Ngày 30-8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên tại depot Long Bình thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đoàn tàu metro được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray W1 và sẽ chạy thử nghiệm trên toàn tuyến trong thời gian tới.
- Đến năm 2025 tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương mới được khởi công
- Giá vé tuyến metro số 1 dự kiến 9.000-23.000 đồng mỗi lượt
Theo đánh giá của MAUR, trong quá trình vận hành thử hệ thống hãm hoạt động đáp ứng theo yêu cầu thiết kế; hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác; động cơ hoạt động trơn tru.
Trong thời gian tới, nhà thầu thuộc gói mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC, để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.
Theo MAUR, hiện tiến độ toàn dự án đã đạt được 91,8%, trong đó gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga nhà hát Thành phố) đạt 96,80%; gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,64%.
Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 95,87%; gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 82,26%.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào quí 3-2024.
Toàn tuyến có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m, tốc độ thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn ngầm). Khi hoàn thành, dự kiến mỗi ngày, metro số 1 chạy 300 chuyến tàu, mỗi đoàn tàu 3 toa chở khoảng 930 khách. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5:00, chuyến cuối cùng lúc 23:00.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn