Vì San Diego có thể gọi là “thủ đô” của ngành bia thủ công trên thế giới.

Bước đệm skybar

Về Việt Nam, anh Lộc tham gia vào dự án quầy bar trên tầng thượng (skybar), phụ trách mảng làm thương hiệu và tiếp thị. Chỉ trong một năm, Lộc giúp đẩy tên tuổi của bar này lên mức cao nhất mà diện tích và năng lực của nó có thể cáng đáng được. Đó là một thành công bất ngờ ngay cả với ông chủ của anh.

Ba năm sau, anh Lộc rời khỏi skybar để đầu quân vào Budweiser, thương hiệu bia lớn nhất toàn cầu mới có mặt ở Việt Nam, với ý muốn gầy dựng một thương hiệu mới từ đầu (tại Việt Nam) chứ không muốn làm người tiếp nối công việc dở dang của người khác.

Lần đó, Trương Lộc được chính giám đốc tại Việt Nam, giám đốc vùng (Shanghai), và cuối cùng lên đến Carlos Brito, CEO của ABI, công ty sở hữu thương hiệu Budweiser, trực tiếp phỏng vấn. Anh được nhận vào vị trí Trưởng phòng bán hàng của Budweiser Việt Nam, rồi trở thành Giám đốc kinh doanh của sản phẩm như Corona, Hoegaarden, Leffe chỉ sau sáu tháng.

Tuổi 30 và ước mơ riêng

Anh Lộc ngẫm nghĩ về quyết tâm của hàng trăm thương hiệu bia lớn đang đổ hàng tấn tiền cùng bao nhiêu công sức để cố gắng chiếm một phần nhỏ thị trường Việt Nam, trong khi những thương hiệu Việt thì dần thuộc về tay người nước ngoài. Anh tự hỏi liệu có làm được điều ngược lại, đó là tạo ra một thương hiệu bia của Việt Nam và đưa nó đạt đến đẳng cấp quốc tế.

Xa hơn nữa, Lộc muốn mình có thể mang đến một cái tên giúp cho nhãn “Made in Vietnam” không chỉ gây ấn tượng với người Việt, mà còn trở nên sang trọng trong mắt người nước ngoài. Anh nhắm tới thị trường bia thủ công, một thị trường mà anh tin là sẽ phát triển mạnh nhưng còn rất sơ khai trong những năm 2013-2014. Vì vậy, anh Lộc đồng hành với vài người bạn để làm nên một thương hiệu bia, vì anh tin tưởng thị trường Việt Nam rất khao khát về việc bia ngon và chất lượng cao, giống như các thị trường nước ngoài.

Rong ruổi khắp đất Mỹ để tìm thợ nấu bia

Để có được một thương hiệu bia thủ công, điều cần nhất là phải có thợ nấu bia giỏi và một hệ thống nhà xưởng tốt. Nghỉ việc ở Budweiser, Lộc dành thời gian cả năm để tìm kiếm và phỏng vấn đến hơn 20 thợ nấu bia trên khắp nước Mỹ. Anh còn phải đến tận nơi để thử bia họ nấu như thế nào. Cuối cùng, Trương Lộc cũng đã gặp anh thợ nấu bia Sean Thommen là người Mỹ “trăm phần trăm”, từng du học ở Đức về ngành nấu bia thủ công và có sự nghiệp riêng ở Oregon từ năm 2005.

Sean làm bia Pale Ale ngon, vì pale ale thường có màu vàng sáng, gần với bia lager hay pilsner mà người Việt hay uống, độ cồn không mạnh hơn bao nhiêu nhưng vị thì ngon hơn nhiều. Hơn nữa, anh Lộc tin rằng nguồn lực quỹ thời gian để xây dựng thương hiệu cũng chỉ có giới hạn, một dòng bia nổi tiếng và thịnh hành trên toàn thế giới như East West Pale Ale là cách để thu hút khách hàng Việt tốt nhất.

East West có nhiều dòng bia khác nhau như East West Pale Ale, Far East IPA là dòng đậm đà nhiều hương vị kèm theo dòng Pacific Pilsner và dòng bia Summer Hefeweizen với độ cồn thấp hơn. Lý do mà có nhiều dòng bia bởi hiện nay như cầu của người tiêu dùng phải có chọn lựa riêng của mình, không nhất thiết là một nhóm bạn phải cùng uống một loại bia.

Chất lượng dần phát triển

Với kinh nghiệm của mình, anh Lộc biết rằng cuộc chiến trong ngành bia ở Việt Nam chủ yếu chỉ nằm ở nguồn vốn và khả năng mở rộng chuỗi phân phối.

Với một start up như East West thì sẽ không có nhiều nguồn vốn để tiếp thị sản phẩm như những công ty bia lớn. Cho nên sự phát triển của bia East West nằm trong tiêu chí then chốt là bia ngon và chất lượng.

Lúc đầu, anh Lộc chính là người đầu tiên đi từng điểm một tiếp thị bia East West cho nhà hàng, khách sạn. Sau một thời gian, công ty hiện đã có vài bạn sales đồng hành cùng đi làm thị trường. Bây giờ có nhiều nơi tại TPHCM hiện đang phục vụ bia East West cho khách hàng của họ. Đó là các khách sạn 5 sao như Park Hyatt, Caravelle, nhà hàng truyền thống như Mùa Vàng, Hàng Dương Quán đến quán bia như Guru, The Gangs cùng những nhà hàng độc đáo như El Gaucho, Tuk Tuk và Baozi bên cạnh chuỗi siêu thị tiện lợi như Seven Eleven, Circle K và An Nam Gourmet.

Vũ Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Có những start-up lãng mạn

0
(SGTT) - Xuất hiện khoảng mươi năm trước, nhưng phải đến những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam mới phát...

Thú thưởng trà của người trẻ

0
(SGTT) - Những ngỡ trà sẽ bị lu mờ bên cạnh những loại nước uống có ga, bật lon kêu tanh tách của cuộc...

Tắm rừng và sự chữa lành

0
(SGTT) - New Zealand nổi tiếng với chương trình “đơn thuốc xanh”. Người Mỹ có hơn 150 dự án “đơn thuốc công viên”, người...

Cổng thiên đường ở Alhambra

0
(SGTT) - Bây giờ nghĩ lại, hành trình đến với “cổng thiên đường” của tôi bắt đầu từ những nguyên nhân rất đời thường....

Đắk Nông – 3 tuyến du lịch trải nghiệm không thể...

0
(SGTT) - Công viên Địa chất Đắk Nông được định hướng trở thành “Xứ sở của những âm điệu”, nơi hội tụ những thanh...

Công viên địa chất Đắk Nông – điểm đến mới năm...

0
(SGTT) - Tháng 10-2019, Công viên địa chất Đắk Nông được Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (Global Geoparks Network) đề cử...

Kết nối